Kiến thức y dược

Thứ năm: 06/02/2020 lúc 10:28
Nhâm PT

Thông tin về thuốc xổ Fortrans và công dụng của thuốc Fortrans

Fortrans là thuốc nhuận tràng chỉ định dùng trong các trường hợp cần lầm rỗng đại tràng được dùng ở dạng dung dịch uống. Những câu hỏi liên quan đến loại thuốc này sẽ được các giảng viên khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang hướng dẫn dùng thuốc hiệu quả dưới đây.

Fortrans là loại thuốc xổ được các dược sĩ chỉ định sử dụng phổ biến giúp làm rỗng đại tràng, trước khi sử dụng bạn cần tìm hiểu về hướng dẫn sử dụng của loại thuốc đó. Chính vì vậy hãy để bỏ túi thêm nhiều kiến thức về thuốc Fortrans trong bài viết dưới đây.

Fortrans là thuốc gì?

Fortrans là một sản phẩm, là thuốc nhuận tràng chỉ định dùng trong các trường hợp cần lầm rỗng đại tràng.

Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa

Dạng bào chế: Bột pha dung dịch uống

Thành phần: Anhydrous sodium sulfate 5,7 g; Sodium bicarbonate 1,68 g;

Sodium chloride 1,46 g; Potassium chloride 0,75 g

Một gói thuốc bột Fortrans có các thành  phần:

Macrogol 4000′ :64 g

Sulfate Natri khan :5,7 g

Bicarbonate Natri :1.68 g

Chloride Natri: 1,46 g

Chloride Kali: 0,75 g

Saccharin Natri: 0,1 g

Tá dược gồm: Saccharine sodium, hương vị trái cây vừa đủ 1 gói.

Tác dụng của thuốc Fortrans

Thuốc Fortrans với thành phần là nhiều loại muối khoáng, hoạt động dựa trên cơ chế nhằm gây ra tiêu chảy có tác dụng dược lí của các hoạt chất Macrogol là những polymer dài thẳng là những polymer dài thẳng thông qua những cầu nối hydrogen. giúp tháo rỗng đại tràng do đó thường được sử dụng trong làm sạch ruột trước khi phẫu thuật ruột, nội soi, xét nghiệm y học bằng hạt nhân, chụp x-quang…

Thuốc Fortrans khi uống vào chúng làm tăng lượng dịch trong lòng ruột, dung dịch có tác dụng nhuận tràng và lượng dịch này không bị hấp thu.

Ngoài ra, Fortrans sẽ còn có một số tác dụng khác mà không được liệt kê ở trên nhãn tuy nhiên sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng trong hoàn cảnh cụ thể. Các muối khoáng còn lại như Sulfate natri, natri clorid kali clorid, Saccharin Natri giúp bù lại lượng chất điện giải mà đã mất sau khi làm sạch đại tràng. Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc về tác dụng hãy hỏi trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp.

Thuốc Fortrans được chỉ định sử dụng trong các trường hợp làm sạch đại tràng trước phẫu thuật

Thuốc Fortrans được chỉ định sử dụng trong các trường hợp làm sạch đại tràng trước phẫu thuật

Chỉ định:

Thuốc Fortrans được chỉ định sử dụng trong các trường hợp làm sạch đại tràng để chuẩn bị cho bệnh nhân trước khi làm phẫu thuật đại tràng, nhuận tràng, làm sạch đại tràng, nội soi hoặc chụp X quang đại tràng.

Chống chỉ định:

Thuốc Fortrans  chống chỉ định không sử dụng cho bệnh nhân trong trạng suy yếu như:

  • Tắc ruột hay liệt ruột.
  • Tình trạng mất nước hay suy tim nặng.
  • Ung thư đại tràng tiến triển
  • Bệnh đại tràng làm cho niêm mạc ruột suy yếu nặng
  • Chống chỉ định ở người có thể trạng suy yếu.
  • Bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Chống chỉ định ở trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi.
  • Chống chỉ định đối với những phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người cao tuổi, người có tình trạng sức khỏe yếu
  • Trường hợp người bệnh có da khô hoặc bị thiếu nước.
  • Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp
  • Chống chỉ định ở trẻ em vì hiện tại vẫn chưa có đủ kết quả nghiên cứu thích hợp sử dụng an toàn

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng

Liều dùng:

Liều dùng Fortrans® đối với mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau dựa vào thể trạng, tình hình sức khỏe và độ tuổi khi đó thì các bác sĩ chỉ định liều tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc tham khảo được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng thông thường của thuốc Fortrans® dành cho người lớn:

Trước khi dùng mọi người nên trao đổi kỹ lại với các bác sĩ để hiểu hơn về liều dùng thuốc tương ứng. Nhất là người lớn tuổi có sức khỏe yếu thì khi đó cần phải được giám sát một cách kỹ lưỡng hơn trong khi dùng thuốc.

