Kiến thức y dược

Thứ năm: 03/01/2019 lúc 11:54
Nguyễn Trang

Tác dụng của thuốc Etidronate như thế nào?

Etidronate có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc điều trị bệnh ra sao. Trước khi dùng thuốc mọi người hãy cân nhắc thật kỹ những thông tin trên nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tác dụng của thuốc Etidronate như thế nào?

Etidronate thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh về xương hay còn được gọi là bệnh Paget xương. Bệnh lý này làm suy giảm và biến dạng xương. Loại thuốc này được hoạt động bằng cách làm chậm quá trình mất xương; giúp xương chắc khỏe hơn mỗi ngày và ít bị phá vỡ hơn. Thuốc còn có tác dụng giảm tình trạng đau xương gây ra do bệnh Paget. Thuốc Etidronate được sắp xếp nằm trong nhóm Bisphosphonates. Etidronate cũng được chỉ định dùng để điều trị những vấn đề về xương có thể xảy ra sau khi tiến hành phẫu thuật thay khớp háng hay những trường hợp bị chấn thương tủy sống.

Tác dụng của thuốc Etidronate như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Etidronate như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Etidronate còn được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng loãng xương trong trường hợp dùng thừa Corticosteroid trong một thời gian dài. Thuốc còn được sử dụng để điều trị nồng độ Canxi trong máu ở cao đối với một số căn bệnh ung thư.

Liều dùng của thuốc Etidronate như thế nào?

Liều dùng thuốc Etidronate đối với mỗi người là không giống nhau. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng, cụ thể:

Liều dùng thuốc Etidronate dành cho người lớn

Điều trị tăng canxi ác tính

Sử dụng bằng cách truyền tĩnh mạch:

  • Sử dụng liều 7.5mg/kg, tiến hành tiêm tĩnh mạch truyền chậm trong vòng khoảng 2h, sử dụng 1 lần/ ngày và dùng thuốc trong thời gian 3 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp các bác sĩ chỉ định dùng trong thời gian 7 ngày.
  • Giảm lượng Canxi huyết thanh; Etidronate uống có thể được bắt đầu trong ngày hôm sau đối với liều tiêm tĩnh mạch cuối cùng.
  • Trong trường hợp tăng Canxi huyết tái phát, liệu trình tiêm tĩnh mạch thứ 2 trong 3 ngày. Tuy nhiên, khoảng cách tối thiểu giữa các liều được tính là 7 ngày.

Sử dụng thuốc Etidronate bằng đường ống:

  • Thuốc với hàm lượng 20mg/kg dùng 1 lần/ ngày và thời gian dùng 2h trước/ có thể sau mỗi bữa ăn, dùng thuốc trong 30 ngày. Tuy nhiên, đối với những đối tượng nồng độ canxi ở mức độ cao, khi đó thời gian dùng thuốc kéo dài 90 ngày. Nếu các bạn dùng những thực phẩm; sản phẩm từ sữa; khoáng chất; Vitamin hay những thuốc kháng axit khi đó không được dùng thuốc ngay.
  • Đối tượng dùng thuốc Etidronate 30mg/kg khi đó sẽ truyền tĩnh mạch trong thời gian 24h. Liều lượng thuốc đảm bảo về mức độ an toàn; hiệu quả; thuận lợi hơn rất nhiều so với liều lượng ở mức chuẩn. Tuy nhiên, liều lượng Etidronate không được chỉ định điều trị đối với những trường hợp mắc chứng tăng canxi ác tính.
Tác dụng của thuốc Etidronate như thế nào? 2
Liều dùng thuốc Etidronate dành cho người lớn

Điều trị bệnh Paget

  • Đối với liều dùng 5 - 10mg/kg, khi đó chỉ định dùng 1 lần/ ngày và dùng 2h trước/ sau mỗi bữa ăn, thời gian điều trị trong vòng 6 tháng. Điều trị ở liều lượng này thời gian không được vượt quá 6 tháng.
  • Liều dùng 10 - 20mg/kg khi đó sử dụng bằng đường uống, liều dùng 1 lần/ ngày và thời gian điều trị trong 3 tháng đối với người không có khả năng tạo xương. Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng thuốc trong vòng 2h nếu mọi người đã dùng thực phẩm, những sản phẩm từ sữa, Vitamin; khoáng chất,...

Liều dùng điều trị bệnh loãng xương

  • Bệnh nhân uống 400mg, 1 lần/ ngày, dùng 2h trước hay sau mỗi bữa ăn, thời gian dùng trong vòng 14 ngày. Khi dùng những thực phẩm từ sữa, Vitamin/ khoáng chất khi đó không nên dùng thuốc sau 2h.
  • Liều dùng điều trị bệnh hóa xương; chấn thương tủy sống
  • Liều dùng 20mg/kg và uống 1 lần/ ngày. Uống thuốc 2h trước/ sau mỗi bữa ăn, thời gian dùng trong vòng 2 tuần.
  • Liều dùng kế tiếp 10mg/kg và dùng trong thời gian 10 tuần. Những trường hợp dùng những thực phẩm từ sữa; Vitamin/ khoáng chất, hay những thuốc kháng axit không nên dùng thuốc trong vòng 2h.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Etidronate cho trẻ em

Trẻ bị hóa xương bất thường hay bị tổn thương tủy sống: Đối với trẻ > 1 tuổi: liều dùng 20mg/kg và uống 1 lần/ ngày. Dùng thuốc 2h trước/ sau mỗi bữa ăn, thời gian dùng thuốc trong 2 tuần. Liều dùng kế tiếp là 10mg/kg/ngày, sử dụng bằng đường uống trong 10 ngày.

Trẻ bị hóa xương bất thường/ phẫu thuật tạo hình khớp xương hông: dùng liều 20mg/kg, uống 1 lần/ ngày, dùng 2h trước hay sau mỗi bữa ăn. Thời gian dùng thuốc 1 tháng trước khi tiến hành phẫu thuật.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay trực tiếp của ánh nắng mặt trời, bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Trao đổi kỹ với các bác sĩ trong những trường hợp các bạn không hiểu rõ về cách bảo quản thuốc phù hợp.

Thông tin trên về thuốc Etidronate cũng như liều dùng tương ứng chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn để sớm điều trị bệnh.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)