Kiến thức y dược

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 14:43
Nhâm PT

Những điều cần biết về viêm khớp dạng thấp chưa thành niên

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên là một trong những loại bệnh mang lại nhiều phiền toái và ảnh hưởng lớn với cuộc sống của trẻ. Vậy nguyên nhân viêm khớp do đâu, triệu chứng như thế nào và biến chứng có thể xảy ra là gì?.

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên là gì?

Viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên, hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp chưa thành niên, là loại viêm khớp phổ biến nhất ở trẻ em dưới 16 tuổi. Cha mẹ nên theo dõi con em mình để phát hiện bệnh viêm khớp dạng thấp này để kịp thời chữa trị.

Viêm khớp chưa thành niên có thể gây đau khớp, sưng và cứng khớp kéo dài. Một số trẻ có thể gặp các triệu chứng này chỉ trong một vài tháng, trong khi những trẻ khác có các triệu chứng trong suốt quãng đời còn lại.

Một số loại viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như ảnh hưởng đến sự tăng trưởng ở trẻ, gây tổn thương khớp và viêm mắt. Điều trị tập trung vào việc kiểm soát đau và viêm, cải thiện chức năng và ngăn ngừa tổn thương khớp.

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ có thể gây đau khớp sưng và cứng khớp kéo dài

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ có thể gây đau khớp sưng và cứng khớp kéo dài

Triệu chứng của viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ra sao?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp tự phát thiếu niên đó là:

  • Cảm giác đau đớn: Mặc dù trẻ có thể không phàn nàn về đau khớp, bạn có thể nhận thấy rằng bé đi khập khiễng, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc sau khi ngủ trưa trẻ sẽ có cảm giác đau đớn hơn bình thường. Đi lại tập tễnh khó khăn hơn.
  • Sưng khớp: Sưng khớp là dấu hiệu phổ biến. Dấu hiệu này thường nhận thấy đầu tiên ở các khớp lớn như đầu gối của trẻ.
  • Cứng khớp: Bạn có thể nhận thấy rằng trẻ có vẻ vụng về hơn bình thường, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc sau khi ngủ trưa, trẻ đi lại khó khăn.
  • Các dấu hiệu khác: Sốt, sưng hạch bạch huyết và phát ban. Trong một số trường hợp, sốt cao, sưng hạch bạch huyết hoặc phát ban trên người trẻ có thể xảy ra. Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn vào buổi tối.

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên có thể ảnh hưởng đến một khớp hoặc nhiều khớp trong cơ thể. Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên có nhiều loại khác nhau, nhưng những loại chính là hệ thống, oligoarticular và polyarticular.

Loại viêm khớp mà trẻ mắc phải phụ thuộc vào các triệu chứng, số lượng khớp bị ảnh hưởng và những triệu chứng khác như số và phát ban.

Giống như các dạng viêm khớp khác, viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên được đặc trưng bởi thời gian khi các triệu chứng bùng phát và thời gian khi các triệu chứng biến mất.

Vậy khi nào nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế cho trẻ? Bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ nếu trẻ bị đau khớp, sưng hoặc cứng trong hơn một tuần - đặc biệt là nếu trẻ cũng bị sốt.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ

Nguyên nhân của viêm khớp dạng thấp chưa thành niên

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào và mô của chính nó. Các nhà khoa học chưa khẳng định chắc chắn lí do tại sao điều này xảy ra, nhưng yếu tố di truyền và môi trường dường như là một trong những nguyên nhân. Một số đột biến gen có thể khiến một người dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường - chẳng hạn như virut - có thể gây ra bệnh.

Một số dạng viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên là phổ biến hơn ở các trẻ em gái.

Biến chứng của viêm khớp dạng thấp chưa thành niên

  • Vấn đề về mắt

Một số hình thức của viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ có thể gây viêm mắt (viêm màng bồ đào). Nếu tình trạng này không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thậm chí mù lòa.

Viêm mắt thường xuyên xảy ra mà không có triệu chứng, vì vậy điều quan trọng trong là cần kiểm tra thường xuyên với bác sĩ nhãn khoa.

  • Vấn đề tăng trưởng

Viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên có thể cản trở sự tăng trưởng và phát triển xương của trẻ. Một số loại thuốc dùng để điều trị, chủ yếu là corticosteroid, cũng có thể ức chế sự tăng trưởng.

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên ở trẻ có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng. Bạn cần theo dõi cẩn thận tình trạng của trẻ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế phù hợp để có thể làm giảm đáng kể nguy cơ của các biến chứng này.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)