Kiến thức y dược

Thứ sáu: 14/02/2020 lúc 17:18
Nhâm PT

Tác dụng của thuốc Insulatard® là gì?

Insulatard® là thuốc bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng tiểu đường, ngăn chặn những biến chứng tình trạng nguy hiểm do đái tháo đường gây nên. Dưới đây chúng tôi sẽ nêu những thông tin chi tiết về loại thuốc này để mọi người cùng tìm hiểu.

Bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi có ý kiến chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Insulatard thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Dạng bào chế: Hỗn dịch tiêm.

Đóng gói: Hộp 1 lọ x 10ml.

Thành phần: Human Insulin RDNA.

Tác dụng của thuốc Insulatard® là gì?

Insulatard® là thuốc được dùng có tác dụng điều trị đái tháo đường bổ sung insulin người đái tháo đường tuýp 1 và 2. Bên cạnh đó, thuốc Insulatard® cũng có một vài tác dụng khác nhưng không được liệt kê đầy đủ trong nhãn thuốc.

Chỉ định

  • Insulatard® chỉ định sử dụng cho bệnh nhân bị đái tháo đường phụ thuộc, typ I, đái tháo đường nhiễm ceton, đái tháo đường khởi đầu tuổi thiếu niên.
  • Ðái tháo đường không phụ thuộc, typ II
  • Ðái tháo đường nhiễm acid cetonic
  • Khi nhiễm toan máu, hôn mê đái tháo đường
  • Cấp cứu tăng đường huyết trong
  • Bị nhiễm khuẩn nặng, phẫu thuật lớn.
  • tăng thẩm thấu mà không nhiễm ceton trong máu
  • hôn mê tăng đường huyết
  • Bệnh võng mạc tiến triển do đái tháo đường.
  • Ðiều trị bệnh đái tháo đường týp I phụ thuộc insulin
  • Thuốc được chỉ định để dùng cho những trường hợp cấp cứu của bệnh đái tháo đường.
  • Trẻ em kém ăn, suy dinh dưỡng, gầy yếu, nôn nhiều và rối loạn chuyển hoá đường truyền glucose kết hợp với insulin
  • Người bệnh dung nạp kém glucose.
  • Gây cơn shock insulin để điều trị bệnh tâm thần

 Insulatard® chỉ định sử dụng cho bệnh nhân bị đái tháo đường

Insulatard® chỉ định sử dụng cho bệnh nhân bị đái tháo đường

Chống chỉ định

Insulatard® chống chỉ định sử dụng cho những đối tượng bị dị ứng với bò hoặc lợn

Những người quá mẫn với thành phần thuốc methylparahydroxybenzoat, ( metacresol/protamin

Hạ đường huyết.

Cách dùng, liều dùng

Liều dùng

Liều lượng theo chỉ định của bác sỹ, Insulatard® được thay đổi phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân nên liều dùng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau.

Bệnh nhân đái tháo đường khi đang trong thời gian sử dụng thì không nên ngưng điều trị insulin trừ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ

Trước khi kê đơn thuốc Insulatard® bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe các mức độ tiểu đường cũng như đối tượng dùng thuốc khác nhau được chỉ định liều dùng thuốc phù hợp

Thuốc Insulatard® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Insulatard® đối với người lớn:

- Thuốc Insulatard® bác sĩ chỉ định tiêm truyền liều 0.5 - 1 IU/ kg/ ngày.

Liều dùng thuốc Insulatard® đối với trẻ em:

Hiện nay liều dùng thuốc Insulatard® đối với trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định được mức độ an toàn khi dùng thuốc nên các bậc phụ huynh nên trao đổi kỹ lại với các dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc Insulatard®.

Cách dùng

Thuốc được dùng phối hợp để phù hợp với nhu cầu của từng người bệnh, các dạng bào chế đều có thể tiêm dưới da, tiêm bắp khi điều trị hôn mê đái tháo đường. Sau khi đã trộn với insulin khác, khi đó phải tiêm ngay.

Tốt nhất hãy dùng thuốc Insulatard® theo đúng chỉ định của bác sĩ, nếu có thắc mắc gì trong thời gian dùng thuốc mọi người nên trao đổi kỹ lại với bác sĩ. Không nên tự ý tăng hay giảm liều, dùng thuốc trong thời gian dài nhưng không thuyên giảm bệnh hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Insulatard®

Trong thời gian dùng thuốc Insulatard® mọi người có thể bị một số những tác dụng phụ như:

  • Bị mẫn cảm tại vị trí tiêm, bị sưng phù hoặc đau rát
  • Mọi người có thể sẽ gặp phải rối loạn phân bố mỡ tại chỗ tiêm.
  • Có các triệu chứng của hạ đường huyết như: lo lắng, cơ thể mệt mỏi, Đổ mồ hôi, bồn chồn
  • Tùy thuộc vào mức độ hạ đường huyết mà có thể làm suy giảm chức năng não tạm thời hoặc vĩnh viễn hoặc có thẻ bị đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Có thể dẫn đến bất tỉnh trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng
  • Nếu không thay đổi vị trí khi tiêm có thể gây ra tình trạng bị loạn dưỡng mỡ

Dùng thuốc Insulatard® mọi người có thể bị bị sưng phù hoặc đau rát chỗ tiêm

Dùng thuốc Insulatard® mọi người có thể bị bị sưng phù hoặc đau rát chỗ tiêm

Trên đây là một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Insulatard®, tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Bạn có thể sẽ gặp các tác dụng phụ khác nguy hiểm hơn nên hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Nếu theo dõi cơ thể có những triệu chứng gì bất thường đối với sức khỏe thì cần đến ngay gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Những lưu ý khi dùng thuốc Insulatard®

