Kiến thức y dược

Thứ sáu: 29/03/2019 lúc 11:30
Nhâm PT

Tại sao trẻ em hiện nay có nguy cơ cao mắc tiểu đường type 2?

Có thể mọi người nghĩ rằng tiểu đường chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, nhưng trên thực tế trẻ em cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, đa số là tiểu đường type 1. Trước đây, bệnh tiểu đường tuýp 2 chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, tuy nhiên sự bùng phát của bệnh béo phì đã dần làm nó trở nên phổ biến hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Bệnh tiểu đường type 2 là gì?

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là tình trạng đường trong máu quá cao. Bệnh tiểu đường type 2 là một căn bệnh mãn tính, do cơ thể không thể sử dụng insulin đúng cách hay vẫn có khả năng sản xuất insulin nhưng không đủ. Nếu không có insulin, quá nhiều glucose tích tụ trong máu sẽ dẫn đến mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường type 2 thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi, thừa cân và thường là gia đình có lịch sử mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên, hiện nay, bệnh đái tháo đường cũng xuất hiện ở những người trẻ. Sở dĩ bệnh đang xảy ra ngày càng cao ở trẻ em là do nhiều nguyên nhân, hãy tìm hiểu ở phần sau nhé.

Tại sao trẻ lại mắc bệnh tiểu đường type 2?

Trẻ em thường bị bệnh tiểu đường type 1 do các yếu tố di truyền và sinh học. Tuy nhiên, một số nguy cơ do yếu tố di truyền, chẳng hạn như có cha mẹ bị tiểu đường type 2, có thể là nguyên nhân khiến bé mắc bệnh tiểu đường type 2. Bên cạnh đó, lý do chủ yếu và thường gặp nhất là do con bạn bị béo phì.

 Trẻ bị tiểu đường type 2 nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền

Trẻ bị tiểu đường type 2 nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở các bé gái cũng thường liên quan đến kháng insulin. PCOS là một vấn đề nội tiết tố có thể làm các buồng trứng phình to và hình thành các túi chứa đầy dịch, gọi là các nang. Bé gái bị PCOS thường có kinh nguyệt không đều hoặc có thể vô kinh, và dễ mọc nhiều lông trên khuôn mặt và cơ thể. PCOS cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản.

Các dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ em

Để nhận biết bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ, hãy tìm hiểu thật kỹ những triệu chứng sau đây:

Thừa cân

Cơ thể chỉ cần dư từ 4-6 kg có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Nếu nhận thấy con mình thừa cân, hãy nhanh chóng đưa đến bác sĩ để kiểm tra bởi ngày nay căn bệnh này đang có xu hướng tấn công cả trẻ em.

Tiểu liên tục

Khi cơ thể không tạo ra đủ insulin, đường sẽ tích tụ trong máu, những quả thận phải hoạt động hết công suất để loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu và vì thế nó sẽ thúc đẩy việc đi tiểu thường xuyên. Trong khi đó, khát nước nhiều có nghĩa là cơ thể đang cố gắng bù lại lượng dịch đã mất đi. Hai triệu chứng này luôn đi kèm với nhau và là cách mà cơ thể cố gắng để kiểm soát tình trạng đường trong máu tăng cao.

Nhìn mờ

Lượng đường trong máu tăng cao làm thay đổi hình thái của thủy tinh thể và mắt. Từ đó, khiến việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Nhìn nhòe, thấy chớp sáng hoặc thấy vật bay qua là hậu quả trực tiếp của lượng đường trong máu tăng cao.

Dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ là nhìn bị mờ

Dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ là nhìn bị mờ

Giảm cân không rõ lý do

Hiện tượng này thường được xem là dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 1, nhưng đôi khi cũng xảy ra với cả tiểu đường type 2. Việc quá nhiều đường trong máu thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân (có thể từ 5-10 kg trong vòng 2-3 tháng).

Khi insulin không đưa được đường glucose vào trong tế bào - nơi nó được sử dụng làm năng lượng, cơ thể nghĩ rằng nó đang "đói" và bắt đầu phá hủy các protein của những bó cơ để làm nguyên liệu thay thế và gây ra hiện tượng sụt cân, tiến sĩ Silverstein cho biết.

Vết thương lâu lành

Nhiễm trùng, vết xước và các chỗ thâm tím không lành nhanh là dấu hiệu điển hình khác của bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra do các mạch máu bị hư hại bởi có quá nhiều glucose di chuyển trong các tĩnh mạch, động mạch. Nó khiến cho máu khó lưu thông đến các khu vực bị thương để “vá lành” vết thương.

Nhiễm nấm thường xuyên

Dấu hiệu này có thể xảy ra với cả tiểu đường type 1 và 2 do sự tích tụ của đường làm thúc đẩy quá trình phát triển quá mức của nấm men. Nấm và vi khuẩn đều sinh sôi mạnh trong môi trường giàu đường. Các triệu chứng khi bị nhiễm nấm bao gồm ngứa âm đạo, viêm niệu đạo.

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu hơn về căn bệnh tiểu đường type 2 đang có xu hướng tăng cao ở trẻ hiện nay. Hãy chăm sóc sức khỏe cho con bạn thật tốt với chế độ ăn uống lãnh mạnh và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)