Kiến thức y dược

Thứ sáu: 05/04/2019 lúc 17:36
Nhâm PT

Những điều cơ bản cần hiểu về bệnh tự kỷ

Tự kỷ không còn là khái niệm xa lạ hiện nay với nhiều gia đình, tự kỷ tuy không gây nguy hiểm nhưng nó lại làm ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy nhìn nhận đúng tuổi của con người. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin rõ hơn về căn bệnh này để mọi người nhìn nhận và hiểu rõ về tự kỷ.

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ là một tình trạng rối loạn thần kinh phức tạp bao gồm những khiếm khuyết trong tương tác xã hội, ngôn ngữ phát triển và kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, người mắc tự kỷ cũng có các hành vi cứng nhắc, lặp đi lặp lại. 

Tình trạng này còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Nó bao gồm một phổ rộng các triệu chứng, kỹ năng và mức độ suy yếu. ASD có mức độ nghiêm trọng từ một người tàn tật phần nào giới hạn cuộc sống bình thường đến một người khuyết tật có thể cần được chăm sóc đặc biệt.

Tự kỷ là căn bệnh nhiều người mắc phải

Tự kỷ là căn bệnh nhiều người mắc phải

Triệu chứng của tự kỷ

Các triệu chứng tự kỷ thường xuất hiện trong ba năm đầu đời. Một số trẻ có dấu hiệu từ khi sinh ra. Những trường hợp khác dường như phát triển bình thường lúc đầu, các triệu chứng chỉ xuất hiện khi trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi. 

Tuy nhiên, hiện nay người ta nhận ra rằng một số cá nhân có thể không biểu hiện các triệu chứng rối loạn giao tiếp cho đến khi nhu cầu của môi trường vượt quá khả năng của họ. Bệnh tự kỷ ở bé trai phổ biến gấp 4 lần so với bé gái. Không có ranh giới chủng tộc, dân tộc hoặc xã hội của tự kỷ.

Trẻ em mắc chứng tự kỷ có thể có các cử động cơ thể lặp đi lặp lại, rập khuôn như lắc lư, tạo nhịp hoặc vỗ tay. Trẻ có thể có phản ứng bất thường với mọi người, gắn bó với đồ vật, chống lại sự thay đổi trong thói quen hoặc hành vi hung hăng hoặc tự gây thương tích. Đôi khi trẻ dường như không chú ý đến mọi người, đồ vật hoặc hoạt động xung quanh. Một số trẻ tự kỷ cũng có thể bị co giật.

Ảnh hưởng của tự kỷ như thế nào?

Với trẻ mắc ASD rất nhạy cảm, đôi khi trẻ có thể gặp rắc rối lớn bởi âm thanh, cái chạm, ngửi hoặc hình ảnh có vẻ bình thường đối với người khác.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp. Trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu những gì người khác nghĩ và cảm nhận. Điều này khiến trẻ rất khó thể hiện bản thân bằng lời nói hoặc qua cử chỉ, nét mặt và xúc giác.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp

Một số người mắc chứng tự kỷ bị suy giảm nhận thức ở một mức độ nào đó. Trái ngược với suy giảm nhận thức, những người mắc chứng tự kỷ cho thấy sự phát triển kỹ năng không đồng đều. Họ có thể có vấn đề trong một số lĩnh vực nhất định, đặc biệt là khả năng giao tiếp và tương tác xã hội. Nhưng họ có thể có các kỹ năng đặc biệt trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như vẽ, tạo nhạc, giải các bài toán hoặc ghi nhớ các sự kiện. 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ?

Bởi vì bệnh tự kỷ xuất hiện ở các gia đình, hầu hết các nhà nghiên cứu nghĩ rằng sự kết hợp của một số gen có thể khiến trẻ mắc chứng tự kỷ. 

Bên cạnh đó, có những yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra mắc chứng tự kỷ. Chẳng hạn như khi sinh con, tuổi của mẹ hoặc cha lớn làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Khi một phụ nữ mang thai tiếp xúc với một số loại thuốc hoặc hóa chất, đứa trẻ có nhiều khả năng bị tự kỷ. Những yếu tố nguy cơ còn bao gồm việc sử dụng rượu, các vấn để sức khỏe của mẹ như bệnh tiểu đường, béo phì, sử dụng thuốc chống động kinh trong thai kỳ ,…

Trong một số trường hợp, bệnh tự kỷ có liên quan đến phenylketon niệu không được điều trị (được gọi là PKU, một rối loạn chuyển hóa bẩm sinh do không có enzyme) và rubell.

Mặc dù đôi khi được cho rằng là một nguyên nhân của bệnh tự kỷ, không có bằng chứng khẳng định tiêm chủng gây ra bệnh tự kỷ. Môi trường tâm lý - chẳng hạn như cách người chăm sóc đối xử với đứa trẻ cũng không phải là một trong những nguy cơ gây ra bệnh tự kỷ.

Nguyên nhân chính xác của bệnh tự kỷ chưa được khẳng định chắc chắn. Nghiên cứu cho thấy tự kỷ có thể phát sinh từ những bất thường ở các bộ phận trong não diễn giải đầu vào cảm giác và ngôn ngữ xử lý. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý những dấu hiệu bất thường ở trẻ để có biện pháp hỗ trợ trẻ kịp thời.

Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)