Kiến thức y dược

Thứ tư: 11/12/2019 lúc 11:24
Nhâm PT

Thành phần, chỉ định và liều dùng thuốc trị táo bón Fructines

Thuốc Fructines® là một thuốc được sử dụng phổ biến để xóa tan triệu chứng táo bón khó chịu của cơ thể và trước khi phẫu thuật hoặc khám sức khoẻ. Người dùng cần nắm rõ những thông tin về liều dùng và cách dùng để có quá trình điều trị hiệu quả và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu bài viết thuốc Fructines bên dưới đây nhé!.

Thông tin của thuốc Fructines chữa táo bón

Tên hoạt chất: Fructines®

Tên thương hiệu: Fructines®.

Tên gốc: sodium picosulfate

Phân nhóm: thuốc nhuận ngôi ngôi ngôi trường, thuốc xổ.

Tên biệt dược: Fructines®

Thành phần: Sodium picosulfate.

Thuốc Fructines® có tác dụng gì?

Thuốc Fructines® có tác dụng được chỉ định điều trị táo bón nhờ có thành phần  Natri picosulfat có trong thuốc Fructines® có vai trò làm tăng hoạt động các cơ để tăng sự bài tiết điều này sẽ giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn. Thuốc Fructines® phát huy hiệu quả trong thời gian từ 6-12 giờ, có tác dụng dùng trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc kiểm tra sức khoẻ. Bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các nhà thuốc, tuy nhiên liều lượng và cách sử dụng thuốc ra sao thì trước khi sử dụng mọi người nên trao đổi kỹ lại với bác sĩ chuyên môn.

Thuốc Fructines chỉ định cụ thể trong một vài trường hợp điều trị khác của thuốc mà không được liệt kê ở trên nhưng bạn có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng.

Thuốc Fructines® thường điều trị bệnh táo bón

Thuốc Fructines® thường điều trị bệnh táo bón

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho những người mắc các hội chứng tắc ruột hoặc bán tắc, bệnh lý viêm đại tràng, hội chứng đau bụng mà chưa xác định được nguyên nhân, bệnh lý viêm trực tràng có loét.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho trẻ em và người lớn tuổi.

Người bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc này cũng không được sử dụng

Liều lượng và cách dùng

Liều lượng sử dụng thuốc Fructines®

Liều dùng thông thường thuốc Fructines® cho người lớn:

Bạn nên uống cả viên cùng với 1 ly nước đầy và không nuốt. Nên uống từ 2-4 viên. thời điểm tốt nhất là nên uống trước khi chuẩn bị đi ngủ vì thuốc cần khoảng 6-12 giờ để chuyển hóa.

Liều dùng thông thường thuốc Fructines® cho trẻ em:

Thuốc Fructines® chỉ nên dùng cho trẻ trong một thời gian ngắn, sau khi uống trong 5 ngày nếu tình trạng táo bón vẫn còn diễn ra thì tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý những thông tin về liều dùng thuốc Fructines® trong bài viết chỉ mang tính tham khảo thêm cho sản phẩm và nó không thể thay thế ý kiến của các chuyên gia y tế. Liều lượng thuốc Fructines® được kê toa còn tùy theo tình trạng sức khỏe và độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng với thuốc. Luôn hỏi ý kiến về liều dùng thuốc Fructines® khi muốn sử dụng thuốc.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Fructines®

Thuốc Fructines® được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên dùng qua đường uống, có thể uống kèm hoặc không có thức ăn, cần uống hết cả viên thuốc cùng với nhiều nước.Tuy nhiên, tốt hơn thì bạn nên uống kèm với thức ăn để hạn chế tình trạng bị gây kích ứng dạ dày. Bạn nên trao đổi với bác sĩ biết về những loại thuốc mình đang uống để bác sĩ xem xét, không nên tự ý thay đổi liều lượng ít hơn hoặc nhiều hơn so với chỉ định của bác sĩ. Nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn có trên nhãn thuốc, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ liên quan đến việc dùng thuốc Fluzinstad.

Trong trường hợp nếu dùng thuốc Fructines® quá liều, nếu không đáng ngại có thể theo dõi, còn nếu tình trạng xấu bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và ghi lại những loại thuốc lỡ dùng kể cả thuốc kê toa và không có chỉ định để bác sĩ xem xét.

Nếu bạn lỡ quên dùng một liều thuốc Fructines® , bạn hãy uống ngay khi nhớ ra, nếu nó đã gần với liều tiếp theo, hãy dùng liều kế tiếp như kế hoạch và bỏ qua liều đã quên, không được dùng liều gấp đôi vì sẽ dễ dẫn tới quá liều.

Tác dụng phụ của thuốc Fructines

Một vài tác dụng phụ của thuốc Fructines bao gồm những triệu chứng dưới đây:

  • Nôn mửa.
  • Bị chuột rút.
  • Cảm thấy đau bụng, đầy hơi khó chịu.
  • Người bệnh xuất hiện tình trạng tiêu chảy nếu sử dụng quá liều.

