Kiến thức y dược

Thứ năm: 26/12/2019 lúc 16:32
Nhâm PT

Thuốc Glutethimid có tác dụng gì? Cách dùng thuốc đúng cách

Glutethimid là thuốc gì? Cách dùng như thế nào hiệu quả nhất?. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng bao gồm thông tin liều dùng, tương tác thuốc, tác dụng phụ, công dụng cùng những lưu ý khi sử dụng thuốc Glutethimid. Mọi người nên tìm hiểu kỹ mọi thông tin này của thuốc trước khi dùng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thông tin chung Glutethimid

Nhóm thuốc: Thuốc hướng tâm thần

Tên khác : Glutethimide

Dạng thuốc : Viên nang;viên nén;

Thành phần : Glutethimid

Thuốc Glutethimid có chứa thành phần chính là các hoạt chất Glutethimid , các hoạt chất khác và tá dược vừa đủ hàm lượng thuốc nhà cung sản xuất cung cấp.

Dạng thuốc và hàm lượng:

Với mỗi dạng khác nhau lại có hàm lượng khác nhau

Các dạng thuốc uống (viên, bột, hỗn dịch dung dịch, nhũ dịch)

Các dạng thuốc tiêm (nhũ dịch, dung dịch, hỗn dịch, bột pha tiêm, dịch truyền)

Các dạng thuốc dùng ngoài (thuốc bôi trên da, thuốc súc miệng, thuốc nhỏ lên niêm mạc)

Các dạng thuốc đặt vào các hốc tự nhiên trên cơ thể (thuốc trứng đặt âm đạo, thuốc đặt hậu môn).

Người dùng cần xem kỹ dạng thuốc và hàm lượng ghi trên bao bì sản phẩm để biết thông tin chính xác dạng của thuốc và hàm lượng trong sản phẩm.

Tác dụng của thuốc Glutethimid

Thuốc Glutethimid có tác dụng kháng cholinergic, ức chế hệ thần kinh trung ương tương tự các barbiturate, có tác dụng ức chế tiết nước bọt và nhu động ruột, thể hiện bằng giãn đồng tử, gây giấc ngủ sâu và yên tĩnh, liều gây ngủ, glutethimid ức chế não.

Liều cao hơn Glutethimid có tác dụng có thể gây mê, đồng thời ức chế các trung tâm hô hấp và vận mạch, có thể gây tử vong do suy hô hấp, hạ huyết áp, Glutethimid có tác dụng ức chế tiết nước bọt và nhu động ruột, có thể gây phù não hoặc những biến chứng do người bệnh bị hôn mê kéo dài.

Glutethimid® thường được các bác sĩ chỉ định điều trị có thể có một số tác dụng khác không được liệt kê nhưng đã được phê duyệt nên bạn nên sử dụng thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ. Glutethimid thường được sử dụng trong thời gian ngắn, tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng. Không được tự ý dùng thuốc Glutethimid khi bác sĩ chưa yêu cầu.

Thuốc Glutethimid điều trị mất ngủ trong thời gian ngắn

Thuốc Glutethimid điều trị mất ngủ trong thời gian ngắn

Chỉ định:

Glutethimid điều trị mất ngủ trong thời gian ngắn, vì thuốc có thể gây ngộ độc và mạn tính cho sức khỏe nên hiện nay các bác sĩ đã thay Glutethimid bằng các thuốc an thần gây ngủ khác hiệu quả và an toàn hơn.

Chống chỉ định

Glutethimid chống chỉ định sử dụng cho người đã bị quá mẫn với Glutethimid hoặc rối loạn chuyển hóa.

Không dùng thuốc Glutethimid cho trẻ em, người bị suy thận nặng đau không kiểm soát được

Liều dùng và cách dùng

Liều dùng của thuốc Glutethimid®

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng, vì thế mọi người nên trao đổi mọi thông tin về thuốc trước khi dùng. Liều dùng Glutethimid có thể tham khảo cụ thể như sau:

+ Liều dùng thông thường của thuốc Glutethimid® dành cho người lớn:

Liều dùng Glutethimid được chỉ định không được vượt > 500mg, chỉ uống liều dùng 500mg và dùng vào giờ đi ngủ. Với những người bị suy nhược/ người già liều dùng sẽ được điều chỉnh phù hợp vì dễ bị nhạy cảm hơn so với liều dùng của những người bình thường.

+ Liều dùng thông thường thuốc Glutethimid® đối với trẻ em:

Hiện nay liều dùng thuốc Glutethimid dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu mức độ an toàn trong quá trình dùng thuốc vì thế mọi người cần phải cẩn trọng và trao đổi với dược sĩ về liều dùng, dược động học, dược lực học, tác dụng phụ khi có ý định sử dụng thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Glutethimid®

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về liều dùng ở trên nhãn thuốc, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Glutethimid theo đúng các chỉ định của bác sĩ về liều dùng, không được tự ý dùng thuốc với liều thấp hơn hoặc cao hơn khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Tuyệt đối không được đột ngột dừng thuốc khi chưa có yêu cầu.

Glutethimid mọi người nên dùng thuốc nguyên viên kèm với một ly nước đầy, có thể dùng kèm hoặc là không kèm cùng với thức ăn, tốt nhất nên dùng chung với thức ăn để giảm thiểu được tình trạng bị kích ứng dạ dày.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách dùng thuốc Glutethimid hãy trao đổi kỹ với dược sĩ chuyên môn để nắm được cách dùng thuốc an toàn.

