Kiến thức y dược

Thứ tư: 28/08/2019 lúc 16:40
Nhâm PT

Thông tin, hướng dẫn cách dùng thuốc Cavinton hiệu quả

Các bệnh nhân đang điều trị một số bệnh về thần kinh như đột quỵ, thần kinh bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc Cavinton. Tuy nhiên việc dùng thuốc như thế nào cho hiệu quả không phải ai cũng nắm được. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách dùng thuốc  Cavinton cho những bệnh nhân cần điều trị lâu dài.

Thành phần

Tên thuốc gốc: Vinpocetine 

Tên biệt dược: Cavinton®

Phân nhóm: thuốc thuộc nhóm hướng thần kinh, thuốc bổ thần kinh

Mỗi viên Cavinton/Cavinton Forte có chứa:

- Hoạt chất: Vinpocetine 5mg (Cavinton)/ Vinpocetin 10mg (Cavinton Forte).

- Tá dược: Lactose monohydrat, magnesi stearat, talc, keo silica khan, tinh bột ngô.

Dược lực

Vinpocetine là một hợp chất có cách tác động phức hợp, có tác động thuận lợi lên chuyển hóa não và tuần hoàn, cũng như lên những đặc tính lưu biến học của máu.

Vinpocetine có tác động bảo vệ thần kinh, nó giúp trung hòa những tác dụng độc của các phản ứng tế bào do các acid amin kích thích. Vinpocetine kích thích chuyển hóa não giúp mô não tăng tiếp nhận và sử dụng oxygen và glucose, tăng sức chịu đựng với tình trạng thiếu oxygen của tế bào não, cải thiện vận chuyển glucose-nguồn năng lượng độc nhất của não-qua hàng rào máu não, hướng sự chuyển hóa glucose đến chu trình hiếu khí thuận lợi hơn về mặt năng lượng. Vinpocetine tăng luân chuyển norepinephrin và serotonin của não, kích thích hệ noradrenergic hướng lên có hoạt tính chống oxy hóa có tác động bảo vệ não.

Thành phần Vinpocetine có trong thuốc giúp ức chế kết tập tiểu cầu, tăng vận chuyển oxygen vào mô não bằng cách giảm ái tính oxygen với hồng cầu.

Vinpocetine làm tăng một cách chọn lọc tuần hoàn máu não, không gây ra tác dụng chiếm đoạt máu. Hơn thế nữa, trong khi dùng thuốc, cung cấp máu cho vùng não bị tổn thương.

Thuốc có tác dụng cải thiện chuyển hóa ở não, làm tăng lượng oxy ở não và tăng sức chịu đựng của tế bào não. Đồng thời ức chế sự kết tụ của các tiểu cầu và làm giảm sự gia tăng sức kháng của mạch.  Hoạt chất của thuốc được hấp thụ khá nhanh, thường chỉ khoảng sau 1 giờ sau khi uống. Một đặc tính quan trọng và ưu việt của vinpocetin là không cần phải điều chỉnh liều khi dùng cho người bệnh suy gan hoặc suy thận vì thuốc không tích lũy vì có thể thải trừ qua gan và thận một cách hết sức dễ dàng.

Công dụng thuốc Cavinton

Cavinton là thuốc được dùng để điều trị một số triệu chứng tâm thần kinh do rối loạn tuần hoàn não chẳng hạn như: đột quỵ, xơ vữa động mạch não, bị não do cao huyết áp và sau chấn thương. Thuốc làm giảm các bệnh liên quan đến tai như ù tai, thính lực kém. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng trong điều trị rối loạn mạch mãn tính của võng mạc và mạch mạc.

 

Cavinton điều trị bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não do nhiều nguyên nhân

Cavinton điều trị bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não do nhiều nguyên nhân

Chỉ định

Cavinton điều trị một số bệnh ở tai và mắt có nguyên nhân mạch, một số bệnh có kèm theo các rối loạn tuần hoàn máu não giảm các triệu chứng tâm thần kinh do rối loạn tuần hoàn não hoặc làm giảm triệu chứng các bệnh này.

Chống chỉ định

Trường hợp bệnh nhân quá mẫn với các thành phần có trong thuốc với vinpocetin hoặc bất cứ thành phần nào khác của thuốc.

Chống chỉ định với người mang thai hoặc cho con bú

Đột quỵ do xuất huyết cấp tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ nặng, loạn nhịp tim nặng

Không dùng thuốc cho trẻ em.

Ở những bệnh nhân bị bệnh tim.

Ở những bệnh nhân bị rối loạn hệ thống miễn dịch, rối loạn đông máu.