- Liều dùng thông thường của thuốc Fortrans® dành cho trẻ em: Hiện tại về liều dùng thuốc Fortrans® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định độ an toàn nên bạn cần trao đổi kỹ lại với bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Cách dùng thuốc:

Fortrans® được dùng đường uống, mỗi gói Fortrans® được hòa tan vào một lít nước uống. Nếu như bạn phẫu thuật vào buổi sáng thì cần uống dung dịch này trong buổi chiều ngày hôm trước, còn nếu phẫu thuật vào buổi chiều thì uống dung dịch trong cùng ngày. Bạn cần uống 3-4 lít dung dịch để đảm bảo đã rửa thật sạch ruột.

Trong quá trình dùng thuốc Fortrans® mọi người cần phải tuân thủ theo đúng toa thuốc của bác sĩ.

- Hòa tan 1 gói thuốc Fortrans® trong khoảng 1 lít nước để uống, trong một số trường hợp sử dụng khoảng 3 - 4 lít dung dịch thuốc Fortrans® để làm sạch ruột hiệu quả.

- Trước khi dùng mọi người nên đọc kỹ mọi thông tin về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn ở trên bao bì sản phẩm, dùng thuốc theo đúng các chỉ định mà dược sĩ hướng dẫn về liệu trình dùng thuốc và liều lượng thuốc để điều trị bệnh. Trao đổi lại với dược sĩ nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến quá trình dùng thuốc.

Trong những trường hợp người bệnh lỡ không may dùng thuốc Fortrans® quá liều, hãy bình tĩnh và nhanh chóng đến các bệnh viện hoặc trung tâm Y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám kịp thời. Cần liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đang dùng Vitamin/ khoáng chất; thảo dược để bác sĩ xem xét.

Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Fortrans®

Trong thời gian người bệnh sử dụng thuốc cũng có khả năng gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mọi người.

Theo đó, trong thời gian dùng thuốc Fortrans® người bệnh có khả năng gặp phải một số tác dụng phụ như: Gây buồn nôn nôn mửa từ những lúc bắt đầu sử dụng thuốc, tạo cảm giác no. Tuy nhiên những tác dụng phụ này hiếm khi xảy ra và ít phải tiến hành điều trị, có thể sẽ hết khi ngừng dùng thuốc.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ trên vì còn tùy vào tình trạng sức khỏe và vào cơ địa của mỗi người và xuất hiện những tác dụng phụ khác nhau. Tốt nhất bạn nên theo dõi cơ thể để xem mình có biểu hiện gì khác thường sau khi sử dụng thuốc không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu gì không tốt với sức khỏe bạn hãy trao đổi lại với dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Dùng thuốc Fortrans® người bệnh có khả năng gặp tác dụng phụ như buồn nôn

Dùng thuốc Fortrans® người bệnh có khả năng gặp tác dụng phụ như buồn nôn

Những lưu ý khi dùng thuốc Fortrans®

Khi sử dụng thuốc này có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn vì vậy khi uống thuốc xổ để nội soi đại tràng thì bệnh nhân nên sử dụng theo đúng liều lượng quy định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những vấn đề cần lưu ý như:

Cần trao đổi với dược sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng kể cả thuốc kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng hay là thảo dược.

Cẩn trọng nếu đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, bạn cần báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết. Các trường hợp bị dị ứng với các thành phần của thuốc Fortrans® hay bất kỳ thành phần nào của những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi cho dược sĩ được biết.

Cần phải thận trọng nếu đối tượng dùng thuốc Fortrans®là người lớn tuổi hay trẻ nhỏ

 Hãy trao đổi nếu bạn gặp phải những vấn đề về sức khỏe với các bác sĩ

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Fortrans®

Thuốc Fortrans® khi dùng đồng thời với một số thuốc khác có khả năng làm thay đổi đi hoạt động của những loại thuốc khác hoặc làm ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc, gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh được tình trạng tương tác thuốc mọi người cần liệt kê những loại thuốc đang dùng kể cả kê đơn hoặc không kê đơn như thảo dược, Vitamin/ khoáng chất để bác sĩ xem xét.

Ngoài ra thì mọi người cũng không được tự ý ngừng sử dụng thuốc hay thay đổi về liều dùng khi chưa được các dược sĩ chỉ định cụ thể.

Tình trạng sức khỏe hiện tại cũng có khả năng làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng thuốc, vì thế nếu như bạn gặp phải một số các vấn đề sức khỏe dưới đây thì nên báo cáo để các bác sĩ được biết.

Cơ thể mất nước.

Bị tắc ruột/ nghi ngờ bị tắc ruột.

Người bị suy tim ở mức độ nặng.

Trường hợp mắc bệnh đại tràng nào gây mỏng niêm mạc.

Những thông tin về thuốc Feldene trong bài viết nhằm giúp cho mọi người biết rõ về thuốc Fortrans® cũng như những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc, tuy nhiên đây cũng chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo về sản phẩm và không thể thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Người dùng không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của các chuyên gia y tế để tránh gặp quá liều hoặc các tác dụng phụ không mong muốn.

Bài viết do giảng viên Lê Hoa, Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)