Kiến thức y dược

Thứ tư: 10/04/2019 lúc 17:14
Nhâm PT

Tác dụng phụ và chống chỉ định của thuốc Neoamiyu

Neoamiyu là một loại thuốc thường dùng để bổ sung dinh dưỡng cho các bệnh nhân mắc một số bệnh nhất định. Vậy cụ thể thì thuốc Neoamiyu có tác dụng phụ và chống chỉ định như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tác dụng của thuốc Neomiyu là gì?

Neoamiyu là một dạng thuốc dùng để bố sung cho cơ thể các axit amin cần thiết cho các bệnh nhân bị giảm protein huyết tương hoặc suy dinh dưỡng. Đôi lúc cũng sử dụng nó trước và sau các ca phẫu thuật ở bệnh nhân bị suy thận cấp tính hoặc mạn tính.

Neoamiyu được điều chế dưới dạng dung dịch truyền tính mạch với thể tích 200ml/túi. Trong thành phần của Neoamiyu có chứa các amio axit như L-isoleucine, L-leucine, L-lysine acetate, L-methionine, L-phenylalanine, L-threonine, L-tryptophan, L-valine, L-alanine, L-arginine, L-aspartic acid, L-glutamic acid, L-histidine, L-proline, L-serine, L-tyrosine, Aminoacetic acid. Các amino axit này rất cần thiết với sự cân bằng và phát triển của cơ thể, góp phần tăng cường sức khỏe cũng như nâng cao tốc độ, hiệu quả điều trị của bệnh.

Neoamiyu có chứa nhiều axit amin cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Neoamiyu có chứa nhiều axit amin cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Liều dùng thuốc Neoamiyu là bao nhiêu?

Liều lượng, tần suất cũng như thời gian sử dụng Neoamiyu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh tình của bệnh nhân, khả năng đáp ứng của bạn với thuốc, phản ứng của cơ thể sau lần truyền đầu tiên…Liều dùng của thuốc Neoamiyu không cố định cho một loại thuốc hoặc cho tất cả các trường hợp vì thế nó sẽ thay đổi theo tình trạng hoặc bệnh. Nó cũng thay đổi theo tuổi của bệnh nhân.

Bạn có thể tham khảo liều dùng thông thường của thuốc như sau:

  • Với người lớn: các bệnh nhân suy thận mãn tính sẽ được chỉ định sử dụng liều lượng thuốc Neoamiyu với dung tích 200ml cho 1 lần truyền. Dùng thuốc 1 lần mỗi ngày, truyền tĩnh mạch trong khoảng thời gian 120 – 180 phút. Nếu bệnh nhân đang trong quá trình tiến hành lọc máu thì sẽ được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch tuần hoàn, thời gian sẽ ngắn hơn một nửa, khoảng từ 60 – 90 phút. Trường hợp đang trong thời gian nuôi dưỡng hoàn toàn qua tĩnh mạch, bệnh nhân sẽ được truyền nhỏ giọt với liều 400ml, sử dụng 1 lần mỗi ngày. Với bệnh nhân suy thận cấp cũng tương tự, sẽ được truyền tĩnh mạch với liều 400ml/ngày.
  • Với trẻ em: liều lượng thuốc truyền cho trẻ em sẽ khác với người lớn, thường dựa theo tỉ lệ cân nặng. Trường hợp bạn có con nhỏ cần truyền dung dịch thì phải trao đổi với các bác sĩ hoặc chuyên gia để nắm được liều thuốc cũng như những điều cần lưu ý khác.

Tốt nhất là nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt theo đơn thuốc mà các bác sĩ đã kê.

Tác dụng phụ và chống chỉ định của thuốc Neoamiyu

Neoamiyu cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ và thường chúng sẽ biến mất sau một khoảng thời gian dùng thuốc. Nếu chúng vẫn tiếp diễn trong thời gian dài, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm các triệu chứng như:

  • Cảm giác thấy buồn nôn, chán ăn
  • Nóng bỏng ở đầu
  • Đau đầu
  • Nổi mề đay
  • Tức ngực, đánh trống ngực
  • Ngứa ngáy toàn thân, phát ban
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Rét run nhưng không bị sốt

Neoamiyu có thể gây ra cảm giác chán ăn và buồn nôn trong giai đoạn đầu

Neoamiyu có thể gây ra cảm giác chán ăn và buồn nôn trong giai đoạn đầu

Chống chỉ định dùng thuốc Neoamiyu trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị dị ứng với tất cả các thành phần của Neoamiyu
  • Bệnh nhân hôn mê gan hoặc có thể hôn mê gan
  • Bệnh nhân bị tăng ammoniac huyết
  • Bất thường chuyển hóa axit amin bẩm sinh

Cần thận trọng khi sử dụng Neoamiyu với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người già, người bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm, thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm hay bất kỳ loại động vật nào.

Ngoài ra rượu, thuốc lá và một số loại thuốc khác có thể làm giảm hiệu quả sử dụng của Neoamiyu. Bạn cần nói với bác sĩ các loại thuốc mình đang dùng nếu có để đảm bảo an toàn khi dùng Neoamiyu.

Tương tác là những tác động xảy ra khi thuốc được dùng cùng với thức ăn hoặc khi dùng chung với các loại thuốc khác.
Neoamiyu có thể thêm hoặc tăng cường tác dụng của các thuốc hạ huyết áp khác. Potentization xảy ra với các thuốc chặn adrenergic ngoại biên hạch.

Trên đây là một vài chia sẻ về thuốc Neoamiyu. Lưu ý, bài viết chỉ cung cấp các thông tin mang tính chất tham khảo. Nếu bạn muốn sử dụng thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ và chuyên gia tư vấn, hướng dẫn một cách chính xác.

Nguồn:Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)