Kiến thức y dược

Thứ tư: 11/09/2019 lúc 17:30
Nhâm PT

Thành phần, chỉ định và cách dùng thuốc Clarinase Repetab

Thuốc Clarinase Repetab là thuốc thuộc nhóm kháng dị ứng điều trị viêm mũi dị ứng hay một số bệnh cảm thông thường.

Tùy thuốc vào mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều thuốc Clarinase Repetab tương ứng cao hay thấp. Để tìm hiểu rõ hơn về loại thuốc này, một số giảng viên khoa Dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang sẽ cập nhật thông tin liên quan trong bài viết này đến với bạn đọc. 

Những thông tin về thành phần của thuốc Clarinase Repetab 

Tên gốc: loratadine

Tên biệt dược: Clarinase® Repetabs

Tên hoạt chất: Clarinase® Repetabs

Thương hiệu: Đây chỉ là hoạt chất. Không có thương hiệu

Nhóm thuốc: Thuốc chống dị ứng và dùng trong các trường hợp quá mẫn, kháng dị ứng

Thành Phần: Mỗi viên có chứa thành phần loratadine 5mg, pseudoephedrine sulphate 120mg.

Dạng bào chế:Viên nén tác dụng chậm

Thuốc Clarinase Repetab được chỉ định để điều trị các tình trạng viêm mũi dị ứng, hắt hơi, ngứa mắt

Thuốc Clarinase Repetab được chỉ định để điều trị các tình trạng viêm mũi dị ứng, hắt hơi, ngứa mắt

Tác dụng cần biết của thuốc Clarinase Repetab

Thuốc Clarinase Repetab có chứa nhiều hoạt chất chính là loratadine. Thuốc Clarinase Repetab được chỉ định để điều trị các tình trạng sau đây:

Chỉ định

  • Giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng và cảm cúm thông thường như sung huyết, cảm lạnh thông thường bao gồm hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa và chảy nước mắt nước mũi
  • Thuốc Clarinase Repetab còn được sử dụng phổ biens khi phối hợp tính chất kháng histamin của loratadine và khả năng điều trị chống sung huyết của Pseudoephedrine sulfate.

Chống chỉ định:

Không dùng thuốc Clarinase Repetab cho những đối tượng bệnh nhân quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Không dùng chung với IMAO, các đối tượng bí tiểu, tăng huyết áp và bệnh mạch vành, cường giáp không được khuyến cáo sử dụng.

Tìm hiểu về liều dùng và cách sử dụng thuốc

Liều dùng:

Còn tùy vào mỗi đối tượng bệnh nhân khác nhau và mức độ bệnh để bác sĩ xem xét kê đơn thuốc sao cho phù hợp. Cùng tham khảo liều dùng dưới đây cho người lớn và trẻ em.

Liều dùng thuốc Clarinase Repetab cho đối tượng người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

Bác sĩ khuyên dùng 1 viên và chia 2 lần/ ngày.

Liều dùng thuốc Clarinase Repetab cho trẻ em  nhỏ hơn 12 tuổi:

Hiện tại liều dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được xác định có dùng an toàn hay không. Tốt nhất bạn không nên tự ý sử dụng thuốc. Trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc, cha mẹ nên trao đổi kỹ lại với bác sĩ chuyên môn để nghe lời khuyên. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, tự ý tăng và giảm liều vì khi tự ý sử dụng có thể thể gây nên một số tác dụng phụ không lường trước được và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Một số biểu hiện khi dùng quá liều thuốc Clarinase Repetab

Trong trường hợp quá liều thuốc Clarinase Repetab, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như dưới đây:

  • Bệnh nhân có những biểu hiện như ảo giác, run rẩy hay co giật, buồn ngủ, ngưng thở thậm chí tử vong.
  • Bệnh nhân trở nên tím tái, ngất, trụy tim mạch,  nghiêm trọng hơn là bị mất ngủ, mất cảnh giác thần kinh, tím tái thể hiện rõ bên ngoài
  • Bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như tim đập nhanh, buồn nôn, chóng mặt, đổ mồ hôi, kích động, bệnh nhân cũng có thể sợ ánh sáng chiếu trực tiếp. Ở một số người còn có thể xuất hiện chứng loạn tâm thần nhiễm độc khi bị ảo giác và hoang tưởng

Nếu lỡ dùng quá liều mà gặp phải một trong những dấu hiệu trên, bạn nên gọi ngay cấp cứu hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu bỏ quên một liều hãy dùng càng sớm càng tốt, không dùng liều gấp đôi liều đã quy định. 

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Clarinase Repetab là gì?

