Kiến thức y dược

Thứ sáu: 20/12/2019 lúc 15:39
Nhâm PT

Thuốc điều trị bệnh da liễu Fucicort có tốt không?

Thuốc Fucicort  được biết đến là loại thuốc có công dụng điều trị bệnh da liễu những trường hợp viêm da do nhiễm trùng, viêm da tiết bã, viêm da do tiếp xúc… Liều dùng, cách dùng thuốc Fucicort mọi người có thể tham khảo bên dưới bài viết sau đây do khoa Dược - Cao đẳng Y Dược Nha Trang chia sẻ.

Nhóm thuốc: Fucicort là thuốc thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu.

Dạng bào chế: Fucicort được bài chế dưới dạng kem bôi ngoài da.

Đóng gói: Hộp 1 tuýp 5g, 15g.

Thành phần: Betamethasone, Fusidic acid.

Hàm lượng hoạt chất: mỗi gam kem Fucicort có chứa thành phần chính là Acid fusidic với hàm lượng 20mg và Betamethasone Valerate với hàm lượng là 1mg cùng các tá dược vừa đủ 1 gam.

Công dụng của thuốc Fucicort

Thuốc Fucicort có tác dụng dùng trong điều trị các trường hợp viêm da có nhiễm khuẩn, viêm da do nhiễm trùng, viêm da dị ứng, , vảy nến, da cháy nắng, điều trị những trường hợp viêm da tiết bã nhờn, lupus đỏ dạng đĩa.

Chỉ định:

Cụ thể Fucicort được chỉ định sử dụng cho các trường hợp:

  • Viêm da do tiếp xúc, viêm da tiết bã.
  • Lichen đơn mạn tính.
  • Người mắc bệnh vẩy nến hoặc lupus ban đỏ dạng đĩa.
  • Các bệnh chàm do ứ đọng, chàm khu trú.
  • Các bệnh viêm da bao gồm eczema hình đĩa, eczema tập trung, eczema dị ứng, viêm da tiết bã nhờn, viêm da tiếp xúc, liken đơn mãn tính
  • Bệnh nhân bị viêm da tiết bã nhờn, viêm da dị ứng
  • Bệnh nhân bị mắc bệnh lupus ban đỏ dạng dĩa, bị mắc bệnh vảy nến
  • Dùng Fucicort khi đã có nhiễm khuẩn hoặc có thể bị nhiễm khuẩn
  • Ngoài ra thuốc Fucicort sẽ được chỉ định sử dụng trong viêm da
  • Fucicort có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng
  • Chỉ định sử dụng trong chàm do ứ đọng, chàm khu trú.
  • Được các bác sĩ chỉ định trong các trường hợp giảm sưng, giảm ngứa
  • Bệnh nhân bị bệnh liken đơn mạn tính
  • Ngoài ra Fucicort còn được chỉ định trong một vài những trường hợp khác, tuy nhiên không được liệt kê ở trên nhãn thuốc đầy đủ, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng ở các trường hợp cụ thể
  • Người bệnh vẫn có thắc mắc gì trong thời gian sử dụng thuốc hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn.

Chống chỉ định:

Chống chỉ định sử dụng thuốc có chứa Corticosteroid dùng tại chỗ nếu da bị nhiễm virus, viêm da quanh miệng, trứng cá đỏ hoặc bị loét, trực khuẩn lao, nấm

Chống chỉ định sử dụng thuốc nếu như bạn bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Không sử dụng trong trường hợp có tăng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, trong trường hợp những tình trạng da bị tổn thương.

Theo nghiên cứu, chống chỉ định sử dụng thuốc nhiều ở phụ nữ đang mang thai những bất thường về phôi thai đã được ghi nhận ở súc vật

Thuốc chỉ dùng ngoài da, không bôi lên mắt.

Không nên dùng liên tục kéo dài, nhất là dùng ở mặt, vùng bị hăm, ở trẻ nhũ nhi và trẻ lớn, các nếp gấp,.....

Chống chỉ định sử dụng thuốc Fucicort ở phụ nữ đang mang thai

Chống chỉ định sử dụng thuốc Fucicort ở phụ nữ đang mang thai

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fucicort®

Liều dùng thuốc Fucicort® như thế nào?

Liều dùng của thuốc Fucicort® đối với mỗi bệnh nhân là khác nhau vì còn tùy thuộc vào bệnh lý khác nhau, vào đối tượng dùng thuốc thì khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng của thuốc Fucicort® đối với mỗi bệnh nhân thay đổi tùy theo mức độ nặng nhẹ từng loại bệnh và đáp ứng của bệnh nhân.

- Liều dùng thuốc Fucicort® dành cho người lớn áp dụng dùng thuốc đối với những vùng da mắc bệnh:

Liều dùng tối đa thuốc Fucicort® được bác sĩ chỉ định trong thời gian 2 tuần.

- Liều dùng thông thường của thuốc Fucicort® cho trẻ em:

Hiện nay thì liều dùng của thuốc dành cho trẻ vẫn chưa được nghiên cứu và có kết luận về độ an toàn khi dùng thuốc nên các bậc phụ huynh nên trao đổi với các dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc Fucicort® cho trẻ.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fucicort

Thuốc Fucicort là dạng kem dùng để bôi ngoài da, trước khi khi sử dụng thuốc trong điều trị người dùng nên rửa sạch và lau khô tay trước khi bôi thuốc.

Không được dùng thuốc để uống, tra vào mũi hoặc nhỏ mắt hay bất cứ phương thức sử dụng nào khác.

