Kiến thức y dược

Thứ ba: 26/03/2019 lúc 18:27
Nhâm PT

Những điều bạn cần biết về u mắt ác tính

U mắt là một trong những căn bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm, đặc biệt là u mắt ác tính. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về u mắt ác tính.

Khối u mắt ác tính là gì?

Khối u trong mắt thường là khối u thứ phát do ung thư di căn từ các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vú, phổi, ruột hoặc tuyến tiền liệt. Hai loại khối u nguyên phát phát sinh trong mắt và được gọi là u nguyên bào võng mạc ở trẻ em và khối u ác tính ở người lớn.

Nhiều người bị mắc căn bệnh u mắt ác tính

Nhiều người bị mắc căn bệnh u mắt ác tính

U nguyên bào võng mạc là bệnh ung thư võng mạc, mô nhạy cảm với ánh sáng của mắt. Đây là bệnh ung thư mắt phổ biến nhất ở trẻ em và thường xảy ra với trẻ em dưới năm tuổi.

Trong gần một phần ba trường hợp, u nguyên bào võng mạc xảy ra ở cả hai mắt, mặc dù các triệu chứng không rõ ràng sớm trong bệnh. Cảm giác đau ngày càng tăng và giảm thị lực cuối cùng báo hiệu vấn đề.

U ác tính xảy ra thường xuyên nhất ở người lớn từ 60 đến 65 tuổi, phát sinh từ sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào gọi là melanocytes. Từ 1.500 đến 2.000 trường hợp mới được chẩn đoán hàng năm tại Hoa Kỳ.

Bệnh u ác tính nguy hiểm ra sao?

Ngoài việc làm hỏng thị lực, các khối u mắt có thể lan đến dây thần kinh thị giác, não và phần còn lại của cơ thể. Do đó, chẩn đoán và điều trị sớm là vô cùng quan trọng.

Khối u ác tính có xu hướng lây lan qua các mạch máu đến các cơ quan ở xa. Bác sĩ nhãn khoa đóng một vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán chính xác và xác định sự tiến triển của khối u để có hướng điều trị kịp thời.

Làm thế nào để nhận biết u mắt ác tính?

Bạn sẽ thường không có triệu chứng rõ ràng khi có khối u mắt ác tính. Khối u chỉ được phát hiện khi bạn đi kiểm tra, thăm khám mắt. Các triệu chứng gặp phải có thể gồm:

  • Tầm nhìn thay đổi;
  • Phồng mắt;
  • Màu tròng đen mắt thay đổi;
  • Đau mắt, mắt bị đỏ và sung
  • Bị tật nhỏ trong tròng đen/kết mạc;
  • ….

Điều trị u mắt ác tính như thế nào?

Có nhiều cách khác nhau để điều trị khối u mắt, tùy thuộc vào chẩn đoán, kích thước và sự xâm lấn của khối u và một số yếu tố khác.

Một số khối u nhỏ có thể được điều trị bằng laser hoặc đóng băng (phẫu thuật lạnh). Trong một số trường hợp, có thể loại bỏ khối u ác tính bằng phẫu thuật và vẫn bảo tồn thị lực. Một kỹ thuật tiên tiến của các nhà nghiên cứu Wilmer đã tinh chỉnh liệu pháp xạ trị cho các khối u mắt, tập trung chính xác hơn vào mắt. Điều này giảm thiểu lượng phóng xạ đến mô khỏe mạnh.

Nếu ung thư mắt tiến triển và phải được điều trị tích cực hoặc loại bỏ, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Wilmer thực hiện phẫu thuật tái tạo mắt. Mắt nhân tạo hoặc cấy ghép ngày nay hoạt động gần như bình thường và hầu như không thể phân biệt được với mắt tự nhiên, mặc dù bạn không thể nhìn thấy.

Có nhiều cách khác nhau để điều trị khối u mắt ác tính

Có nhiều cách khác nhau để điều trị khối u mắt ác tính

Phòng ngừa bệnh u mắt ác tính như thế nào

Các nhà nghiên cứu tại Wilmer đang nghiên cứu các kiểu di truyền trong bệnh ung thư mắt. Đối với các gia đình có tiền sử ung thư mắt, các biện pháp phòng ngừa và chương trình phát hiện sớm có thể giúp giảm bớt sự lo lắng cho bạn.

Đối với các khối u mắt đã phát triển trong thời gian dài, các nhà nghiên cứu của Wilmer đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng để xem phương pháp điều trị nào mang lại kết quả tốt nhất. Các nghiên cứu chất lượng cuộc sống đồng thời sẽ cho thấy và phương pháp nào mang lại chức năng tốt nhất.

U mắt ác tính là căn bệnh nguy hiểm, có thể khiến bạn mất khả năng nhìn hoặc lây lan sang các cơ quan khác trong cơ thể. Bạn có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh này bằng cách kiểm tra mắt thường xuyên.

Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)