Kiến thức y dược

Thứ ba: 10/09/2019 lúc 06:37
Nhâm PT

Thuốc cerebrolysin thực sự có tác dụng bổ não hiệu quả hay không?

Trong công tác y tế dự phòng, cấp cứu ngày nay, bệnh nhân cấp cứu và sau đột quỵ thường được chỉ định dùng thuốc cerebrolysin để điều trị một vài tình trạng thần kinh và bệnh tâm lý. Vậy loại thuốc này có thực sự tác dụng bổ não hiệu quả hay không? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

Trong bài viết dưới đây, một số giảng viên khoa Dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang sẽ tổng hợp và phân tích phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác dụng, thành phần cũng như các lưu ý cần thiết khi sử dụng thuốc này. 

Những thông tin cơ bản về thuốc Cerebrolysin

Thuốc cerebrolysin được dịch từ tiếng Anh-Cerebrolysin có tên hoạt chất là cerebrolysin và thành phần bao gồm 2 loại đó là peptide và axit amin. Đây là một loại thuốc nằm trong nhóm dinh dưỡng thần kinh, có tác dụng bảo vệ sự tồn tại của các tế bào thần kinh, hơn nữa nó còn làm tăng khả năng phục hồi hệ thần kinh. Nhất là việc điều trị các loại bệnh liên quan đến tổn thương tế bào não, suy tim, đột quỵ, sung huyết. Ngoài ra, thuốc bảo vệ não cerebrolysin còn có tác dụng hiệu quả để điều trị các vấn đề xảy ra ở não bộ như bệnh mất trí nhớ ở người già, bệnh thiếu máu não.

Cerebrolysin từ lâu đã được xem như một loại thần dược về bổ não, thuốc Cerebrolysin đứng ở vị trí số 1 trong các đơn thuốc điều trị về não. Thuốc tiện dụng khi điều chế ở dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch cũng như tiêm truyền vào cơ thể cho cả người lớn và trẻ em. 

Thuốc cerebrolysin là một trong những loại thuốc bổ não dùng cho người bị vấn đề thần kinh hoặc thoái hóa thần kinh

Thuốc cerebrolysin là một trong những loại thuốc bổ não dùng cho người bị vấn đề thần kinh hoặc thoái hóa thần kinh

Thành phần của thuốc Cerebrolysin

Tên biệt dược: Cerebrolysin

Phân nhóm: Thuốc Cerebrolysin thuộc vào nhóm dinh dưỡng thần kinh bao gồm các acid amin và peptide

Dạng bào chế: Dung dịch tiêm

Thuốc Cerebrolysin có thành phần chính là acid amin và peptide từ não lợn chiếm khoảng 15% trọng lượng khô của thuốc các peptide và 85% còn lại là các acid amin. Mỗi một ml thuốc Cerebrolysin có chứa 212,2 mg tinh chất peptide từ não của lợn.

Tác dụng của Cerebrolysin

Cerebrolysin là một trong những loại thuốc với 4 thuộc tính độc đáo là giúp hạ thấp nồng độ lactat trong não, chống lại sự hình thành gốc tự do, hơn nữa nó còn tăng sự gắn kết leucine trong tế bào thần kinh, làm tăng tổng hợp protein. Ngoài ra thuốc cerebrolysin có tác dụng làm tăng khả năng phục hồi thần kinh cả về mặt cấu tạo và chức năng hoạt động. 

Với khả năng đặc biệt bởi được sản xuất từ protein tinh khiết của não lợn bằng công nghệ sinh học hiện đại và tiên tiến. Thuốc Cerebrolysin bao gồm những công dụng như sau: 

  • Cerebrolysin là thuốc có nhiều tác dụng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến tình trạng tổn thương não bộ, suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ liên quan đến mạch máu, bệnh Alzheimer, đột quỵ, suy tim sung huyết, rối loạn nhận thức, thiếu máu...
  • Nhờ vào hoạt tính sinh học cao của các axit amin và peptide giúp tăng cường và cải thiện chuyển hóa tế bào thần kinh, từ đó ngăn chặn được hiện tượng nhiễm acid lactic trong thiếu oxy não hoặc thiếu máu não.
  • Cerebrolysin giúp tăng khả năng tập trung và nhận thức
  • Cerebrolysin có khối lượng phân tử nhỏ lên có khả năng tác dụng nhanh chóng. Cerebrolysin có tác dụng làm tăng khả năng phục hồi thần kinh cả về mặt cấu tạo và chức năng hoạt động
  • Cerebrolysin giúp tách biệt hóa tế bào thần kinh, đảm bảo các chức năng thần kinh tránh khỏi tổn thương do thiếu máu và nhiễm độc gây ra
  • Các thành phần có trong thuốc Cerebrolysin nhằm hạ thấp nồng độ lactat trong não và chống lại sự hình thành của gốc tự do, làm tăng tổng hợp protein, tăng sự gắn kết leucin trong tế bào thần kinh. 
  • Thuốc Cerebrolysin có tác dụng hiệu quả trong việc tăng cường và cải thiện chuyển hóa của các tế bào thần kinh, bảo vệ tế bào não có thể tránh khỏi các tổn thương do bị thiếu máu não gây ra. 

