Kiến thức y dược

Thứ tư: 02/01/2019 lúc 16:12
Nguyễn Trang

Sắt Dextran và liều dùng tương ứng

Sắt Dextran là gì? Công dụng của thuốc như thế nào? Tốt nhất mọi người tìm hiểu và trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng tương ứng trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc Sắt Dextran như thế nào?

Sắt Dextran thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng thiếu sắt trong máu đối với những đối tượng không uống được sắt bởi những tác dụng phụ, hay có thể do bị thiếu máu nhưng chưa áp dụng được phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, tình trạng nồng độ sắt thấp cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra khi cơ thể không nạp đủ hàm lượng sắt từ những thực phẩm hay có thể bị mất máu nhiều, do những tình trạng mãn tính khác. Bên cạnh đó, một số trường hợp cũng phải dùng thêm chất sắt do bị mất máu trong thời gian lọc máu thận. Khi đó, cơ thể sẽ cần nhiều sắt hơn, nếu mọi người có thể sử dụng cùng với những loại thuốc Erythropoietin nhằm tăng sinh tế bào hồng cầu mới.

Sắt Dextran và liều dùng tương ứng 1
Tác dụng của thuốc Sắt Dextran như thế nào?

Sắt được biết đến là một trong những phần quan trọng và rất cần thiết đối với những tế bào hồng cầu. Bởi đây là một trong những chất gắn kết với oxy vận chuyển trong cơ thể.

Liều lượng & Cách dùng sắt Dextran an toàn

Hướng dẫn về liều lượng thuốc Sắt Dextran

Liều dùng thuốc Sắt Dextran đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, bởi các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh, đối tượng dùng thuốc khi đó sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng: Theo đó, liều dùng sắt Dextran được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng thuốc Dextran dành cho người lớn

- Đối tượng bị thiếu máu do thiếu sắt: bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch với liều lượng 25 - 100mg và dùng 1 lần/ngày. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch liên tục với liều đơn 100mg cho đến thời điểm tổng nhu cầu sắt Dextran theo ước lượng đã đủ.

- Đối tượng bị thiếu máu do suy thận mạn: khi đó các bác sĩ chỉ định tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch với liều lượng 25 - 100mg và dùng 1 lần/ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Sắt Dextran dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc sắt Dextran đối với trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về việc sử dụng thuốc đối với trẻ.

Hướng dẫn cách dùng sắt Dextran an toàn cho sức khỏe

Sắt Dextran thường được chỉ định tiêm vào bắp mông hay tiêm truyền chậm vào tĩnh mạch theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trước khi sử dụng thuốc các bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng về những phản ứng dị ứng xảy ra. Theo đó, các bác sĩ chỉ định tiêm 1 lần với liều thấp. Một số trường hợp các bác sĩ chỉ định liều cao bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch trong vòng vài giờ. Liều lượng và thời gian dùng thuốc sẽ dựa vào cân nặng cơ thể; độ tuổi; điều kiện cũng như khả năng dung nạp thuốc của mỗi người. Trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra được mức độ phản ứng của từng bệnh nhân. Trong thời gian dùng thuốc sắt Dextran nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay có những triệu chứng bất thường khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ được biết.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng sắt Dextran

Những tác dụng khi dùng thuốc sắt Dextran

Trong thời gian dùng sắt Dextran sẽ có một số trường hợp gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, một số trường hợp nặng có thể dẫn đến tình trạng tử vong. Bên cạnh đó, những phản ứng dị ứng nặng như: ngất xỉu, khó thở, nổi phát ban, sưng đỏ, co giật hay bị hạ huyết áp.

Sắt Dextran và liều dùng tương ứng 2
Những tác dụng khi dùng thuốc sắt Dextran

Ngoài ra, những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khác khi dùng thuốc sắt Dextran gồm có:

  • Gây cảm giác hoa mắt; chóng mặt.
  • Bị tiêu chảy.
  • Buồn nôn hay có thể nôn mửa.
  • Cơ thể nổi sốt hay đổ mồ hôi và bị ớn lạnh.
  • Các cơ/ khớp xương bị đau nhức.
  • Bị đau nhức, sưng hay bị đỏ những chỗ tiêm.
  • Có cảm giác vị kim loại ở bên trong miệng.
  • Bị đau nhức đầu.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc sắt Dextran cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe trước khi dùng thuốc. Đồng thời, trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải một số vấn đề bất thường khi đó hãy nhanh chóng nói cho các bác sĩ được biết.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc sắt Dextran

Trước khi dùng thuốc sắt Dextran mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về liều dùng thuốc tương ứng.

- Bị dị ứng với những thành phần có trong sắt Dextran hay những loại thuốc khác có chứa sắt.

- Những đối tượng đang dùng những loại thuốc khác gồm thuốc được kê đơn/ không kê đơn, thảo dược hay thực phẩm chức năng,...

- Đối tượng dùng thuốc là người lớn tuổi hay trẻ em.

- Bạn đang và đã từng mắc bệnh như: viêm khớp dạng thấp, bệnh tim/ gan hay nhiễm trùng thận.

Những thông tin trên về thuốc sắt Dextran chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y tế Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)