Kiến thức y dược

Thứ ba: 24/12/2019 lúc 13:49
Nhâm PT

Thuốc Gastropulgite là thuốc gì? Một số thông tin về thuốc Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite được các bác sĩ chỉ định để chữa các triệu chứng liên quan đến đau dạ dày viêm loét dạ dày, tá tràng. Khi dùng thuốc, người dùng cần nắm rõ các thông tin về tác dụng của thuốc là gì và cần lưu ý khi sử dụng loại thuốc này ra sao để tránh các tác dụng phụ.

Những thông tin cần biết về thuốc Gastropulgite

Thành phần của thuốc Gastropulgite bao gồm: Attapulgite, Aluminum hydroxide khan, magnesium carbonate khan

Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa

Dạng bào chế:Bột pha hỗn dịch uống

Đóng gói: Hộp 30gói; 60gói

Hàm lượng hoạt chất: Gastropulgite có thành phần chính là Attapulgite de Mormoiron hoạt hoá với hàm lượng 2,5g, Gel Aluminium Hydroxyde với hàm lượng 0,5g

Tác dụng điều trị bệnh của thuốc Gastropulgite là gì?

Thuốc Gastropulgite là một loại thuốc Tây y có công dụng điều trị các bệnh lý dạ dày, các triệu chứng của bệnh loét dạ dày – tá tràng, di chứng cắt dạ dày thoát vị hoành, hồi lưu dạ dày – thực quản. Gastropulgite là một loại thuốc có khả năng trung hòa axit trong dạ dày, ngoài ra Gastropulgite còn được chỉ định điều trị cho những bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị, ợ nóng nhờ đó mà giúp giảm khá nhiều được tình trạng viêm loét trên bề mặt dạ dày.

Thuốc Gastropulgite là một loại thuốc có công dụng điều trị các bệnh lý dạ dày

Thuốc Gastropulgite là một loại thuốc có công dụng điều trị các bệnh lý dạ dày

Thuốc Gastropulgite dạng bột dễ hòa tan trong nước nên khi dung nạp vào cơ thể sẽ dễ bao phủ bề mặt của dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và vết loét nhanh liền và không làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn, giúp hạn chế sự diễn biến phát triển của bệnh.

Thuốc có chứa nhôm hydrat, magie silicat có khả năng hấp thụ độc tố, hạn chế tình trạng mất nước, loại bỏ vi khuẩn để điều trị tiêu chảy. Attapulgite có tác dụng hấp phụ độc tố, bao phủ bề mặt niêm mạc đường tiêu hoá, giúp bảo vệ bề mặt niêm mạc bị tổn thương có thể nhanh chóng liền sẹo. Có nghiên cứu cho rằng thành phần Attapulgite có khả năng hấp phụ độc tố và làm giảm mất nước, hấp phụ nhiều vi khuẩn, có tác dụng trung hoà acid dịch vị, làm tăng pH dạ dày, thành phần của thuốc có khả năng cầm máu giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua nhờ đó mà tăng khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Gel Aluminium Hydroxyde sản sinh ra nhiều chất nhầy trọng dạy dày giúp cơ thể giảm mất nước, loại bỏ các vi khuẩn gây tiêu chảy, giảm tình trạng viêm loét dạ dày, Magnesium carbonate có tác dụng làm tăng pH dạ dày, bổ sung khoáng chất cho cơ thể, cũng có tác dụng, giảm các triệu chứng viêm loét, ợ nóng, có tác dụng trung hoà acid dịch vị, tăng tái tạo vùng niêm mạc tổn thương. Gastropulgite có chứa các thành phần nêu trên nên còn có tác dụng tăng sinh các chất nhầy giúp bảo vệ niêm mạc, giảm viêm loét, các chuyên gia y dược tại Cao đẳng Y Dược Nha Trang cũng cho biết, thuốc Gastropulgite cầm máu, giúp giảm tình trạng bệnh nhân đang bị mất nước nghiêm trọng

Chỉ định:

Thuốc Gastropulgite được chỉ định cụ thể để sử dụng điều trị những bệnh lý, triệu chứng đó là:

  • Di chứng cắt dạ dày
  • Đau thượng vị
  • Tiêu chảy
  • Ợ nóng
  • Thoát vị hoành
  • Hồi lưu dạ dày, thực quản
  • Loét dạ dày, tá tràng
  • Dạ dày không dung nạp thuốc
  • Viêm dạ dày

Chống chỉ định

  • Không sử dụng thuốc Gastropulgite cho những người mẫn cảm với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc này hoặc thuốc khác
  • Chống chỉ định dùng cho các đối tượng bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Những người thường xuyên sử dụng bia, rượu không nên sử dụng
  • Người gặp các vấn đề về thận
  • Không nên sử dụng cho những bệnh nhân thường xuyên bị táo bón hoặc đang bị chứng táo bón kéo dài
  • Các đối tượng bị hẹp đường tiêu hoá
  • Các đối tượng bị suy thận nặng cũng chống chỉ định với thuốc Gastropulgite.

Cách dùng và liều dùng thuốc Gastropulgite

Cách dùng

Thuốc Gastropulgite được sử dụng bằng đường uống vì thế bạn nên cho thuốc bột vào cốc rồi cho khoảng 30ml nước đun sôi để nguội, lắc đều và uống ngay. Bạn có thể uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn khi có các triệu chứng khiến bạn khó chịu ở dạ dày. Bạn cũng nên đọc hướng dẫn trên nhãn thuốc, không dùng thuốc đã hết hạn hoặc dùng sai liều.

Liều dùng thuốc Gastropulgite như thế nào?

