Kiến thức y dược

Thứ ba: 09/04/2019 lúc 16:45
Nhâm PT

Những thông tin an toàn khi sử dụng thuốc Nalidixic acid

Nalidixic acid là loại thuốc thường được sử dụng để điểu trị nhiễm trùng đường tiết niệu do một số vi khuẩn. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin an toàn khi sử dụng loại thuốc này.

Những trường hợp nào không được sử dụng Nalidixic acid?

Bạn không nên sử dụng Nalidixic acid nếu như đang trong một số trường hợp sau:

  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong Nalidixic acid thì không nên dùng thuốc này dù ít hay nhiều
  • Mắc bệnh por porria máu hoặc có tiền sử co giật nhiều năm
  • Đang thực hiện hóa trị ung thư bằng thuốc melphalan hoặc các loại thuốc liên quan
  • Đang dùng thuốc chống loạn nhịp cho nhịp tim bất thường (ví dụ: quinidine, Procainamide, amiodarone, sotalol)

Không nên sử dụng Nalidixic acid ở trẻ em dưới 18 tuổi. Nalidixic acid không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi hoặc dưới 9 tuổi bị tiêu chảy hoặc nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Bạn không nên dùng Nalidixic acid khi đang hóa trị ung thư

Bạn không nên dùng Nalidixic acid khi đang hóa trị ung thư

Những điều kiện y tế nào có thể tương tác với Nalidixic acid?

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với thuốc Nalidixic acid. Bạn cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào sau đây:

  • Bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú

Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc kê toa hoặc không kê toa, chế phẩm thảo dược hoặc thực phẩm bổ sung nào. Một số loại thuốc có thể tương tác với Nalidixic acid và làm giảm hiệu quả hoạt động của thuốc đó hoặc của Nalidixic acid.

  • Bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc các chất khác
  • Bạn mắc các bệnh như bệnh Alzheimer, bệnh hệ thống thần kinh trung ương, xơ cứng động mạch trong não hoặc bị tăng áp lực trong não, có các vấn đề về gan, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hay có các vấn đề nghiêm trọng về thận hoặc tiền sử gia đình có vấn đề về nhịp tim

Thông tin an toàn quan trọng khi sử dụng Nalidixic acid

Sử dụng thuốc Nalidixic acid có thể khiến bạn buồn ngủ, chóng mặt hoặc mờ mắt. Những ảnh hưởng này có thể tồi tệ hơn nếu bạn dùng Nalidixic acid với rượu hoặc một số loại thuốc. Do đó, bạn nên sử dụng Nalidixic acid một cách thận trọng. Bạn không nên lái xe hoặc thực hiện những hoạt động có thể không an toàn khác.

Nalidixic acid có thể khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn. Để bảo vệ làn da, bạn nên tránh ánh nắng mặt trời; sử dụng kem chống nắng hoặc mặc quần áo bảo hộ nếu bạn phải ở bên ngoài trong thời gian dài.

Thuốc Nalidixic acid có thể khiến bạn buồn ngủ, chóng mặt hoặc mờ mắt

Thuốc Nalidixic acid có thể khiến bạn buồn ngủ, chóng mặt hoặc mờ mắt

Tiêu chảy nhẹ là triệu chứng thường thấy khi sử dụng thuốc kháng sinh. Bạn cũng có thể gặp một dạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn (viêm đại tràng giả mạc. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra. Tình trạng này có thể xuất hiện trong khi bạn sử dụng Nalidixic acid hoặc trong vòng vài tháng sau khi bạn ngừng sử dụng. Bạn cần trao đổi với hệ bác sĩ ngay nếu bạn bị đau dạ dày hoặc chuột rút, tiêu chảy nghiêm trọng, hoặc phân có máu. Bạn không nên tự điều trị tiêu chảy mà không tham khảo ý kiến bác sĩ, bởi lẽ bạn có thể khiến cho tình trạng tồi tệ hơn.

Bạn cần sử dụng Nalidixic acid cho toàn bộ quá trình điều trị. Nếu bạn bỏ dở giữa chừng, thuốc có thể không điều trị hoàn toàn nhiễm trùng của bạn. Các vi khuẩn cũng có thể trở nên ít nhạy cảm hơn với thuốc này hoặc các loại thuốc khác (kháng thuốc). Điều này có thể làm cho nhiễm trùng khó điều trị hơn trong tương lai.

Sử dụng lâu dài hoặc lặp đi lặp lại Nalidixic acid có thể gây nhiễm trùng lần thứ hai. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có dấu hiệu nhiễm trùng thứ hai, bạn có thể cần thay đổi thuốc điều trị. Bệnh nhân tiểu đường - Nalidixic acid có thể khiến kết quả của một số xét nghiệm cho glucose nước tiểu bị sai. Hãy hỏi bác sĩ trước khi bạn thay đổi chế độ ăn uống hoặc liều thuốc trị tiểu đường.

Trước khi và trong quá trình sử dụng thuốc, nếu bạn có thai, hãy liên hệ với bác sĩ bạn sẽ cần thảo luận với bác sĩ về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng Nalidixic acid trong khi bạn đang mang thai. 

Nalidixic acid chỉ có tác dụng chống vi khuẩn, nó không điều trị nhiễm virus (ví dụ, cảm lạnh thông thường). Bạn cần nắm rõ tác dụng và những thông tin an toàn của thuốc trước khi điều trị bằng Nalidixic acid.

Nguồn: Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)