Kiến thức y dược

Thứ bảy: 09/11/2019 lúc 13:58
Nhâm PT

Thành phần, chỉ định và liều dùng thuốc Doxazosin

Thuốc Doxazosin là gì? Liều dùng thuốc Doxazosin như thế nào là an toàn nhất? Để có thông tin chi tiết nhất cho những thắc mắc trên, mọi người có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.

Thuốc Doxazosin là gì?

Tên chung quốc tế: Doxazosin.

Loại thuốc: Thuốc phong bế thụ thể alpha - adrenergic.

Thuốc kháng alpha - adrenergic.

Thuốc Doxazosin hiện nay bao gồm những dạng và hàm lượng cụ thể như sau: Dạng viên nén và thuốc uống: 1mg; 2mg; 4mg; 8mg.

Viên nén phóng thích kéo dài 24hl thuốc uống: 4mg và 8mg.

Chỉ định

Doxazosin là thuốc kháng alpha – adrenergic ở sau sinap, là một dẫn chất của quinazolin. Tác dụng chủ yếu của thuốc doxazosin là điều trị bệnh tăng huyết áp, ở một số bệnh nhân có thể dùng riêng mình doxazosin để kiểm soát huyết áp.

Có thể dùng doxazosin phối hợp với thuốc lợi tiểu thiazide, thuốc chẹn calci thuốc phong bế thụ thể beta - adrenergic, , hoặc thuốc ức chế enzym chuyển angiotensin.khi đơn trị liệu chống tăng huyết áp chưa kiểm soát được

Dùng thuốc doxazosin điều trị những triệu chứng do tắc nghẽn đường tiểu tiện và cả hoặc kích thích. Doxazosin có thể dùng cho những người tăng huyết áp hoặc huyết áp bình thường.

Dùng thuốc doxazosin có thể điều trị có hiệu quả cả hai bệnh vừa bị tăng huyết áp vừa phì đại lành tính tuyến tiền liệt với doxazosin đơn trị liệu. Thuốc sẽ cải thiện nhanh chóng cả về các triệu chứng bài niệu trên khoảng 66 - 71% người bệnh dùng thuốc.

Ngoài ra, thuốc Doxazosin cũng được các bác sĩ chỉ định dùng để điều trị bệnh sỏi thận qua đường tiết niệu hay các vấn đề bàng quang đối với phụ nữ.

Doxazosin là thuốc chỉ định điều trị chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Doxazosin là thuốc chỉ định điều trị chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc doxazosin đối với người bệnh quá mẫn cảm với quinazolin.

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng

Cách dùng thuốc Doxazosin

- Bạn nên dùng thuốc Doxazosin theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường sẽ bằng đường uống với cốc nước lọc đầy, có thể kèm hoặc không kèm thức ăn tùy ý, ngày một lần vào buổi sáng.

- Lưu ý không được nhai hay nghiền thuốc vì khi bạn càng khiến bạn sẽ dễ mắc các tác dụng phụ.

Thuốc Doxazosin không có tác dụng thu nhỏ tuyến tiền liệt, mà điều trị cho nam giới để điều trị những triệu chứng của bệnh tiền liệt tuyến. Doxazosin hoạt động bằng cách thu nhỏ một phần bàng quang và những cơ bắp ở tuyến tiền liệt.

Thuốc giảm được các triệu chứng như tiểu yếu, giảm được những triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt hay khó khăn hơn trong khi đi tiểu hay một số trường hợp ở mức độ khẩn cấp hay phải thường xuyên đi tiểu.

Thuốc Doxazosin được biết đến loại thuốc cơ khả năng chẹn Alpha loại thuốc này có tác dụng để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Tốt nhất trước khi dùng thuốc Doxazosin để điều trị bệnh nên trao đổi cách dùng lại với bác sĩ để dùng thuốc an toàn.

Liều lượng

Liều dùng thuốc Doxazosin được bác sĩ kê đơn dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng, chiều cao và mức độ của các triệu chứng nên người dùng không nên tự ý tăng hoặc giảm liều khi chưa có chỉ định.

Liều dùng thuốc Doxazosin đối với người lớn mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt:

Bạn nên sử dụng liều khởi đầu 1mg/ lần/ ngày; sau đó 4mg/ lần/ ngày rồi liều duy trì khoảng 4 - 8 mg/ lần/ ngày vào buổi sáng.

Liều dùng thuốc Doxazosin đối với người lớn mắc bệnh phù đại tuyến tiền liệt:

- Đối tượng sẽ được chỉ định liều dùng khởi đầu:

Dùng 1 mg/lần/ngày dạng phóng thích ngăn

Chỉ định liều dùng 4mg/lần/ngày dạng phóng thích kéo dài và uống sau bữa ăn sáng.

+ Liều dùng thuốc Doxazosin duy trì đối với người lớn mắc bệnh phù đại tuyến tiền liệt:

Liều dùng 1 - 8mg và uống 1 lần/ ngày liều hóng thích ngay

Liều dùng 4 - 8mg và uống 1 lần/ngày dạng phóng thích kéo dài

Liều dùng thuốc Doxazosin đối với trẻ em: Liều lượng và mức độ an toàn hiện chưa được nghiên cứu và xác định nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc này cho trẻ nhỏ.

Dùng thuốc Doxazosin có thể gặp những tác dụng phụ nào?

