Kiến thức y dược

Thứ bảy: 01/06/2019 lúc 17:40
Nhâm PT

Thuốc Mabthera trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Tổng quan về Thuốc Mabthera

Mabthera (hay Rituxan) là một loại thuốc sinh học được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt năm 2006 để điều trị viêm khớp dạng thấp. Tên chung của nó là rituximab.

Mabthera là một chất lỏng không màu được truyền bằng cách tiêm. Nó có một kháng thể biến đổi gen nhắm vào các tế bào B liên quan đến viêm khớp dạng thấp. FDA cũng đã phê duyệt Mabthera cho điều trị bệnh ung thư hạch không Hodgkin, bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính...

Mabthera thường được dùng làm thuốc trị viêm khớp dạng thấp và ung thư

Mabthera thường được dùng làm thuốc trị viêm khớp dạng thấp và ung thư

Cả rituximab và methotrexate (một chất ức chế hệ thống miễn dịch) ban đầu được phát triển và sử dụng làm thuốc chống ung thư. Mabthera được sản xuất bởi Genentech.

Các đối tượng nên sử dụng thuốc Mabthera

FDA đã phê duyệt điều trị bằng Mabthera và methotrexate:

  • Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp từ trung bình đến nặng.
  • Nếu bạn có đáp ứng tích cực với điều trị bằng các chất ngăn chặn yếu tố hoại tử khối u (TNF).

FDA khuyên rằng chỉ nên sử dụng Mabthera khi mang thai khi lợi ích mang lại cho người mẹ vượt xa mọi nguy cơ tiềm ẩn đối với thai nhi. Sự an toàn của việc sử dụng Mabthera với trẻ em hoặc các bà mẹ đang cho con bú vẫn chưa được chứng minh. Không nên sử dụng Mabthera cho những người bị viêm khớp dạng thấp đã được điều trị bằng một hoặc nhiều chất ngăn chặn TNF.

Mabthera cũng không được khuyến cáo sử dụng cho những người đã bị viêm gan B hoặc mang virus viêm gan B, vì nó có thể kích hoạt lại viêm gan B.

Tác dụng của Mabthera với viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Các kháng thể rituximab sẽ nhắm vào một phân tử (CD20) trên bề mặt của một số tế bào B có liên quan đến quá trình viêm viêm khớp dạng thấp. Những tế bào B này được cho là có liên quan đến việc tạo ra yếu tố thấp khớp (RF) và các chất khác liên quan đến viêm.

Rituximab gây ra sự suy giảm tạm thời nhưng triệt để các tế bào B trong máu và suy giảm một phần trong tủy xương và mô. Nhưng các tế bào B này sẽ tái sinh trong vòng 6-9 tháng. Điều này có thể dẫn đến yêu cầu điều trị tiêm truyền rituximab tiếp tục. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để thăm dò cách rituximab và tế bào B hoạt động trong viêm khớp dạng thấp.

Mabthera được dùng dưới phương thức tiêm truyền vào cơ thể

Mabthera được dùng dưới phương thức tiêm truyền vào cơ thể

Mabthera được truyền bằng cách nhỏ giọt vào tĩnh mạch (truyền tĩnh mạch hoặc IV) trong môi trường bệnh viện. Liều dùng là hai lần tiêm truyền 1.000 mg cách nhau hai tuần. Truyền Mabthera không đau, nhưng bạn có thể có phản ứng dị ứng với thuốc. Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát của bạn trước khi đưa ra phương pháp điều trị và theo dõi bạn trong quá trình truyền dịch.

Nửa giờ trước khi truyền Mabthera, bạn sẽ được truyền 100 mg methylprednisolone hoặc một loại steroid tương tự, cũng có thể là thuốc kháng histamine và acetaminophen (Tylenol) để giúp giảm các phản ứng có thể xảy ra khi truyền dịch.

Lần truyền dịch đầu tiên của bạn sẽ bắt đầu chậm với tốc độ 50 mg mỗi giờ, và bác sĩ sẽ tiếp tục kiểm tra để đảm bảo bạn không xảy ra bất kỳ phản ứng bất lợi nào. Quá trình truyền dịch đầu tiên có thể mất khoảng hơn 4 giờ. Lần điều trị truyền dịch thứ hai của bạn sẽ mất ít hơn một giờ.

Tác dụng phụ của Mabthera

Các tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng Mabthera bao gồm: thắt chặt cổ họng nhẹ, các triệu chứng giống như cúm, phát ban, ngứa, chóng mặt, đau lưng, đau dạ dày, buồn nôn, đổ mồ hôi, cứng cơ bắp, hồi hộp, tê.

Thông thường tiêm steroid và thuốc kháng histamine trước khi truyền làm giảm mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ này.

Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, hãy gọi bác sĩ của bạn. Ví dụ như: nhiễm trùng đường hô hấp trên, cảm lạnh, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phế quản, thay đổi thị lực, mất thăng bằng.

Phản ứng nghiêm trọng với Mabthera là rất hiếm gặp.

Trên đây là một số chia sẻ về thuốc Mabthera. Lưu ý, tất cả các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn khi quyết định sử dụng thuốc gì cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, dù với bất kỳ loại thuốc nào.

 Cao đẳng y dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)