Kiến thức y dược

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 11:34
Nhâm PT

Tác dụng và liều lượng dùng thuốc Neo-pyrazon

Thuốc Neo-pyrazon thường được biết tới với công dụng trong điều trị các bệnh về xương khớp. Loại thuốc này còn có công dụng gì khác, liều dùng ra sao và tác dụng phụ như thế nào? Bài viết này sẽ thông tin đến bạn đọc được rõ hơn.

Thuốc Neo-pyrazon có tác dụng gì?

Tác dụng của thuốc Neo-pyrazon đó là:

  • Điều trị bệnh về xương khớp: Thuốc Neo-pyrazon được sử dụng điều trị các bệnh như viêm khớp xương mạn tính, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa xương sụn cột sống, gút và viêm cột sống dính khớp.
  • Điều trị đau do: sưng sau phẫu thuật, chấn thương, bệnh gút, viêm trực tràng, viêm bao hoạt dịch, các bệnh viêm nhiễm qua đường hô hấp hoặc đau sỏi mật, đau cột sống, đau cơ, đau khớp, đau dây thần kinh hoặc đau quặn thận, đau bụng kinh nguyệt.
  • Điều trị tại chỗ các trường hợp: phẫu thuật đục thủy tinh thể (điều trị ức chế co đồng tử), thay thủy tinh thể (điều trị ngăn ngừa phù hoàng điểm); viêm mắt không lây, viêm hậu sang chấn (trong trường hợp bị chấn thương nhãn cầu)

Thuốc Neo-pyrazon trong điều trị đau do chấn thương

Thuốc Neo-pyrazon trong điều trị đau do chấn thương

Liều lượng an toàn trong sử dụng thuốc Neo-pyrazon

  • Liều lượng dùng đối với trẻ em

Thuốc Neo-pyrazon có thể được sử dụng cho trẻ em trên 6 tuổi và trẻ vị thành niên với liều lượng là 2mg/kg.

  • Liều lượng dùng đối với người lớn
  • Thuốc Neo-pyrazon dạng uống: liều lượng an toàn cho người lớn là từ 25mg đến 50mg trong 2 đến 3 lần trong 24 giờ. Liều lượng này có thể thay đổi tùy thuộc và dạng thuốc cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bạn mắc phải. Tuy nhiên liều dùng tối đa không vượt quá 150mg/24 giờ.
  • Thuốc Neo-pyrazon dạng tiêm: dùng điều trị cho các trường hợp bệnh cấp tính hoặc phù nề gia tăng. Liều lượng thuốc Neo-pyrazon trong sử dụng tiêm bắp đó là 75mg.

Nếu chẳng may bạn bỏ lỡ một liều thuốc Neo-pyrazon, hãy sử dụng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu vào thời điểm đó sắp tới thời gian cho liều tiếp theo thì bạn hãy bỏ qua liều thuốc đã quên và sử dụng thuốc như bình thường.

Bạn nên sử dụng thuốc Neo-pyrazon với liều lượng đúng theo hướng dẫn trên nhãn thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ. Các trường hợp sử dụng nhiều hơn hay ít hơn so với khuyến cáo đều có thể khiến thuốc hoạt động kém hiệu quả hơn.

Thuốc Neo-pyrazon được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc Neo-pyrazon được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Tác dụng phụ của thuốc Neo-pyrazon là gì?

Cũng như các loại biệt dược khác, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Neo-pyrazon.

  • Với hệ thần kinh trung ương

Ở hệ thần kinh trung ương – ngoại vi, bạn có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, khó chịu, dễ mệt mỏi và dễ bị kích động. Bạn cũng có thể bị mất ngủ, ù tai, khó ngủ hoặc bị chuột rút, cảm thấy khó chịu, phiền muộn và có rối loạn thần kinh. Nhiễu loạn thị giác như nhìn đôi, nhìn mờ cũng có thể xảy ra.

Tình trạng hiếm gặp hơn mà bệnh nhân có thể gặp là dị cảm.

  • Với hệ tiêu hóa

Bạn cũng có thể có vấn đề với hệ tiêu hóa khi sử dụng thuốc Neo-pyrazon. Đó là các triệu chứng như chán ăn, nôn và buồn nôn, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy hoặc đau ở vùng thượng vị. Các tác dụng phụ khác đó là đường tiêu hóa bị ăn mòn, loét và chảy máu.

Hiếm gặp hơn, bệnh nhân có thể bị thay đổi chức năng gan, viêm đại tràng chảy máu hoặc gia tăng viêm loét dạ dày.

  • Với hệ tiết niệu

Các tác dụng phụ trên hệ tiết niệu khá hiếm gặp. Bạn có thể bị suy giảm chức năng thận hoặc có nguy cơ bị phù nề.

  • Với hệ thống tạo máu

Trên hệ thống tạo máu của cơ thể, việc bạn sử dụng thuốc Neo-pyrazon có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hoặc mất bạch cầu hạt.

  • Phản ứng dị ứng

Một số phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi bệnh nhân điều trị bằng thuốc Neo-pyrazon: phán ban, ngứa, đỏ mắt hoặc mắt nhạy cảm với ánh sáng.

  • Phản ứng phụ tại chỗ

Bạn cũng có thể gặp một số phản ứng phụ tại chỗ như ổ áp xe, kích thích tại chỗ, hoạt tử mô mỡ,…. Các tác dụng phụ hiếm gặp đó là rụng tóc, đi ngoài đau đớn,…

Bài viết đã chia sẻ những thông tin về thuốc Neo-pyrazon. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo thêm, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc Neo-pyrazon mà cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)