Khi sử dụng thuốc Fucicort bạn nên rửa sạch và lau khô tay trước khi bôi

Khi sử dụng thuốc Fucicort bạn nên rửa sạch và lau khô tay trước khi bôi

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần thử xem da của mình có bị dị ứng với thuốc hay không bằng cách bôi thuốc đó lên vùng da ở cổ tay khoảng lượng nhỏ và chờ đợi xem có dấu hiệu gì lạ hay không. Nếu một lúc không thấy có hiện tượng gì thì có thể sử dụng thuốc.Thuốc Fucicort là dạng kem có tác dụng tại chỗ thấm qua da để vào máu và cơ thể.

Ở các vùng da bị tổn thương bạn nên rửa sạch và lau khô rồi mới thoa một lượng thuốc vừa đủ và đợi thuốc thẩm thấu hoàn toàn lên da. Nếu như dùng thuốc phát hiện không thuyên giảm và nặng hơn khi chưa dùng thuốc hay xảy ra bất kỳ tương tác nào hãy ngừng sử dụng thuốc và đi khám da liễu sớm.

Tác dụng phụ của thuốc Fucicort

Thuốc Fucicort theo báo cáo của nhiều người thì rất hiễm khi gặp phải tác dụng phụ nặng của thuốc. Khi sử dụng quá điều trị quá độ và lâu dài bạn có thể bị những thay đổi kiểu teo da khu trú, da mỏng hoặc dãn mạch máu nông và lâu dài có thể gây ra như các vết nứt da. Nhất là khi băng kín sẽ có các thương tổn xảy ra ở các nếp gấp da và để lại một số lại tác dụng không mong muốn.

Khi Fucicort hấp thu vào toàn thân có thể xảy ra gây ức chế tuyến thượng thận do tăng corticosteroids khi dùng kéo dài hay dùng quá nhiều.

Tăng nhãn áp có thể xảy ra nếu thuốc vào mắt, cẩn thận khi dùng Fucicort tại chỗ ở vùng gần mắt. Trẻ nhỏ và người lớn cần cẩn trọng khi dùng thuốc này và trước khi sử dụng cần có sự cho phép của các dược sĩ theo dõi.

Cũng như với các corticosteroid dùng tại chỗ, Fucicort cũng sẽ gây ra một số phản ứng phụ cho da như:

  • Thông thường Fucicort có thể ra tác dụng không mong muốn khi bôi Fucicort nhiều và dài ngày có thể gây teo da, ngứa, khô và nứt da, mỏng da, vân da, giãn mạch máu dưới da, thay đổi màu da, da phồng rộp,… đặc biệt khi bôi với băng bịt chặt hoặc quấn tã
  • Trong quá trình sử dụng người dùng có các hiện tượng phồng rộp da.
  • Khô và ngứa trên da.
  • Trẻ em và trẻ nhỏ dễ có nguy cơ này.
  • Hiếm gặp phản ứng quá mẫn cảm.
  • Fucicort là thuốc dạng kem bôi ngoài da nên có thể thuốc ngấm vào đường toàn thân đủ để làm tăng hàm lượng cortisone và gây ra các suy tuyến thượng thận.
  • Thuốc Fucicort chỉ có thể gây ra các tác dụng không mong muốn tại vùng da bị tổn thương bị kích ứng khi thoa thuốc vì Fucicort là thuốc dạng kem bôi ngoài da
  • Cẩn thận khi bôi steroid cạnh mắt vì sẽ dễ dính vào mắt

Cũng có những tác dụng phụ không được liệt kê ở bài viết này và xảy ra ở một số bệnh nhân có dấu hiệu khác, người dùng thấy xuất hiện dấu hiệu lạ trong quá trình sử dụng thì nên báo cho các bác sĩ, dược sĩ được biết để có các phương án hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh tình trạng để bệnh nhân bị nặng trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng có thể không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc trong quá trình điều trị.

Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Fucicort

Trong thời gian điều trị thuốc này, người dùng cần lưu ý một vài thông tin như sau:

  • Luôn tuân thủ theo đúng chỉ định về liều lượng, tần suất sử dụng và hướng dẫn sử dụng thuốc của các chuyên viên y tế để ngăn ngừa các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.
  • Khi thoa thuốc tránh để dính vào mắt hoặc miệng, nếu không máy thuốc bị dính vào mắt người dùng hãy rửa mắt ngay bằng nước sạch và đến các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt để kiểm ra tránh khả năng bị tăng nhãn áp và gây cườm mắt
  • Thuốc chống chỉ định sử dụng cho trẻ em
  • Thuốc chống chỉ định sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc này hoặc thuốc nào khác
  • Trước khi dùng hãy đọc kỹ các hướng dẫn bảo quản in trên bao bì sản phẩm để thuốc được bảo quản đúng cách nhất
  • Khi dùng xong thuốc bạn cần vặn chặt nắp và bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Không nên sử dụng thuốc Fucicort cho phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ vì theo nghiên cứu trong thành phần của thuốc có chứa Fusidic acid thành phần này sẽ gây ra dị ứng cho nhóm đối tượng nói trên.

Những thông tin do các giảng viên của Cao đẳng Y Dược Nha Trang cung cấp trên đã phần nào giúp cho mọi người biết rõ về thuốc Fucicort cũng như các cách dùng thuốc đúng cách tuy nhiên mọi thông tin mang tính chất tham khảo cho sản phẩm và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ đưa ra. Hy vọng mọi người sẽ biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả và không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)