Kiến thức y dược

Thứ tư: 28/11/2018 lúc 23:34
Nguyễn Trang

Thuốc Clomiphene hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Clomiphene là thuốc gì? Tác dụng của thuốc như thế nào và liều dùng ra sao? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu được những thông tin liên quan liên quan trên.

Thuốc Clomiphene là gì?

Clomiphene là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ sinh sản trong những trường hợp:

+ Những đối tượng mắc bệnh vô sinh nhưng không rõ nguyên nhân.

+ Những đối tượng rụng trứng không đều/ không rụng trứng. Nhát là đối với hội chứng buồng trứng đa nang.

+ Những trường hợp cần kích thích để sản xuất trứng trước khi thụ tinh trong tử cung/ điều trị bằng kỹ thuật sinh sản hỗ trợ như quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Thuốc Clomiphene hỗ trợ điều trị bệnh gì? 1
Thuốc Clomiphene là gì?

Tùy thuốc vào bệnh lý cũng như độ tuổi của mỗi người bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ tư vấn thêm về một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản khác.

Ngoài ra, thuốc Clomiphene còn có tác dụng làm cho nam giới bị mất cân bằng lượng Hormone. Trường hợp này sẽ dẫn đến hậu quả về số lượng cũng như chất lượng tinh trùng kém.

Thuốc Clomiphene được điều trị bằng cách nào?

Trong thời gian điều trị thuốc Clomiphene có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của người phụ nữ bởi họ sẽ lo lắng về phản ứng của cơ thể với thuốc. Bởi vậy, tốt nhất mọi người nên đi thăm khăm bác sĩ thường xuyên để được theo dõi kỹ tình trạng bệnh lý.

Về quá trình hoạt động của thuốc Clomiphene cụ thể như sau:

* Hướng dẫn về cách dùng thuốc Clomiphene

Mọi người nên dùng một viên thuốc Clomiphene trong 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Việc làm này nhằm giúp cơ thể sản sinh ra được nhiều lượng hormone kích thích nang trứng phát triển mạnh hơn. Nang trứng được biết đến là túi chứa những chất lỏng và cũng là nơi để trứng phát triển; trưởng thành.

Những dấu hiệu của việc rụng trứng, sau thời gian 5 ngày dùng thuốc Clomiphene não giải phóng một lượng Hormone Luteinizing, khi đó sẽ báo hiệu buồng trứng giải phóng được một/ nhiều trứng trưởng thành. Sự gia tăng hormone Luteinizing trong khoảng từ 5 - 12 ngày sau khi mọi người dùng liều thuốc Clomiphene cuối cùng.

Ở thời điểm trứng rụng, ở thời điểm này các bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ hơn nhằm biết được buồng trứng của các bạn đã sẵn sàng để rụng trứng hay chưa. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm hay tiến hành siêu âm, để bác sĩ biết chính xác nang trứng phát triển như thế nào. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng một số dụng cụ đo dự báo trứng rụng/ sử dụng biểu đồ nhiệt độ cơ thể để phát hiện được thời điểm trứng rụng.

Đối với thời điểm thụ thai: Qua việc giám sát trứng rụng các bác sĩ sẽ tiến hành xác định được thời điểm lý tưởng nhất để những cặp vợ chồng nên quan hệ/ thời gian tốt nhất để bơm tinh trùng vào trong tử cung. Trong những trường hợp gặp những tinh trùng khỏe mạnh, khi đó cơ hội thụ thai sẽ được tăng cao hơn.

Thuốc Clomiphene điều trị trong thời gian bao lâu?

Theo các bác sĩ cho biết thời gian điều trị thuốc sẽ phụ thuộc vào cơ địa cũng như chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, thông thường thời gian dùng thuốc sẽ là 1 - 2 tháng. Khi trứng đã rụng các bác sĩ có thể tăng thêm liều thuốc dùng lên trong những trường hợp cần thiết nhất, có thể tăng khoảng từ 3 - 6 lần điều trị. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên không được dùng thuốc Clomiphene điều trị > 6 lần.

Những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn: mọi người nên uống Clomiphene 2 - 5 ngày. Để xác định được khi nào có kinh nguyệt, chị em phụ nữ nên sử dụng thêm bộ dụng cụ dự đoán trứng rụng.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt không được đều đặn/ không có kinh: Khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Medroxyprogesterone Acetate trong thời gian khoảng 10 ngày để bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi đã có kinh nguyệt khi đó các bác sĩ mới kê liều thuốc Clomiphene.

Trong những trường hợp không thành công sau 3 lần điều trị, các bác sĩ sẽ kê một loại thuốc/ đề nghị bệnh nhân chuyển hướng điều trị khác để mang lại hiệu quả cao hơn.

Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Clomiphene

Thống kê chung cho thấy những phụ nữ dùng thuốc Clomiphene đều mang lại những tác dụng phụ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Thuốc Clomiphene hỗ trợ điều trị bệnh gì? 2
Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Clomiphene
  • Tâm trạng trở nên lâng lâng;
  • Cơ thể nóng bừng;
  • Gây cảm giác đau ở vùng xương chậu;
  • Lượng chất nhầy cổ tử cung sẽ dày và khô;
  • Cảm giác nhẹ vú;
  • Có thể gây nên bệnh u nang buồng trứng;
  • Gây cảm giác buồn nôn;
  • Tình trạng đau nhức đầu;
  • Có thể gây trầm cảm ở mức độ nhẹ;
  • Mắt mờ dần hay có thể dẫn đến tình trạng song thị;

Một số nguy cơ xảy ra khi dùng thuốc Clomiphene

Trong thời gian dùng thuốc Clomiphene có thể gây ra một số nguy cơ như sau:

- Sử dụng thuốc Clomiphene có cơ hội mang song thai chiếm khoảng 5 - 12% và đa thai là 1%. Nhiều cặp vợ chồng có quan niệm việc mang thai đa thai là những tin tốt lành, tuy nhiên đây lại làm tăng nguy cơ sẩy thai/ sinh non hay là những biến chứng khác.

- Một số trường hợp hiếm, Clomiphene cũng gây nên hội chứng tăng kích thích đối với buồng trứng nhẹ, bởi vậy sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân và tạo nên cảm giác đầy bụng. Hội chứng này có thể sẽ xảy khi buồng trứng phản ứng tốt với thuốc thụ thai và sinh sản quá nhiều trứng. Khi đó, buồng trứng sẽ nở ra nhiều so với kích cỡ bình thường và có thể sản sinh thêm chất dịch rò rỉ ở trong bụng.

- Tăng kích thích buồng trứng nhẹ thường sẽ biến mất nếu các bạn biết áp dụng áp dụng chế độ nghỉ ngơi khoa học và theo dõi thường xuyên. Những trường hợp có thể sẽ đe dọa đến tính mạng. Khi đó mọi người cần phải theo dõi kỹ tại bệnh viện/ giám sát chuyên sâu.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Clomiphene chỉ mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của bác sĩ. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ về liều lượng cũng như thời gian của các bác sĩ đưa ra.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)