Một số tác dụng phụ của thuốc Doxazosin mà người bệnh có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc đó là:

  • Thuốc Doxazosin có thể gây tụt huyết áp đột ngột hoặc bị ngất xỉu, chóng mặt trong 1 giờ sau khi uống. Nguy cơ gây tụt huyết áp đột ngột hoặc bị ngất xỉu này càng cao khi sử dụng lần đầu.
  • Nhức đầu, tiêu chảy, phù nề, khó thở
  • Sưng mắt cá tay, chân
  • Những biểu hiện nhẹ có thể gặp như chảy nước mắt, nước mũi, đau đầu
  • Cứng dương vật và đau đớn
  • Xuất hiện tác dụng không mong muốn như sưng mặt, môi, lưỡi, họng
  • Nhịp tim đập nhanh
  • Trong thời gian dùng thuốc Doxazosin người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như tiền liệt thường thấp hơn với những người bệnh dùng doxazosin điều trị tăng huyết áp
  • Có thể rơi vào tình trạng huyết áp thấp, hoa mắt; chóng mặt.
  • Đau nhức đầu, phù nề hay khó thở, bị tiêu chảy
  • Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Doxazosin như Bị sưng tay hay ở mắt cá chân/ bàn chân.
  • Buồn nôn.
  • Tim mạch: Ðánh trống ngực.
  • Tiêu hóa: Ðau bụng, ỉa chảy.
  • Hoa mắt; chóng mặt ở mức độ nhẹ.
  • Ngất.
  • Hạ huyết áp, đau ngực, đau thắt ngực.
  • Bị nổi phát ban
  • Khó thở
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường hay có thể bạn sẽ bị rung ngực.
  • Mọi người cần nhanh chóng đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Doxazosin gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như bị sưng mặt, môi, lưỡi hay họng.

Trên đây là những tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc Doxazosin tuy nhiên đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả những tác dụng phụ của thuốc này, bạn có thể gặp một vài tác dụng phụ khác nghiêm trọng hơn. Tốt nhất khi dùng thuốc Doxazosin hãy dùng theo đúng liều lượng quy định, không tự ý tăng hay giảm liều dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Nếu gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng hãy thông báo với bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám kịp thời.

Những lưu ý khi dùng doxazosin

Một số giảng viên khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang cho biết khi dùng thuốc Doxazosin cần chú ý những vấn đề sau:

  • Bạn bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc Doxazosin này hoặc các thuốc khác, như terazosin,prazosin
  • Chống chỉ định sử dụng thuốc Doxazosin cho các bệnh nhân đang có vấn đề về sức khỏe là đau ngực, ung thư tuyến tiền liệt, huyết áp thấp, bệnh gan, tắc nghẽn, ruột thu hẹp táo bón.
  • Bệnh nhân đang trong thời gian dùng bất kỳ thuốc nào để điều trị bệnh kể cả các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên
  • Những tình trạng nếu bạn mang thai, dự định mang thai hoặc cho con bú. Do chưa có đầy đủ những nghiên cứu trên người mang thai nên tính an toàn khi người bệnh sử dụng doxazosin trong thời kỳ mang thai chưa được xác định. Vì thế mà thuốc này chỉ được dùng khi thật cần thiết hoặc khi bác sĩ có chỉ định theo dõi
  • Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn sắp có cuộc phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa
  • Thuốc doxazosin có thể gây buồn ngủ hoặc chóng mặt sau khi dùng 1 giờ vì vậy bạn không nên lái xe hoặc vận hành máy móc ngay sau khi dùng.
  • Thuốc doxazosin có thể gây choáng váng, ngất xỉu, chóng mặt nên đừng nên đứng dậy hoặc đi quá nhanh hãy đứng dậy hoặc ngồi xuống chậm rãi.
  • Phải dùng theo quy trình một cách thận trọng đối với người bệnh có tổn thương gan vì thuốc này được thải trừ hầu như hoàn toàn qua chuyển hóa ở gan
  • Do doxazosin không có những thay đổi về dược động học nên người bệnh có tổn thương chức năng thận vẫn có thể dùng doxazosin với liều thường dùng
  • Thận trọng khi dùng thuốc doxazosin ở người bệnh đang trong quá trình dùng các thuốc khác như cimetidine vì có ảnh hưởng đến thanh thải doxazosin ở gan.

Người bệnh đang cho con bú phải thận trọng khi dùng doxazosin

Người bệnh đang cho con bú phải thận trọng khi dùng doxazosin

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Doxazosin

Tốt nhất chúng ta nên bảo quản thuốc Doxazosin ở nhiệt độ phòng, tránh để ở những có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Không được để thuốc ở ngăn đá tủ lạnh, ở phòng tắm, bởi khi đó sẽ làm mất những tác dụng của thuốc. Mỗi loại thuốc thường có những phương pháp bảo quản khác nhau, nếu bạn chưa nắm rõ thì cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ. Nên để thuốc Doxazosin tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Sau khi không dùng thuốc nữa không được bỏ thuốc xuống đường ống dẫn nước hay toilet, cần để thuốc đúng nơi quy định sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến môi trường. Lưu ý bài viết trên là tổng hợp những thông tin trên về thuốc Doxazosin nhưng chỉ mang tính chất tham khảo về không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ có chuyên môn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)