Trong suốt quá trình sử dụng thuốc bạn sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ phổ biến như khô miệng và bị mất ngủ, ngoài ra, bạn có thể trải qua một số tác dụng phụ khác gồm có:

  •  Thuốc Clarinase Repetab sẽ gây ra cảm giác căng thẳng, cơ thể bị mệt mỏi và cảm thấy bị hoa mắt; chóng mặt
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường
  • Bị trải qua cảm giác buồn nôn, đau bụng và cảm giác chán ăn
  • Tình trạng viêm mũi và viêm họng ở một số bệnh nhân
  • Cơ thể bị nổi phát ban hoặc rất có thể bị nổi mề đay
  • Cơ thể bỗng nhiên bị tụt huyết áp và tăng mồ hôi
  • Bạn có thể bị viêm họng, viêm mũi, mụn nhọt trong quá trình điều trị với Clarinase Repetab
  • Các phản ứng phụ hiếm gặp liệt kê được ở một số bệnh nhân khi sử dụng thuốc như: lo lắng, đau khớp, khàn tiếng, dị cảm, run rẩy, chóng mặt, đỏ bừng mặt, lú lẫn, tăng vận động, giảm cảm giác ham muốn tình dục. 
  • Bị tình trạng như đau mắt, đau tai, ù tai, 
  • Mất tạm thời vị giác
  • Tâm trạng bị kích động, lãnh đạm, trầm cảm và lo lắng
  • Bị khó tiêu, ợ hơi, trĩ
  • Suy nhược cơ thể, những triệu chứng khác đi kèm như bị rụng tóc, đau lưng, co thắt chân, khó ở và chuột rút, thay đổi chức năng gan, sốc phản vệ đã được báo cáo xuất hiện rất hiếm nhưng khá nguy hiểm.

Tuy nhiên đây chỉ là những phản ứng phụ có thể xảy ra ở một số người, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Clarinase Repetab cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Do đó bạn cần theo dõi cơ thể nếu có bất kỳ triệu chứng nào ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mình thì nên tìm bác sĩ ngay để được tư vấn, hỗ trợ thăm khám và có hướng xử trí phù hợp.

Trước khi dùng thuốc Clarinase Repetab cần lưu ý những gì?

Trước khi sử dụng thuốc Clarinase Repetab bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc và nên tuyệt đối tuân thủ các chỉ định hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ. 

  • Thuốc Clarinase Repetab chống chỉ định đối với những bệnh nhân quá mẫn cảm hay dị ứng với những thành phần của thuốc nên người dùng không được tự ý mua thuốc uống, ngưng sử dụng hay tự ý tăng giảm liều thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.
  • Các bác sĩ khuyến cáo chống chỉ định đối với những bệnh nhân nghiện thuốc và lệ thuộc thuốc
  • Không dùng Clarinase Repetab đối với những bệnh nhân có triệu chứng dị ứng khác với các loại thuốc tương tự như Clarinase Repetab
  • Nên thận trọng khi sử dụng các thuốc Clarinase Repetab cho những bệnh nhân đang bị loét dạ dày gây hẹp môn vị, nghẽn môn vị tá tràng, bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt, cùng những bệnh nhân bị tắc nghẽn cổ bàng quang, tăng nhãn áp tiểu đường, bệnh tim mạch.
  • Thuốc Clarinase Repetab thận trọng dùng cho đối tượng đang dùng thuốc IMAO hay trong vòng 14 ngày sau khi ngưng thuốc.
  • Những đối tượng bệnh nhân đang bị bí tiểu, cao huyết áp nặng, bị động mạch vành nặng và cường giáp. 
  • Cũng không nên dùng thuốc Clarinase Repetab với người bị tăng bạch cầu, tăng nhãn áp, tắc nghẽn cổ bàng quang
  • Thận trọng dùng cho người bệnh trên 60 tuổi, bệnh nhân bị suy thận vì dễ gây ra phản ứng phụ không có lợi như lên cơn co giật, bị ức chế hệ thần kinh trung ương hoặc có thể dẫn tới tử vong
  • Không dùng thuốc Clarinase Repetab đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú dù hiện nay chưa có nghiên cứu rõ ràng nào xác định tính có hại khi dùng Clarinase Repetab trong giai đoạn mang thai. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. 
  • Nên cẩn thận khi sử dụng thuốc Clarinase Repetab ở bệnh nhân đang dùng digitalis vì các loại thuốc giống giao cảm này có thể làm kích thích hệ thần kinh trung ương, kích động hoặc bị trụy tim mạch, hạ huyết áp.
  • Không dùng thuốc Clarinase Repetab đối với những trường hợp bệnh nhân bị suy gan nặng

Bệnh nhân đang bị suy thận cũng không dùng thuốc Clarinase Repetab

Bệnh nhân đang bị suy thận cũng không dùng thuốc Clarinase Repetab

Thuốc Clarinase Repetab có thể tương tác với những thuốc nào?

  • Thuốc Clarinase Repetab có thể sẽ gây ra khả năng gia tăng những tác dụng phụ khi sử dụng cùng thuốc khác. Để tránh được những tình trạng bị tương tác thuốc, bạn nên liệt kê các danh sách những loại thuốc đang sử dụng kê đơn hay không kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược để các bác sĩ xem xét trước khi chỉ định sử dụng.
  • Cẩn trọng khi dùng cùng các thuốc kích thích thần kinh trung ương vì có thể sẽ gây lờn thuốc. Nếu bạn ngưng thuốc đột ngột có thể gây trầm cảm.
  • Thuốc Clarinase Repetab có thể gây ra một số tác dụng phụ khi dùng cùng với những thực phẩm, bia rượu. Vì thế, bạn cần phải tham khảo kỹ lưỡng các thông tin khi sử dụng. 
  • Ở một số bệnh nhân, tình trạng sức khỏe cũng là yếu tố có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. 

Trên đây là những thông tin cơ bản cần biết khi sử dụng thuốc Clarinase Repetab. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo thêm cho sản phẩm mà không thay thế được lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Bạn cần phải thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ để tránh khỏi những tác dụng phụ và biến chứng không may làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)