Muốn dùng thuốc có hiệu quả nhất, người dùng cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hãy báo cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Insulatard hoặc là bất kỳ thành phần nào trong thuốc khác
  • Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như thời gian đó bạn đang dùng một số loại thuốc khác kể cả thuốc kê đơn hoặc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, vitamin,… để biết được có nên dùng thuốc hay không.
  • Trước khi dùng thuốc Insulatard® mọi người cần lưu ý trao đổi với các bác sĩ nếu bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý gì để dựa vào đó bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều dùng của thuốc Insulatard® phù hợp cho bạn
  • Tuyệt đối không được tiêm thuốc Insulatard® thông qua đường tĩnh mạch.
  • Tuyệt đối không được uống rượu trong khi dùng thuốc Insulatard bởi vì uống rượu nhiều sẽ có thể làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin, từ đó làm tăng đường huyết. Ngoài ra khi uống rượu thường xuyên còn có thể gây tăng cân và các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.
  • Cần thận trọng khi dùng thuốc Insulatard® đối với người lớn tuổi hay trẻ em
  • Cần chú ý đến liều lượng và tần suất tiêm thuốc cho đối tượng sử dụng là người lớn nhằm hạn chế làm giảm triệu chứng tình trạng hạ đường huyết
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa với phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian cho con bú
  • Sau khi sử dụng thuốc Insulatard không nên lái xe trong thời gian dài vì bệnh nhân có thể bị suy giảm khả năng tập trung và phản ứng do kết quả của hạ đường huyết. Và việc hạ đường huyết này có thể sẽ gây ra những nguy hiểm cho những người phải vận hành máy móc hoặc lái xe
  • Thuốc Insulatard nên được bảo quản trong tủ lạnh khi chưa sử dụng đến ở nhiệt độ 2 – 8 độ C, không được để đông đá. Tránh để thuốc ở những nơi không có ánh nắng trực tiếp. Khi dùng thuốc nên giữ ở nhiệt độ phòng trong khoảng 25 độ C. Bệnh nhân không được sử dụng thuốc nếu như thấy dung dịch đó đã bị đục hoặc bị đông đá
  • Bệnh nhân nên tăng cường hoạt động thể dục thể thao để thay đổi chế độ ăn hàng ngày.
  • Khi bệnh nhân chuyển sang sử dụng loại insulin khác cần sự hướng dẫn của bác sĩ. Những thay đổi về nhãn hiệu, nồng độ, loại insulin tác động, chủng loại insulin hay phương pháp sản xuất có thể sẽ dẫn đến sự cần thiết thay đổi liều dùng.
  • Sự điều chỉnh thay đổi liều dùng là cần thiết, vì điều này có thể thực hiện ở trong vài tuần đầu tiên hoặc sau vài tháng đầu sử dụng

Tương tác thuốc

Thuốc Insulatard® nếu dùng đồng thời với một số thuốc hoặc thực phẩm khác có khả năng làm thay đổi các hoạt động và tác dụng của những loại thuốc bạn đang dùng. Ngoài ra thuốc còn có khả năng gia răng các khả năng gia tăng tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của người bệnh. Vì vậy để giảm thiểu được tình trạng bị tương tác thuốc này mọi người nên liệt kê danh sách tất cả những loại thuốc đang dùng như thực phẩm chức năng, tất cả Vitamin/ khoáng chất, thuốc được kê đơn, thảo dược để các bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều dùng của thuốc sao cho phù hợp. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh không được tự ý dùng thuốc và thay đổi liều lượng hoặc là kéo dài thời gian dùng thuốc nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Người dùng không nên sử dụng Insulatard với những loại thuốc khác để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, cụ thể như:

Thuốc giảm tăng nhãn áp

Thuốc đường huyết

Thuốc chẹn beta (như propranolol, metoprolol)

Thuốc thiazide, glucocorticoid, ngừa thai uống, hormon tuyến giáp, danazol, chất giống giao cảm

Ngoài những loại thuốc có thể khiến cho tình trạng tương tác có thể xảy ra thì tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại cũng có thể sẽ làm thay đổi hoạt động của thuốc.

Vì vậy đừng quên thông báo cho bác sĩ của bạn được biết nếu như bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe trước và trong quá trình dùng thuốc.

Theo các chuyên gia y dược tại Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, để cải thiện tình trạng bị tiểu đường và để đảm bảo đủ dinh dưỡng và cải thiện bệnh nên ăn nhiều rau, đậu và trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Hạn chế ăn hững loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, có chứa đường nhiều. Nên tránh ăn những thực phẩm có chứa bơ sữa.

Ngoài các chế độ dinh dưỡng hợp lý ra, các bệnh nhân tiểu đường cũng nên chú ý đến việc tập thể dục thường xuyên, bài tập nhẹ nhàng như làmvườn, đi bộ 20 phút, leo cầu thang để cơ thể giảm bớt calo.

Hi vọng những thông tin mà các giảng viên khoa dược, Caodangyduocnhatrang.vn chia sẻ trong bài viết trên về thuốc Insulatard đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về liều dùng cũng như cách dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo thêm, người dùng tuyệt đối không dùng nó để thay thế các chỉ định và những lời khuyên của các bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc Insulatard về tự dùng mà chưa được hướng dẫn cụ thể vì sẽ dễ dẫn tới các tình trạng quá liều hoặc các dấu hiệu nguy hiểm khác không lường trước được.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)