Không phải ai khi dùng thuốc này cũng sẽ có khả năng bị các tác dụng phụ không mong muốn như trên vì vậy người dùng nên sử dụng thuốc này đúng cách, tránh lạm dụng và dùng sai quy định, cũng không nên chủ quan với những biểu hiện bất thường của cơ thể. Tác dụng phụ của thuốc Fructines bao gồm triệu chứng như cảm thấy đau bụng, đầy hơi khó chịu

Thận trọng khi dùng thuốc Fructines

Trong thời gian sử dụng thuốc người dùng cần chú ý một số những vấn đề sau:

  • Người bệnh không nên dùng lâu dài thuốc nhuận trường quá 10 ngày. Dùng lâu dài có thể dẫn đến hai loại rối loạn bệnh đại tràng chức năng nặng, bệnh nhiễm hắc tố trực đại tràng, hiếm khi xảy ra rối loạn nước điện giải kèm hạ kali trong máu
  • Uống nhiều nước
  • Ăn thức ăn giàu chất sợi thực vật
  • Hoạt động thể lực đúng mức
  • Tập phản xạ đi cầu mỗi sáng.
  • Hãy báo cho thầy thuốc nếu mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. Phụ nữ cần hết sức lưu ý nếu có ý định sử dụng thuốc Fructines vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi.
  • Cân nhắc và tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa nếu dùng cho trẻ nhỏ.
  • Đang mang thai hoặc cho con bú cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này
  • Bạn định dùng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuổi cần thận trọng
  • Không nên dùng thuốc trong thời gian cho con bú, không có số liệu về sự bài tiết qua sữa mẹ
  • Hãy báo cho dược sĩ nếu bạn đã từng mắc các bệnh lý như giải phẫu ruột, viêm ruột, buồn nôn hoặc đã từng bạn bị đau bụng nặng
  • Khi bạn dùng thuốc Fructines trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng bị lệ thuộc vào thuốc cho nên cần tăng liều sử dụng
  • Nếu bị táo bón nghiêm trọng nên ngừng sử dụng thuốc tạm thời
  • Lưu ý tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng trước và trong khi dùng thuốc có thể khiến ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc ở trong cơ thể

Thuốc  không nên kê toa cho phụ nữ đang mang thai

Thuốc  không nên kê toa cho phụ nữ đang mang thai

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc xảy ra khi bạn dùng đồng thời thuốc Fructines với một số loại thuốc khác không cho phép.

  • Không nên phối hợp thuốc chống loạn nhịp nhóm sotalol, Ia (loại quinidine), amiodarone gây xoắn đỉnh hạ kali huyết cũng như nhịp tim chậm
  • Không nên phối hợp thuốc Fructines với thuốc chống loạn nhịp gây xoắn đỉnh: bépridil
  • Thận trọng khi phối hợp Vincamine dù không phải thuốc chống loạn nhịp nhưng cũng sẽ gây ra xoắn đỉnh, hạ kali huyết cũng như nhịp tim chậm
  • Thận trọng khi phối hợp thuốc Fructines với Digitalis: hạ kali huyết vì sẽ dễ gây thuận lợi cho các tác dụng độc của digitalis.
  • Các thuốc gây hạ kali huyết khác như: amphot éricine B (đường tĩnh mạch), tétracosactide, thuốc lợi tiểu hạ kali huyết (đơn trị hay phối hợp), corticoide (gluco, minéralo: đường toàn thân), vì sẽ dễ có nguy cơ tăng mức độ hạ kali huyết (do hiệp đồng tác dụng).
  • Người bệnh nên sử dụng thuốc nhuận tràng không gây kích thích.
  • Nếu có thể nên theo dõi kali huyết và kiểm tra điện tâm đồ
  • Nên theo dõi kali huyết và điều chỉnh kali huyết nếu cần.

Thuốc Fructines khi dùng đồng thời với một số thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà người bệnh đang dùng hoặc sẽ làm gia tăng khả năng ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ vì thế để tránh tình trạng bị tương tác thuốc thì người dùng hãy hỏi bác sĩ những loại thuốc có thể kết hợp và sử dụng đồng thời giúp an toàn suốt quá trình điều trị bằng thuốc.

Bạn nên bảo quản thuốc Fructines® như thế nào?

Bạn nên bảo quản Fructines ở nhiệt độ phòng bình thường, nên tránh nơi ẩm và tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Bạn cũng không được bảo quản thuốc Fructines trong ngăn đá hay phòng tắm vì mỗi loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy mà bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ về cách bảo quản hoặc nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản có in trên bao bì sản phẩm và nhớ hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi trong gia đình.

Những thông tin trong bài viết về thuốc Fructines chắc hẳn đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn khi muốn tìm hiểu về thuốc này. Tuy vậy để chắc chẳn nhất bạn không nên tự ý mua thuốc Fructines về sử dụng mà nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của dược sĩ có chuyên môn.

Bài viết được tổng hợp bởi các chuyên gia y dược, giảng viên Cao đẳng Y Dược Nha Trang

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)