Kiến thức y dược

Thứ bảy: 24/11/2018 lúc 21:03
Nguyễn Trang

Tác dụng và cách dùng thuốc Cromolyn an toàn như thế nào?

Cromolyn được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của từng loại thuốc như thế nào? Những băn khoăn này được nhiều người quan tâm đến, mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Công dụng của thuốc Cromolyn như thế nào?

Thuốc Cromolyn thuộc dạng đường uống và được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định để điều trị bệnh tế bào mast, gây nên tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng hay có thể bị ngứa và nổi mẩn đỏ dưới da. Bên cạnh đó, Cromolyn dạng hít còn được sử dụng để ngăn ngừa được những triệu chứng của cơn hen suyễn, dị ứng hay là những cơn co thắt phế quản. Những triệu chứng khác có thể sử dụng thuốc Cromolyn như: thở gấp, thở khò khè, đau tức ngực, hay cảm giác ho,...

Tác dụng và cách dùng thuốc Cromolyn an toàn như thế nào? 1
Công dụng của thuốc Cromolyn như thế nào?

Đối với loại Cromolyn loại nhỏ mắt sẽ được chỉ định để điều trị bệnh dị ứng mắt như: viêm giác mạc, viêm kết mạc,... Ngoài ra, thuốc còn chỉ định để sử dụng trong những trường hợp khác theo chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Cromolyn

* Liều dùng thuốc dành cho trẻ nhỏ

- Cromolyn dùng bằng đường ống

+ Trẻ mắc bệnh tế bào Mast: Trẻ < 2 tuổi chưa được nghiên cứu có nên sử dụng thuốc Cromolyn. Đối với trẻ từ 2 - 12 tuổi các bác sĩ chỉ định liều dùng 100mg và dùng 4 lần/ ngày. Liều dùng sẽ không được vượt quá 40mg/kg/ngày và được uống 30 phút trước bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Đối với trẻ > 12 tuổi sẽ được chỉ định dùng liều tương đương như người lớn, liều dùng 200mg và sử dụng 4 lần/ ngày. Trẻ nên được uống thuốc 30 phút trước bữa ăn. Đồng thời, tăng liều không được quá 40mg/kg/ngày trong trường hợp những triệu chứng bệnh không thuyên giảm trong vòng 2 - 3 tuần.

+ Liều dùng dành cho trẻ bị viêm ruột/ dị ứng thực phẩm: trẻ < 2 tuổi không khuyến khích sử dụng thuốc Cromolyn để điều trị.

Đối với trẻ từ 2 - 12 tuổi trẻ sẽ được dùng liều 100mg và được chia ra thành 4 lần/ ngày. Trẻ cũng sẽ được tăng gấp đôi liều trong trường hợp điều trị bệnh chưa dứt điểm và liều dùng không được vượt quá 4 lần/ ngày.

Trẻ > 12 tuổi sẽ dùng liều uống 200mg và không được dùng quá 4 lần/ ngày, đồng thời các bác sĩ sẽ chỉ định tăng gấp đôi liều để điều trị bệnh. Liều uống không được vượt quá 400mg.

* Hướng dẫn liều dùng thuốc Cromolyn cho người lớn

Tác dụng và cách dùng thuốc Cromolyn an toàn như thế nào? 2
Hướng dẫn liều dùng thuốc Cromolyn cho người lớn

Đối với thuốc Cromolyn dùng đường uống:

- Người bị bệnh tế bào Mast: sẽ dùng liều 200mg và dùng 4 lần/ ngày. Sử dụng trước mỗi bữa ăn khoảng tầm 30 phút. Theo đó, bệnh nhân có thể tăng liều dùng lên khoảng tầm 40mg/ kg/ ngày nếu không thể kiểm soát được những triệu chứng trong thời gian 2 - 3 tuần.

- Người bị dị ứng với thực phẩm/ viêm ruột: dùng liều 200mg, dùng 4 lần/ ngày. Mọi người có thể dùng gấp đôi liều nếu không được đạt hiệu quả như ý muốn.

Thuốc Cromolyn dạng hít:

Người bị hen phế quản: bệnh nhân sẽ dùng 4 lần/ ngày và sử dụng Natri Cromolyn dạng hít để ngăn ngừa bệnh hen do quá trình vận động gắng sức, những chất ô nhiễm không khí/ tiếp xúc với hóa chất.

Cromolyn dạng nhỏ mắt:

Mọi người sử dụng thuốc đối với mắt bị ảnh hưởng và sử dụng 4 lần/ ngày theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Theo đó, quá trình điều trị sẽ kéo dài trong thời gian 3 tháng.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Cromolyn

Trong thời gian sử dụng thuốc Cromolyn có thể gây nên một số tác dụng phụ đối với sức khỏe:

- Gây cảm giác buồn nôn, nhức đầu, đau phần khớp hay có thể gây cảm giác khó ngủ.

- Làm các cơ bị yếu, mệt mỏi và sưng ở phần mắt cá chân/ chân.

- Những phản ứng dị ứng gồm có: cảm giác ngứa/ sưng nhất là ở mặt/ lưỡi/ cổ họng, nổi phát ban, gây tình trạng khó thở, chóng mặt.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc không phải ai cũng mắc phải những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Tốt nhất khi sử dụng thuốc nếu có những tác dụng phụ đến sức khỏe hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Mọi người nên bảo quản thuốc Cromolyn ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Đặc biệt mọi người không để thuốc ở ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm bởi sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Bên cạnh đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng thuốc trên bao bì hay có thể trao đổi với các bác sĩ về cách sử dụng thuốc sao cho an toàn.

Tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Cromolyn chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng thuốc cũng như cách dùng thuốc an toàn được các bác sĩ chỉ định từ lúc đầu.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)