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Glutethimid®

Thời gian sử dụng thuốc Glutethimid bạn có thể sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ, hãy trao đổi lại với dược sĩ nếu gặp phải một số các tác dụng phụ như:

  • Thường gặp: Buồn ngủ vào ban ngày
  • Cảm giác ngây ngất, đau đầu
  • Buồn nôn, nôn.
  • Nổi ban da
  • Nhìn mờ, động tác vụng về hoặc không đứng vững
  • Hiếm gặp Rối loạn tạo máu
  • Ít gặp lú lẫn, chóng mặt.
  • Trong thời gian dùng thuốc Glutethimid® mọi người có thể bị viêm họng và sốt, chảy máu bất thường
  • Phản ứng nghịch thường (kích động) cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu gặp phải
  • Có các vết bầm tím, mệt mỏi bất thường
  • Những tác dụng phụ như co giật, nhịp nhanh, ảo giác, hay mơ
  • Sau khi ngừng thuốc có thể xảy ra triệu chứng cai thuốc và cần phải được theo dõi
  • Các tác dụng phụ khác cần lưu ý trong quá trình sử dụng có thể xảy ra như bị nổi phát ban, trường hợp bị nghẹt thở, đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi và suy nhược bất thường, bị chảy máu đau họng và bị sốt, gặp phải những triệu chứng khó tiêu trong máu, bị mờ mắt hay gặp phải những tình trạng chóng mặt, ….

Trên đây chưa phải là tất cả các danh mục đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Glutethimid gặp phải khi dùng vì còn những tác dụng phụ khác mà chưa biểu hiện. Tuy nhiên không phải ai khi dùng Glutethimid cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ như trên. Những tác dụng phụ nhẹ thường sẽ hết sau khi ngừng dùng thuốc, nếu như bạn gặp bất kỳ biểu hiện nào khác về tác dụng phụ của thuốc Glutethimid hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những thận trọng trước khi dùng thuốc Glutethimid®

Trong quá trình sử dụng thuốc Glutethimid người dùng cần phải thận trọng một số vấn đề như sau:

  • Thận trọng trước khi dùng thuốc Glutethimid® cần cho bác sĩ biết bạn đang dùng những loại thuốc như kê đơn hoặc không kê đơn để bác sĩ xem xét biết được liều dùng thuốc tương ứng.
  • Lưu ý khi bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Glutethimid hay các thành phần của loại thuốc khác
  • Nên trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú để biết cách dùng thuốc thế nào an toàn. Thời kỳ mang thai nếu dùng Glutethimid dài ngày có thể gây ra triệu chứng cai thuốc ở trẻ, Glutethimid có thể bài tiết qua sữa mẹ nên dùng thuốc này có thể gây buồn ngủ cho trẻ
  • Nên hết sức thận trọng khi dùng thuốc Glutethimid® là người cao tuổi hay trẻ em
  • Đối tượng dùng thuốc gặp phải những vấn đề về bệnh ký khác như một số bệnh tuyến tiền liệt, loét tiêu hóa, tắc cổ bàng quang, glôcôm góc đóng, phì đại hẹp, tắc môn vị tá tràng, hoặc loạn nhịp tim. Hãy trao đổi với các bác sĩ.
  • Thận trọng khi dùng cho người có tiền sử nghiện thuốc, không được dùng dài ngày vì thuốc có khả năng gây nghiện
  • Thận trọng khi dùng cho người mắc trầm cảm, người có ý định tự sát, có thể bị nặng thêm, giảm từ từ liều dùng sau vài ngày hoặc vài tuần do tác dụng kháng cholinergic của thuốc
  • Người bệnh cần được theo dõi cẩn thận, nếu có triệu chứng cai thuốc thì bạn nên duy trì giảm nhẹ liều liều cho đến khi hết các triệu chứng điều trị hỗ trợ khi cần.

 Trong thời gian mang thai/ cho con bú không nên dùng thuốc Glutethimid

Trong thời gian mang thai/ cho con bú không nên dùng thuốc Glutethimid

Thuốc Glutethimid® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Glutethimid® khi sử dụng đồng thời với một số thuốc khác có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc đó và gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe vì thế để giảm được tình trạng này bạn nên trao đổi với dược sĩ được biết về các loại thuốc bạn đang dùng như khoáng chất, thảo dược Vitamin hay những loại thuốc được kê đơn khác. Ngoài ra, người bệnh không được tự ý tăng, giảm liều dùng hay tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Theo đó, thuốc Glutethimid® có khả năng sẽ tương tác với một số loại thuốc khác đó là:

  • Loại thuốc gây nghiện.
  • Loại thuốc chống đông máu Courmarin.
  • Những loại thuốc có cồn.

Nên bảo quản thuốc Glutethimid® ở nơi thoáng mát, ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, không bảo quản thuốc ở nơi ẩm ướt hay trong ngăn đá tủ lạnh bởi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Bài viết do các giảng viên khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang cung cấp các thông tin nhằm giúp mọi người biết đến rõ hơn về thuốc Glutethimid®.Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo thêm cho sản phẩm và không dùng để thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất mọi người không nên tự ý mua thuốc về sử dụng vì sẽ dễ dẫn tới khả năng bị quá liều hoặc sử dụng sai cách.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)