Kiến thức y dược

Thứ tư: 10/04/2019 lúc 16:54
Nhâm PT

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Nebcin trị nhiễm khuẩn

Nebcin là một trong những loại kháng sinh được sử dụng phổ biến cho cả người lớn và trẻ em để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Trước khi dùng bạn cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thuốc này?

Công dụng của Nebcin ra sao?

Nebcin là thuốc được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Nebcin thuộc nhóm thuốc kháng sinh aminoglycoside, đây là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến có tác dụng hiệu quả.

Thuốc Nebcin hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong cơ thể. Loại thuốc này thường được dùng bằng đường tiêm vào tĩnh mạch hoặc bắp thịt theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường mỗi 8 giờ/lần.

Lưu ý về tác dụng phụ của Nebcin

Cũng như các loại thuốc kháng sinh khác, bạn có thể gặp những triệu chứng không mong muốn trong khi sử dụng thuốc Nebcin. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, nhiều người sử dụng Nebcin không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Các triệu chứng như buồn nôn và nôn, đau dạ dày hoặc chán ăn có thể xảy ra. Cảm giác đau hoặc kích thích hoặc bị đỏ tại chỗ tiêm hiếm khi xảy ra. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này kéo dài hoặc xấu đi, hãy tìm gặp bác sĩ kịp thời.

Thuốc Nebcin có thể gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng (hiếm gặp) như tiêu chảy liên quan đến Clostridium diffcile do một loại vi khuẩn kháng thuốc. Tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình điều trị hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi đã dừng điều trị. Trong trường hợp này, bạn không nên sử dụng thuốc chống tiêu chảy hay các loại sản phẩm hỗ trợ khác, bởi lẽ chúng có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Nếu tiêu chảy kéo dài, bạn bị đau bụng hoặc đau dạ dày/chuột rút hay xuất hiện máu hoặc chất nhày trong phân, bạn nên tìm sự trợ giúp y tế từ bác sĩ.

Sử dụng Nebcin trong thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại có thể dẫn đến bệnh tưa miejng hoặc nhiễm trùng nấm men. Các dấu hiệu có thể là xuất hiện các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo và một số triệu chứng mới khác.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với Nebcin rất hiếm xảy ra. Dấu hiệu của phản úng dị ứng nghiêm trọng bao gồm: phát ban, ngứa hoặc sưng (đặc biệt ở mặt, lưỡi hoặc họng) hay khó thở hay chóng mặt nghiêm trọng. Nếu có dấu hiệu trên, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức. Bạn cũng nên đến cơ sở y tế nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: tê / ngứa ran, co giật cơ hoặc cơ thể suy yếu.

Tác dụng phụ của Nebcin gây ra các dấu hiệu cần lưu ý của phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Tác dụng phụ của Nebcin gây ra các dấu hiệu cần lưu ý của phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Cách lưu ý khi sử dụng Nebcin

Trước khi sử dụng Nebcin, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ bạn biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc hoặc với các kháng sinh aminoglycoside khác (ví dụ như gentamicin); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác.

Bạn cũng cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: xơ nang, các vấn đề về thính giác (bao gồm điếc, giảm thính lực), các vấn đề về thận; khoáng chất trong máu (như kali, magie, canxi) thấp; bạn từng mắc bệnh nhược cơ hoặc Parkinson.

Nebcin có thể khiến vắc–xin vi khuẩn sống (như vắc-xin thương hàn) không hoạt động tốt. Do đó bạn không nên tiêm chủng vắc-xin trong thời gian sử dụng Nebcin, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Nebcin không được khuyến cáo sử dụng trong thai kì

Thuốc Nebcin không được khuyến cáo sử dụng trong thai kì

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc này, đặc biệt là bệnh nhân có tổn thương thận.

Thuốc này không được khuyến cáo sử dụng trong thai kì. Mặc dù đã có báo cáo về tác hại ở trẻ sinh ra từ phụ nữ sử dụng các loại thuốc tương tự, nhưng nguy cơ gây hại có thể không giống nhau giữa các loại thuốc. Bạn luôn luôn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Nebcin.

Thuốc này đi vào vú sữa với số lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cho rằng việc cho trẻ bú vẫn an toàn trong khi sử dụng Nebcin. Bạn cần khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng Nebcin với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng. Những thông tin cung cấp trên không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Do vậy, bạn luôn luôn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)