Bệnh nhân có kế hoạch phẫu thuật

Liều dùng

Tùy vào mỗi bệnh nhân khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định về liều dùng thuốc tương ứng. Bạn nên dùng thuốc Cavinton® theo chỉ dẫn của bác sĩ và dược sĩ.

- Liều dùng thuốc dành cho người lớn: Liều dùng trung bình hàng ngày sẽ từ 15-30 mg/24 giờ (1-2 viên nén mỗi lần, uống 3 lần/24 giờ); liều duy trì:15 mg/ 24 giờ (mỗi lần uống 1 viên, dùng 3 lần trong 24 giờ). Bạn cần dùng thuốc trong vòng thời gian 3 tháng để mang lại hiệu quả 

- Liều dùng thuốc Cavinton đối với trẻ: Hiện tại liều dùng thuốc Cavinton đối với trẻ em chưa được nghiên cứu có an toàn hay không, vì thế trước khi sử dụng cho trẻ các bậc phụ huynh cần cần phải tham khảo cho các bác sĩ được biết rõ.

Cảnh báo

Cavinton phải được dùng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

  • Thuốc này nên tránh trong khi mang thai và cho con bú.
  • Thuốc Cavinton cẩn trọng khi dùng cho bệnh nhân bị đái tháo đường
  • Cẩn trọng khi dùng cho người bệnh tăng áp lực nội sọ, loạn nhịp tim và hội chứng khoảng QT kéo dài
  • Nếu bạn không dung nạp fructose (một loại đường có trong trái cây) hoặc mắc chứng thiếu hụt enzym chuyển hóa fructose các trường hợp này phải tránh dùng thuốc Cavinton.
  • Trong thời gian điều trị với Cavinton bạn vẫn được phép lái xe hoặc sử dụng máy móc vì không có tác dụng phụ

Tương tác thuốc

Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng để được nghe lời khuyên của bác sĩ. 

Nên tránh dùng thuốc Cavinton kết hợp với các loại thuốc sau:

  • Những thuốc chẹn bêta như cloranolol và pindolol, với thuốc clopamid, glibenclamid, digoxin, acenocoumarol hoặc với thuốc hydrochlorothiazid
  • Các loại thuốc ảnh hưởng đến đông máu, như: axit acetylsalicylic ( Aspirin, Andol, Cardiopirine), clopidogrel ( Plavix ), diclofenac ( Diklofen, Volateren ), ibuprofen ( Nurofen) và những người khác. Sử dụng đồng thời với các loại thuốc được liệt kê ở trên làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Methyl dopa, một loại thuốc dùng trong điều trị huyết áp cao ( tăng huyết áp ).
  • Thuốc dùng để điều trị rối loạn nhịp tim ( rối loạn nhịp tim ).
  • Warfarin ( Farin ), một loại thuốc dùng để điều trị rối loạn đông máu ( còn được gọi là chất làm loãng máu ). Sử dụng đồng thời thuốc này với Cavinton làm tăng nguy cơ chảy máu.

Bạn cần phải thận trọng trong trường hợp phối hợp với các thuốc tác động lên thần kinh trung ương và các thuốc chống loạn nhịp tim vì nó có thể gây tác dụng ngược có hại đến sức khỏe.

Tác dụng phụ 

Cũng giống như các thuốc khác, Cavinton cũng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như:

Cavinton cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như phản ứng dị ứng ở da

Cavinton cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như phản ứng dị ứng ở da

  •  Tim mạch bị hạ huyết áp tạm thời, hiếm khi nhịp tim nhanh hoặc ngoại tâm thu. 
  • Tiêu hóa: ợ nóng, đau bụng, buồn nôn. 
  • Buồn nôn, khô miệng, bất ổn vùng bụng
  • Cảm giác nóng, hạ huyết áp, nhức đầu
  • Choáng váng, chóng mặt, buồn ngủ, tâm trạng phấn khích.
  • Thần kinh: rối loạn giấc ngủ, nhức đầu và yếu mệt có thể xảy ra
  • Ngoài da: những phản ứng dị ứng ngoài da.
  • Hiếm khi xảy ra hiện tượng bị giảm lượng tiểu cầu, xuất huyết tiền phòng, nhịp tim bất thường, đánh trống ngực, hạ glucose huyết, chán ăn, loạn vị giác, tăng các hoạt động tâm thần vận động, khó tiêu, đau bụng, nôn, suy nhược, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, kích động, bồn chồn, ngứa, tăng tiết mồ hôi, nổi mày đay, phát ban, tăng huyết áp, cơn bừng đỏ.

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ từ 15oC-30oC, trong hộp carton để tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Để xa tầm tay trẻ em.

Bài viết là chia sẻ của giảng viên Mai Thanh Hà, khoa Dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang thông tin đến bạn đọc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)