Kiến thức y dược

Thứ tư: 14/08/2019 lúc 11:09
Nhâm PT

Thành phần, công dụng, cách dùng thuốc Catalin

Thuốc Catalin được sử dụng để điều trị, kiểm soát, phòng ngừa và cải thiện các bệnh, tình trạng và triệu chứng đục thủy tinh thể. Dưới đây là những thông tin chi tiết liên quan đến việc sử dụng, tác dụng phụ, tương tác thuốc và các biện pháp phòng ngừa khi dùng thuốc Catalin.

Catalin (Pirenoxine) sẽ tương tác với các ion canxi và selenite đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành đục thủy tinh thể. Catalin được sử dụng để ức chế sự phát triển của đục thủy tinh thể ở những bệnh nhân lớn tuổi, người bị đục thủy tinh thể do biến chứng tiểu đường, bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Thành phần thuốc Catalin 

Tên gốc: pirenoxine

Tên biệt dược: Catalin®

Phân nhóm: các thuốc nhãn khoa khác

Tên hoạt chất: Catalin®

Thương hiệu: catalin.

Thuốc Catalin® có dạng pirenoxine 0,05 mg/1 ml x 15 ml.

Thuốc nhỏ mắt: hộp đựng 1 viên nén + lọ dung môi 15 ml.

  • Acide borique   12,0 mg

  • Potassium chlorure   1,6 mg

  • Methylparaben   0,2 mg

  • Propylparaben   0,1 mg

  • Thiomersal   0,001 mg

Thành phần hoạt chất của thuốc là một phần của thuốc hoặc thuốc có hoạt tính sinh học. Các phần khác có trong thuốc nhưng không hoạt động được gọi là tá dược có vai trò là hoạt động như phương tiện hoặc chất kết dính nhằm mục đích chữa hoặc giảm triệu chứng hoặc bệnh. Cả hai thành phần hoạt động và các thành phần không hoạt động của thuốc tạo thành các thành phần hoạt chất mang lại hiệu quả điều trị giúp làm cho thuốc ổn định.

Catalin là dạng thuốc được bán trên thị trường ở dạng dung dịch nhỏ trực tiếp vào mắt. 

Liều lượng gồm 10mg, 20mg, 30mg, liều dùng được sử dụng tùy mức độ nghiêm trọng của triệu chứng hoặc bệnh.

Catalin được chỉ định dùng trong trường hợp bị đục thủy tinh thể

Catalin được chỉ định dùng trong trường hợp bị đục thủy tinh thể

Tác dụng của thuốc Catalin® là gì?

Catalin® thường được chỉ định trong các trường hợp bệnh nhân đục thủy tinh thể, người già, người bị bệnh đái tháo đường và chấn thương. Catalin® cũng có thể  khác theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo một nghiên cứu y học, Catalin (Pirenoxine) được sử dụng để ức chế sự phát triển của đục thủy tinh thể nó tương tác với các ion canxi và selenite nên có thể giúp ngăn chặn các tinh thể trong mắt hòa tan trong nước từ quá trình không tan, cho phép ống kính mắt và tầm nhìn rõ ràng. Ngoài ra, thuốc Catalin® có thể có hiệu quả trong việc giúp ngăn chặn một cuộc tấn công oxy hóa vào ống kính mắt.

Liều dùng thuốc Catalin®

Thuốc nhỏ mắt Catalin muốn có hiệu quả nhất cần được sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Liều lượng và cách sử dụng thường phụ thuộc vào mức độ tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh nhân. Tùy vào tiền sử bệnh và tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân để bác sĩ có liều chỉ định phù hợp.

Liều dùng thuốc Catalin® cho người lớn:

Người lớn đôi khi được yêu cầu dùng 1 đến 2 giọt, 3 đến 5 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bệnh nhân cần tuân theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ phụ trách điều trị.

Liều dùng thuốc Catalin® cho trẻ em:

Liều dùng cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ ràng vì thế nếu muốn dùng cho trẻ em hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Bạn nên dùng thuốc Catalin® như thế nào?

  • Thuốc nhỏ mắt Catalin® chỉ dùng trong nhãn khoa.

  • Nhỏ trực tiếp vào mắt

  • Sau khi nhỏ trực tiếp vào mắt xong nên giữ ngửa đầu trong vài phút để nước mắt đi sâu vào bên trong.

  • Nên lắc đều trước khi sử dụng. 

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Nếu bạn hoặc bất kỳ ai khác có thể đã sử dụng quá liều Catalin, hãy đến ngay khoa cấp cứu của bệnh viện hoặc viện dưỡng lão gần nhất và nhớ mang theo hộp thuốc hoặc nhãn mác để các bác sĩ có thông tin cần thiết để kết luận.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn lỡ quên dùng một liều thuốc Catalin , hãy dùng càng sớm càng tốt ngay khi nhớ ra nó. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm đã định. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều đã quy định. Để không quên liều, hãy xem xét đặt báo thức hoặc nhờ một thành viên gia đình nhắc nhở bạn. Không được đưa thuốc của bạn cho người khác uống ngay cả khi bạn biết rằng họ có tình trạng tương tự.

Những lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc Catalin®

Bạn cần cho bác sĩ biết nếu:

  • Bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bởi vì chưa có nghiên cứu khi mang thai sẽ phù hợp để sử dụng thuốc trong giai đoạn này bạn nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Cẩn trọng nếu bạn đang sử dụng bất kỳ các thuốc bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng (ví dụ vitamin, bổ sung thảo dược).

  • Trước khi sử dụng Catalin, hãy thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại ví dụ như mang thai, phẫu thuật sắp tới. Bởi vì một số tình trạng sức khỏe có thể khiến bạn dễ bị tác dụng phụ của thuốc hơn. 

  • Cẩn trọng dùng thuốc nếu bạn có phản ứng dị ứng với Catalin®, tá dược được sử dụng cho các dạng bào chế có chứa Catalin®. 

  • Thận trong khi người bệnh có phản ứng dị ứng với bất kì các loại thuốc khác

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Catalin®?

Khi dùng thuốc Catalin® các tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Mắt đau

  • Tầm nhìn mờ, hạn chế

  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng

  • Viêm mắt ảnh hưởng đến mí mắt

  • Cảm nhận khó chịu khi cộm trong mắt

  • Tùy thuộc vào phản ứng của Catalin sau khi uống, bạn có thể sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ

  • Không lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng sau khi tiêu thụ

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra khi dùng thuốc Catalin®. Một số tác dụng phụ có thể hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khác có thể xảy ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, đặc biệt là nếu chúng không biến mất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ, BS Hà Thị Giang, giảng viên khoa Dược, Cao đẳng y tế Khánh Hòa cho biết.

Khi mua thuốc, bạn nên chọn mua ở những nơi có uy tín, kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua hàng để phát hiện hàng giả.

Khi dùng thuốc Catalin® có thể gặp tác dụng phụ như bị đau mắt

Khi dùng thuốc Catalin® có thể gặp tác dụng phụ như bị đau mắt

Thuốc Catalin® có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc Catalin® này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Vì thế mà để tránh tình trạng bị tương tác thuốc, tốt nhất là bạn nên trao đổi với bác sĩ khi sử dụng. Bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Catalin® có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống như thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này nên hãy báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Bạn nên bảo quản thuốc Catalin® như thế nào?

Tốt nhất hãy nên bảo quản thuốc Catalin® ở nhiệt độ phòng (không quá 25°C), tránh ẩm, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Bạn không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá hãy luôn nhớ giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)