Kiến thức y dược

Thứ sáu: 30/11/2018 lúc 21:40
Nguyễn Trang

Thuốc Cyclosporine là gì? Hướng dẫn về liều dùng thuốc

Cyclosporine là thuốc gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải giải đáp được những thắc mắc trên.

Thuốc Cyclosporine là gì?

Cyclosporine được biết đến là một loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa tình trạng thải ghép ở những người ghép gan/ thận/ cấy ghép tim. Bên cạnh đó, thuốc còn được chỉ định sử dụng cùng với những loại thuốc khác nhằm giúp cho những cơ quan mới của bệnh nhân được hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, Cyclosporine còn được chỉ định để điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp nặng và bệnh vảy nến nặng.

Theo thông tin cho biết Cyclosporine thuộc vào nhóm thuốc ức chế miễn dịch và được hoạt động bằng cách làm chậm đi hệ thống phòng thủ của cơ thể để có thể ngăn được cơ thể từ chối cơ quan cấy ghép và gây thiệt hại cho các khớp/ làm tổn hại đến da của bạn.

Thuốc Cyclosporine là gì? Hướng dẫn về liều dùng thuốc 1
Thuốc Cyclosporine là gì?

Đôi với những bệnh nhân điều trị bệnh vảy nến/ viêm khớp các bác sĩ chỉ định dùng riêng loại thuốc này không dùng chung những loại thuốc khác/ không tìm thấy những phương pháp điều trị.

Cyclosporine có khả năng ngăn chặn cấy ghép nội tạng như: giác mạch, cấy ghép tủy. Đồng thời, loại thuốc này cũng có thể sử dụng để điều trị những bệnh khác ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Dùng thuốc Cyclosporine an toàn cho sức khỏe

Hiện nay thuốc Cyclosporine có 2 dạng: dạng tiêm bag dạng ống

* Đối với dạng tiêm

Các bác sĩ tiến hành tiêm Cyclosporine vào tĩnh mạch và được dùng hàng ngày từ 2 - 6 giờ. Những trường hợp tự sử dụng thuốc tại nhà, cần tìm hiểu kỹ cách chuẩn bị và hướng dẫn cách sử dụng an toàn từ bác sĩ. Trước khi dùng thuốc Cyclosporine cần kiểm tra sản phẩm xem có bị nổi hạt bất thường hay bị đổi màu hay không. Trong trường hợp có 2 dấu hiệu trên mọi người không được dùng. Đồng thời, cũng tìm hiểu thêm về những cách lưu trữ và loại bỏ được những tạp chất Y tế một cách an toàn.

Cyclosporine tiêm vào tĩnh mạch, dầu thầu polyoxyethylated có trong thuốc rất hiếm xảy ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Bởi vậy, khi dùng thuốc ở nhà các bạn hãy chuẩn bị để có thể tự điều chỉnh liều dùng theo chỉ định của các bác sĩ, nhằm phòng tránh được những triệu chứng phản ứng dị ứng không may xảy ra.

* Thuốc Cyclosporine dạng uống

Cyclosporine dạng uống sẽ sử dụng 1 lần/ ngày và cùng một thời điểm hay có thể thực hiện theo chỉ định của các bác sĩ. Theo đó, mọi người có thể dùng chung với thức ăn hoặc là không, nhưng quan trọng nhất là cách mọi người chọn và dùng hàng ngày theo đúng cách đó. Liều dùng các bác sĩ sẽ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, chức năng thận, cấp độ máu và phản ứng trong quá trình điều trị. Cần tuân thủ thời gian dùng thuốc theo đúng quy định.

Nhằm giúp khắc phục được mùi vị của thuốc dạng lỏng mọi người có thể trộn cùng với sữa, sôcôla/ nước cam. Sử dụng ống tiêm liều lượng thuốc rồi bơm vào nước cao/ ly sữa, sau đó khuấy đều và uống càng nhanh càng tốt. Tốt hơn hết mọi người hãy dùng ly thủy tinh hay có thể sử dụng ly nhựa không có bọt. Để chắc chắn hơn nữa mọi người nên cho thêm nước vào cốc, khuấy đều và uống. Nên uống thường thường xuyên để mang lại những tác dụng hiệu quả nhất, đặc biệt dùng thuốc ở cùng một thời điểm trong ngày.

Thuốc Cyclosporine là gì? Hướng dẫn về liều dùng thuốc 2
Thuốc Cyclosporine dạng uống

Cyclosporine sẽ có tác dụng tốt nhất khi lượng thuốc bên trong cơ thể không bị thay đổi. Bởi vậy, hãy dùng thuốc cách khoảng thời gian đều nhau. Đối với những bệnh nhân điều trị viêm khớp sẽ dùng trong thời gian từ 4 - 8 tuần khi đó mới cải thiện được tình trạng bệnh. Đến 4 tháng sau mới có thể phát huy hết được những tác dụng.

Những trường hợp dùng thuốc điều trị bệnh vảy nến sẽ dùng thuốc 2 - 4 tuần và 4 tháng mới phát huy tác dụng. Liều lượng sẽ tăng từ từ trong thời gian điều trị. Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu sau 6 tuần sử dụng thuốc liều cao nhất nhưng không mang lại kết quả mong đợi. Không được dùng thuốc liên tục trong một năm, tốt nhất hãy dùng theo đúng chỉ định các bác sĩ đưa ra lúc đầu.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cyclosporine

Mọi người nên đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc xuất hiện những phản dị ứng như: bị sưng mặt, môi, lưỡi/ họng, nổi phát ban.

Bên cạnh đó trong thời gian dùng thuốc có thể gặp phải những triệu chứng như sau:

+ Bị thay đổi về trạng thái tinh thần. Lời nói/ khả năng di chuyển đi lại gặp khó khăn và giảm vấn đề thị lực.

+ Cơ thể ớn lạnh, đau nhức khắp cơ thể, bị cảm cúm và sụt cân nhanh chóng.

+ Dễ bị bầm tím/ chảy máu, da nhợt nhạt và dễ bị nhầm lẫn hơn.

+ Nhịp tim đập bất thường, mất tập trung, cảm giác sảng.

+ Bị sưng, đỏ/ rit da.

+ BỊ đau lưng dưới/ bên hông, đi tiểu ra máu.

+ Nôn hay đi đại tiện ra máu.

+ Bị động kinh.

+ Hàm lượng Kali trong cơ thể cao.

+ Bị vàng da, nước tiểu đậm màu.

+ Huyết áp cao gây nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

- Bị nhức đầu.

- Nướu sẽ bị đau/ sưng.

- Bị đau dạ dày, táo bón hay có thể bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ.

- Cơ thể run rẩy, tê hay có thể bị ngứa ran.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Cyclosporine chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Y tế Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)