Kiến thức y dược

Thứ năm: 28/03/2019 lúc 15:32
Nhâm PT

Những thông tin cần thiết về thuốc Nicomen

Thuốc Nicomen là một trong những loại thuốc khá thông dụng hiện nay để điều trị đau thắt ngực. Bài viết sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về thuốc Nicomen mà bạn cần biết.

Nicomen là thuốc gì?

Nicomen là một loại thuốc tim mạch (cụ thể là thuốc giãn mạch) được sử dụng để điều trị đau thắt ngực. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén và thành phần chính là Nicorandil.

Nicomen được bán dưới tên thương mại Ikorel (ở Anh, Úc và hầu hết châu Âu), Angedil (ở Romania, Ba Lan), Dancor (ở Thụy Sĩ), Nikoran, PCA (ở Ấn Độ), Ap Warrior (ở Philippines), Nitorubin (ở Nhật Bản) và Sigmart (ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan). Nicomen là tên gọi của thuốc ở Hoa Kỳ.

Nicomen là thuốc tim mạch được sử dụng rộng rãi

Nicomen là thuốc tim mạch được sử dụng rộng rãi

Công dụng của thuốc Nicomen

Nicomen được sử dụng trong phòng ngừa và điều trị đau thắt ngực ổn định mãn tính (cảm giác áp lực, chèn ép hoặc đau ở ngực do không cung cấp đủ máu cho cơ tim). Nicomen cũng được sử dụng để phòng ngừa và điều trị lâu dài bệnh mạch vành. Cụ thể hơn, Nicomen giúp giảm nguy cơ hội chứng mạch vành cấp tính ở bệnh nhân đau thắt ngực ổn định mạn tính. Thuốc cũng được sử dụng cho bệnh nhân có ít nhất 1 trong các yếu tố nguy cơ sau:

  • Nhồi máu cơ tim
  • Đã từng bắc cầu động mạch vành (CABG); 
  • Bệnh tim mạch vành khi chụp động mạch
  • Xét nghiệm dương tính với 1 trong các trường hợp sau: Phì đại tâm thất trái (LVH) trên điện tâm đồ (ECG), rối loạn chức năng thất trái, trên tuổi 65, đái tháo đường (loại I hoặc II không bao gồm sulphonylureas), tăng huyết áp hoặc bệnh mạch máu.

Cách sử dụng Nicomen ra sao?

Thuốc Nicomen được sử dụng bằng cách uống trực tiếp. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về liều lượng sử dụng Nicomen.

  • Với người lớn

Liều khởi đầu được khuyến nghị ở người lớn: 10 mg/hai lần mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng 5 mg, uống hai lần mỗi ngày nếu bạn đặc biệt dễ bị đau đầu.

Sau đó, liều lượng sẽ tăng lên tùy thuộc vào đáp ứng lâm sàng. Liều điều trị thông thường là trong khoảng 10-20 mg hai lần mỗi ngày. Nicomen có thể sử dụng tới 30 mg hai lần mỗi ngày nếu cần thiết.

  • Người cao tuổi:

Ở người cao tuổi, Nicomen nên được sử dụng với liều thấp nhất có hiệu quả được khuyến nghị. Thận trọng dùng thuốc với người cao tuổi vì độ nhạy cảm với thuốc ở đối tượng này có thể lớn hơn với người lớn bình thường.

Thuốc Nicomen không được khuyến cáo sử dụng ở trẻ em.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Nicomen là gì?

Giống như các loại thuốc khác, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng Nicomen. Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp đó là:

  • Nhức đầu (khi mới sử dụng Nicomen)
  • Buồn ngủ
  • Áp xe
  • Giảm huyết áp
  • Chóng mặt
  • Đỏ bừng
  • Đau đầu
  • Loét đường ruột, loét hậu môn, loét miệng
  • Buồn nôn, phát ban
  • Viêm miệng, viêm loét miệng
  • Nôn mửa
  • Yếu cơ, mệt mỏi

Nếu bạn đang sử dụng Nicomen, bạn nên tránh những công việc cần sự tập trung và chú ý như lái xe hoặc vận hành máy móc.

Những trường hợp nào không nên sử dụng Nicomen?

Thuốc tim mạch Nicomen không được dùng nếu bạn:

- Bị sốc tim; 

- Huyết áp thấp; 

- Suy thất trái với áp lực làm đầy thấp; 

- Đang trong thời gian cho con bú.

- Mẫn cảm với bất kì thành phần nào có của thuốc.

- Mang thaiCác nghiên cứu trên động vật không cho thấy tác dụng có hại của nicorandil trên bào thai, mặc dù không có kinh nghiệm trên người. Không nên dùng cho bệnh nhân có thai trừ khi không có chọn lựa nào an toàn hơn.
- Cho con bú: Chưa có tài liệu cho thấy nicorandil có được tiết ra sữa mẹ hay không, nên tránh dùng cho bệnh nhân cho con bú.

- Không nên lái xe hay vận hành máy móc. Tránh dùng cho bệnh nhân giảm thể tích máu, huyết áp tâm thu thấp, phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim có suy thất trái và áp lực đổ đầy thấp.

Nếu bạn có bất kì dị ứng nào khác, bạn cũng cần trao đổi với chuyên viên y tế trước khi sử dụng Nicomen. Bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng Nicomen nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai.

Bạn không nên sử dụng Nicomen nếu bạn có huyết áp thấp

Bạn không nên sử dụng Nicomen nếu bạn có huyết áp thấp

Tương tác thuốc có thể xảy ra với rượu, axit trichloroacetic (TCAs), thuốc chống tăng huyết áp và các thuốc giãn mạch khác. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đang sử dụng các loại thuốc trên. Tương tác hạ huyết áp cũng có thể xảy. Tác dụng phụ có thể không giống nhau tùy vào cơ địa mỗi người.

Nicomen là loại thuốc thông dụng trong điều trị bệnh đau thắt ngực mạn tính, bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, Nicomen là thuốc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, do đó bạn không nên tự ý sử dụng thuốc này.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)