Kiến thức y dược

Thứ ba: 01/10/2019 lúc 11:24
Nhâm PT

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Cetirizine hydroclorid

Cetirizin là thuốc kháng histamin mạnh, đặc biệt là Cetirizine 10 mg có tác dụng phổ biến trong điều trị các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, có một số lưu ý quan trọng về cách sử dụng loại thuốc này mà bạn cần biết. Hãy cùng tìm hiểu thêm cách dùng thuốc này nhé.

Thông tin thuốc Cetirizine hydroclorid

Nhóm thuốc: Thuốc chống dị ứng và dùng trong các trường hợp quá mẫn

Tên khác : cetirizin

Thuốc biệt dược mới : Roscef, Cetirizin, Cetirizin, Cetirizin 10mg, Cetirizin 10mg, Cetirizin 10mg

Dạng thuốc : Viên nén; Viên nén bao phim; dung dịch 1 mg/1ml

Thành phần : Cetirizine hydrochloride

Tác dụng của thuốc Cetirizine hydroclorid

Cetirizin có tác dụng đối kháng chọn lọc ở thụ thể H1, nhưng hầu như không có tác dụng đến các thụ thể khác nhưng không gây buồn ngủ ở liều dược lý, do vậy không có tác dụng đối kháng serotonin.

Cetirizine là loại thuốc phổ biến trong điều trị các triệu chứng dị ứng

Cetirizine là loại thuốc phổ biến trong điều trị các triệu chứng dị ứng

Dược phẩm Cetirizine 10mg là loại thuốc bao gồm thành phần chính là Cetirizine hydrochloride và là một loại thuốc chống dị ứng.

Chỉ định

Những tình trạng bệnh có thể điều trị bằng thuốc Cetirizine:

Cetirizin hydrochloride được chỉ định trong điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng trường hợp bị dai dẳng, viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm kết mạc dị ứng.

Cetirizine là loại thuốc kháng histamin mạnh thường được sử dụng để điều trị mày đay mạn tính vô căn ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi và viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em trên 12 tuổi.

Cetirizine có thể làm giảm các triệu chứng sốt viêm mũi dị ứng theo mùa và dị ứng như bụi hoặc thú cưng dị ứng viêm mũi dị ứng lâu năm

Cetirizine có thể gây ức chế giai đoạn đầu thông qua trung gian histamin đồng thời cũng làm giảm giải phóng những chất trung gian ở giai đoạn sau của phản ứng dị ứng.

Hắt hơi, ngứa, mắt đỏ và chảy nước mắt, chảy nước mũi và bị ngạt mũi

Giúp giảm sưng, tấy đỏ và ngứa trên da, mẩn ngứa, nổi mề đay, triệu chứng của mề đay vô căn mãn tính, hay còn được gọi là nổi mẩn nettle mãn tính.

Bên cạnh đó, thuốc Cetirizin có thể được kê cho những mục đích khác như cảm lạnh, phù mạch, phản ứng phản vệ. Để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc đối với những người có tiền sử dị ứng với cetirizin, với hydroxyzine.

Liều lượng và cách dùng Cetirizin Hydroclorid

Tùy thuốc vào từng đối tượng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc phù hợp, theo đó Cetirizin Hydroclorid được chỉ định liều dùng như sau:

- Liều dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid dành cho người lớn: Viên nén: người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên uống 1 viên 10 mg/ngày hoặc 5 mg x 2 lần/ngày.

Dung dịch: Những người bị bệnh sẽ dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid từ 5 - 10mg/ ngày tùy theo từng mức độ tình trạng mức độ nghiêm trọng của những dị ứng khác nhau. Tuyệt đối không được dùng > 10mg/ ngày.

Người bệnh có chức năng thận suy giảm (độ thanh thải creatinin là 11 - 31 ml/phút)

Người bệnh đang thẩm tích máu (độ thanh thải creatinin < 7 ml/phút) và bệnh nhân suy gan thì liều là 5 mg/lần/ngày.

Hiện nay, chưa có số liệu nào gợi ý cần phải giảm liều ở người cao tuổi. Tuy vậy, phải giảm nửa liều viên hoặc dung dịch uống ở người suy thận.

Liều dùng thuốc Cetirizin dành cho trẻ em:

 Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng đối với trẻ, không được cho trẻ tự ý dùng thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Nên dùng từ 10 ml (10 mg)/lần/ngày hoặc 5 ml (5 mg) 2 lần/ngày.

Cách dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid

Cetirizin được dùng đường uống, nên có thể uống cùng hoặc ngoài bữa ăn vì thức ăn không ảnh hưởng đến mức hấp thụ thuốc.

Trường hợp dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid quá quá liều:

Mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể. Khi đi mọi người nhớ mang theo những danh sách các loại thuốc đang dùng kể cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn/ thực phẩm chức năng/ thảo dược,... để các bác sĩ được xem xét kỹ lưỡng.

Trường hợp dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid quên một liều:

Những trường hợp quên dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid, hãy dùng càng sớm quá tốt ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi liều thuốc dùng quá gần với tiếp theo mọi người có thể bỏ qua và dùng liều mới theo đúng như chỉ định ban đầu của các bác sĩ.