Liều dùng phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ đã chỉ định và tuyệt đối không tự ý thay đổi liều dùng và cách dùng, không được tự ý ngừng dùng thuốc mà chưa có chỉ định. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu như bạn chưa chắc chắn về cách sử dụng và liều dùng.

Thông thường liều dùng Gastropulgite như sau:

Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

Có thể sử dụng 2 – 4 gói mỗi ngày, pha trong nửa cốc nước, khi bệnh nhân sử dụng nên tuân thủ về liều dùng mà bác sĩ kê đơn, đối với người lớn.

Đối với trẻ em có độ tuổi từ 6 – 12 tuổi:

Chia thành 3 lần uống, chỉ nên cho trẻ uống 1/3 đến 1 gói/ ngày, thời điểm dùng thuốc của 2 lần liên tiếp cách nhau 8 giờ.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định có sử dụng thuốc Gastropulgite.

Liều dùng bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ

Liều dùng bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ

Sử dụng thuốc Gastropulgite cần lưu ý những điều gì?

  • Khi sử dụng thuốc Gastropulgite bạn vui lòng cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng kỳ loại thuốc nào những loại thuốc không được kê đơn hoặc kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng, vitamin…vì các loại thuốc khác có thể có ảnh hưởng đến tác dụng của Gastropulgite hoặc ngược lại thuốc có thể làm ảnh hưởng đến các loại thuốc khác. Khi đó các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn.
  • Chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc đồng thời với nhau như: thuốc kháng histamin H2, kháng sinh nhóm quinolon, các thuốc chống lao, kháng sinh nhóm tetracyclin, các thuốc nhóm Corticoid, các thuốc có chứa sắt cùng với Gastropulgite có thể làm giảm hấp thu vì thế nếu bạn sử dụng các thuốc này đồng thời thì nên dùng chúng cách nhau tối thiểu 2 giờ đồng hồ để đạt được hiệu quả cao nhất
  • Không nên tự ý dùng hoặc tự ý ngưng sử dụng thuốc để đảm bảo hiệu quả
  • Bệnh nhân không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá khi sử dụng thuốc vì rất có thể khiếncho tình trạng bệnh trở nên nặng thêm.
  • Khi chưa có sự tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc này cho trẻ dưới 6 tuổi
  • Không nên sử dụng Gastropulgite cho các đối tượng phụ nữ có thai và đang cho con bú vì thành phần của thuốc có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Lưu ý khi dùng thuốc chữa đau dạ dày gastropulgite người bệnh cần tuyệt đối không sử dụng các đồ uống có chứa các chất kích thích
  • Các đối tượng đang gặp các triệu chứng như táo bón cần thận trọng khi sử dụng Gastropulgite
  • Người bệnh cần cần thận trọng khi sử dụng Gastropulgite nếu như cơ thể đang bị mất nước
  • Tình trạng bệnh của bệnh nhân, cơ địa bệnh nhân có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của thuốc. Bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị
  • Hạn chế thức khuya khi sử dụng Gastropulgite
  • Không làm việc quá sức
  • Trong quá trình dùng thuốc người bệnh cần nên cân đối giữa việc làm và nghỉ ngơi cho hợp lý, có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học.
  • Trong quá trình dùng thuốc người bệnh cảm thấy không cải thiện tình trạng bệnh hãy trao đổi lại với dược sĩ để có cách điều chỉnh liều phù hợp
  • Không tự ý thay đổi cách dùng liều dùng hay ngừng thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ
  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao, để xa tầm tay của trẻ em
  • Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng thuốc đã hết hạn, biến chất hay đổi màu.

Tác dụng phụ khi sử dụng Gastropulgite

Trong thời gian sử dụng thuốc Gastropulgite bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như:

  • Bạn có thể cảm thấy đau quặn bụng, rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón
  • Người bệnh có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ nôn ói, thiếu hụt phosphate.
  • Phản ứng dị như phù mặt, phát ban, nổi mẩn, phản ứng môi, lưỡi hoặc họng, khó thở, đau ngực nếu quá nghiêm trọng, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm và khám kịp thời
  • Trong quá trình sử dụng thuốc Gastropulgite lâu dài cũng có thể gây thiếu hụt Phosphat trong cơ thể.
  • Bạn cũng có thể bị phát ban tuy nhiên các tác dụng phụ này rất hiếm gặp.
  • Một số tác dụng phụ nguy hiểm hơn bạn cần theo dõi, mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm và thể tăng ngày càng tăng lên, khi đó cần theo dõi và nhận thấy bất cứ điều gì khác làm cho bạn cảm thấy không khỏe hãy cho bác sĩ được biết sớm. Bạn cũng có thể không phải gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc.

Tương tác

Thận trọng khi phối hợp các thuốc cùng lúc với nhau, vì có thể xảy ra các tương tác thuốc không tốt cho sức khỏe. Sử dụng Gastropulgite có thể tương tác với một số thuốc và sự hấp thu các thuốc này ở đường tiêu hóa giảm khi dùng các thuốc như:

Kháng histamine H2, thuốc chống lao (ethambutol và isoniazide; lincosanide) Thuốc kháng sinh (cycline; fluoroquinolone); fluorure de sodium; atenolol, metoprolol, diflunisal; digoxine; chloroquine; diphosphonate; glucocorticoide (prednisolone và dexamethasone); propranolol; ketoconazole; thuốc an thần kinh nhóm phenothiazine; indometacine; kayexalate; penicillamine; muối sắt.

Để cẩn trọng, các bạn nên uống thuốc cách nhau khoảng 2 giờ và cách 4 giờ đối với các loại thuốc fluoroquinolone.

Trên đây là những thông tin trên liên quan đến thuốc Gastropulgite và một số tác dụng phụ khi sử dụng, tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo thêm cho sản phẩm và không thể thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)