Thuốc Cerebrolysin được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp như sau: 

  • Bệnh nhân bị sa sút trí tuệ: Đó là các chứng mất trí nhớ tạm thời, bệnh Alzheimer ở người cao tuổi, bệnh sa sút trí tuệ do mạch não.
  • Bệnh nhân bị chứng đột quỵ:  Thuốc được dùng để ngăn chặn sự hư hại quanh khu vực vùng mô não đột quỵ dẫn đến tình trạng hoại tử. 
  • Bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu não và xuất huyết máu não: Thuốc Cerebrolysin là một loại thuốc có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa các khu vực mô não có dấu hiệu hư hại, giúp chúng bình thường hóa lại quá trình chuyển hóa các tế bào thần kinh liên quan.
  • Chỉ định dùng cho các bệnh nhân bị chấn thương sọ não: Thuốc Cerebrolysin được sử dụng trong những giai đoạn bệnh nhân cần phục hồi chức năng, đặc biệt là sau những chấn động đặc biệt như đụng dập não hoặc chấn thương sọ não, các cuộc phẫu thuật về thần kinh.

Liều lượng và cách dùng thuốc Cerebrolysin hiệu quả

  • Liều dùng Cerebrolysin mỗi ngày cho người lớn do thiếu máu cục bộ, tổn thương não, biến chứng do phẫu thuật não: nên dùng từ 10 - 50 ml Cerebrolysin.
  • Liều dùng đối với bệnh nhân đột quỵ bị đột quỵ hoặc chấn thương não và tủy sống: dùng Cerebrolysin từ 5 - 50 ml.
  • Bệnh Alzheimer: Bệnh nhân nên tiêm 5-10 ml một lần
  • Bệnh sa sút trí tuệ do thiếu máu lên não: dùng tiêm 5-10 ml
  • Bệnh nhân có dấu hiệu bị trầm cảm, suy giảm trí nhớ liên quan đến mạch máu: nên dùng Cerebrolysin từ 5 - 30 ml.
  • Liều dùng đối với bệnh nhân sau phẫu thuật thần kinh: dùng 10ml.
  • Liều dùng cho đối tượng bệnh nhân bị đột quỵ trong cơn nguy cấp: nên dùng 30ml
  • Bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ: 10ml
  • Dành cho bệnh nhân phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não: 10ml

Thuốc Cerebrolysin được tiêm trực tiếp qua đường tĩnh mạch hoặc tiêm truyền được khuyến cáo từ 10 đến 20 ngày

Thuốc Cerebrolysin được tiêm trực tiếp qua đường tĩnh mạch hoặc tiêm truyền được khuyến cáo từ 10 đến 20 ngày

Liều dùng thuốc Cerebrolysin mỗi ngày cho trẻ em:

Liều dùng trong các trường hợp đối với các vấn đề về não bộ ở trẻ em, liều lượng thuốc Cerebrolysin sẽ được các bác sĩ có chuyên môn chỉ định là từ 0,1 - 0,2 ml/kg.

Thời gian điều trị thuốc Cerebrolysin được nhắc nhở bệnh nhân nên tiêm trong 4 tuần cho một liệu trình và có thể tiêm nhắc lại sau thời gian là 6 tháng khi người bệnh đã ngưng thuốc. Thời gian điều trị  bao lâu còn phụ thuộc vào phản ứng lâm sàng của bệnh nhân, dựa vào mức độ nặng nhẹ của những tổn thương ở não bộ và cả khả năng tương tác, tuổi tác.

Trong các trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, người bệnh không được ngừng thuốc đột ngột mà nên duy trì theo chỉ định của bác sĩ bằng cách tiêm thuốc Cerebrolysin mỗi ngày 1 lần, mỗi 2 ngày tiêm 1 mũi.

Tác dụng phụ của thuốc Cerebrolysin

Tuy rằng thuốc Cerebrolysin có những tác dụng hiệu quả trong việc duy trì và bảo vệ sự tồn tại của các tế bào thần kinh nhưng thuốc cũng gây ra một số tác dụng phụ không có lợi. Bệnh nhân cần lưu ý, nếu gặp những dị ứng nào cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Bệnh nhân có biểu hiện tăng hoặc hạ huyết áp,  có thể chóng mặt, cảm giác mệt mỏi sau khi dùng thuốc

Một số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng của bệnh cúm như cảm giác ớn lạnh, ho, nhiễm trùng hô hấp.

Một số tác dụng phụ như bị rối loạn hệ tiêu hóa, chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và nôn ói.

Bệnh nhân bị đổ nhiều mồ hôi, choáng váng, cảm giác nóng trong người, một số bệnh nhân có biểu hiện bị đánh trống ngực hoặc loạn nhịp tim.

Những thận trọng khi dùng thuốc Cerebrolysin 

Thuốc Cerebrolysin có tác dụng bảo vệ và duy trì sự tồn tại của tế bào thần kinh

Thuốc Cerebrolysin có tác dụng bảo vệ và duy trì sự tồn tại của tế bào thần kinh

- Thuốc Cerebrolysin cần thận trọng khi dùng cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú. Mặc dù đến nay chưa có nghiên cứu chỉ ra tình trạng quái thai hay gây hại cho sự phát triển của thai nhi nhưng trước khi sử dụng nên xin chỉ định của bác sĩ để an tâm nhất.

- Không được dùng thuốc Cerebrolysin nếu có biểu hiện dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

- Một số thuốc có thể tương tác gây ra những tác dụng phụ không tốt với thuốc Cerebrolysin như thuốc trầm cảm, thuốc ức chế MAO.

Dựa vào những tác dụng đã được nghiên cứu và chứng minh của thuốc  Cerebrolysin nhận thấy, Cerebrolysin là một trong những loại thuốc có giá trị cao đối với nhiều bệnh nhân có những bệnh liên quan đến mô não hư hại, thuốc giúp phục hồi tình trạng cho người bệnh nhanh chóng.

Cerebrolysin không phải là thuốc bổ nào dành cho người trong và sau khi đột quỵ, liều dùng, thời gian sử dụng cần phải phù hợp đối với từng giai đoạn mà bệnh đang tiến triển theo ý các bác sĩ chuyên khoa. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)