Những điều cần lưu ý trước khi sử dụng Cetirizine 10mg

Trước khi dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid mọi người nên chú ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không được sử dụng thuốc cho những trường hợp bị dị ứng với Hydroxyzin hoặc Cetirizine. Nếu bạn bị dị ứng (quá mẫn cảm) với các hoạt chất có trong thuốc Cetirizine 10 mg hoặc bất kỳ thành phần khác của loại thuốc này.
  • Nếu bạn bị dị ứng hay quá mẫn cảm với thuốc từ các họ thuốc piperazine như buclizine, cyclizine, meclizine, levocetirizine.
  • Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn những thông tin cần thiết cho sức khỏe của mình nếu bạn có vấn đề về thận.
  • Nếu muốn sử dụng thuốc Cetirizine đối với phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú phải tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, không được tự ý sử dụng thuốc. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể chỉ nên sử dụng một liều lượng thuốc thấp hơn để đảm bảo sức khỏe.
  • Không sử dụng Cetirizine 10mg trong các trường hợp bị bệnh thận nặng (suy thận nặng với độ thanh thải creatinin dưới 10 ml/phút).
  • Đặc biệt, nếu bạn là bệnh nhân có tiền sử bị động kinh hoặc có nguy cơ bị co giật, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp sử dụng thuốc hiệu quả nhất.
  • Những đối tượng sử dụng thuốc Cetirizin là trẻ em/ người cao tuổi. Mọi người có thể tham khảo về thành phần của thuốc trên bao bì.
  • Những người đã từng mắc những bệnh lý khác.

 Phụ nữ đang mang thai hay trong thời gian cho con bú cần phải theo đúng chỉ định của các bác sĩ

Phụ nữ đang mang thai hay trong thời gian cho con bú cần phải theo đúng chỉ định của các bác sĩ

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cetirizin Hydroclorid

Trong thời gian dùng thuốc Cetirizin bạn sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ thường gặp nhất như sau:

- Hiện tượng ngủ gật, tỷ lệ gặp phải tác dụng phụ này tùy thuộc vào liều lượng thuốc mà bạn uống.

- Nhịp tim đập bất thường hoặc không đều.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số tình trạng như: mệt mỏi, viêm họng, khô miệng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn,...

- Cơ thể yếu và run không kiểm soát được

- Gặp những vấn đề như mất ngủ.

- Cảm giác bồn chồn và tăng động.

- Gặp phải những vấn đề về thị lực.

- Đi tiểu tiện ít hơn bình thường hay vô niệu.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp khi sử dụng thuốc Cetirizine:

- Thèm ăn hoặc chán ăn, tiểu bí, tăng tiết nước bọt,...

- Giảm tiểu cầu, thiếu máu, chóng phản vệ, viêm cầu thận, viêm gan ứ mật, hạ huyết áp nặng.

Trong quá trình sử dụng thuốc Cetirizine bạn cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ chưa được nêu ra ở đây.Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ tác dụng phụ bất thường nào hãy ngưng sử dụng thuốc và tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể hơn, tránh cho tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng.

Tương tác thuốc

Ðến nay chưa thấy tương tác thuốc Cetirizine đáng kể với các thuốc khác. Ðộ thanh thải cetirizin giảm nhẹ khi uống cùng 400 mg theophylin.

Dựa theo thông tin y học về Cetirizine, loại thuốc này không nên được tương tác sử dụng cùng lúc với các loại thuốc khác trong cùng một thời gian. Trong trường hợp đang sử dụng một số loại thuốc khác, bạn nên thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết loại thuốc bạn đang dùng trong cũng như bất kỳ phương pháp chữa trị nào bằng một số loại thuốc khác. Vì vậy, để tránh những phản ứng không mong muốn xảy ra khi dùng thuốc Cetirizine bạn nên nghe tư vấn từ bác sĩ.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa quan sát thấy bất kỳ tương tác nào gây ra ảnh hưởng đáng kể giữa rượu và thuốc Cetirizine. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích nên tránh uống rượu trong thời gian dùng thuốc này để thuốc có được tác dụng rõ rệt nhất.

Bảo thuốc Cetirizin như thế nào?

Mọi người nên bảo quản thuốc Cetirizin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, nên tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp. Không bảo quản trong ngăn đá hay trong phòng tắm. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Mọi người cần phải tham khảo kỹ thông tin về cách dùng thuốc như thế nào cho an toàn, hay có thể tham khảo thêm ý kiến của những người xử lý rác thải. Sau khi dùng thuốc không được vứt thuốc xuống đường ống dẫn nước hay trong toilet chỉ từ những trường hợp được yêu cầu. Vì việc xử lý thuốc không đạt hiệu quả sẽ làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nguồn nước bạn đang dùng.

Lưu ý: Tổng hợp tất cả những thông tin liên quan trên liên quan đến thuốc Cetirizin Hydroclorid trong bài viết do Ts Hà Thúy Nga, khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp chỉ mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/dược sĩ. Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc này.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)