Kiến thức y dược

Thứ năm: 06/06/2019 lúc 15:29
Nhâm PT

Những công dụng chủ yếu của thuốc Amlaxopin

Thuốc Amlaxopin được sử dụng phổ biến trong điều trị đau thắt ngực, đau huyết áp. Vậy công dụng cụ thể của loại thuốc này ra sao, khi sử dụng cần lưu ý gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Amlaxopin như thế nào?

Dạng thuốc và hàm lượng của thuốc Amlaxopin

Dạng viên nén: 2,5mg, 5mg, 10mg amlodipin.

Dạng viên nang: 5mg, 10mg amlodipin.

Amlaxopin là thuốc kê đơn dùng có tác dụng dùng để điều trị chứng đau thắt ngực và huyết áp cao. Nhiều người bị cao huyết áp qua sử dụng cho biết thuốc Amlaxopin chia sẻ họ nhận thấy nhiều tác dụng hiệu quả khi sử dụng thuốc trong một khoảng thời gian nhất định. Bác sĩ khuyến cáo bạn có thể sử dụng chỉ riêng Amlaxopin hoặc dùng kết hợp cùng với các loại thuốc khác nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Khi dùng chung với loại thuốc khác có thể sẽ dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn và thành phần thuốc xung đột lẫn nhau.

Amlaxopin là một loại thuốc chẹn kênh canxi trong cơ thể. Thuốc có ảnh hưởng đến sự di chuyển của canxi vào các tế bào của tim và mạch máu. Vì thế, lúc này thuốc Amlaxopin sẽ làm thư giãn các mạch máu và tăng cung cấp máu và oxy cho tim. Điều này giúp làm giảm khối lượng công việc của tim để tim được nghỉ ngơi hơn, việc thư giãn này còn tốt cho cả hệ thần kinh.

Công dụng cụ thể của thuốc Amlaxopin là:

Điều trị tăng huyết áp

Thuốc Amlaxopin được chỉ định để điều trị triệu chứng tăng huyết áp. Tăng huyết áp khiến áp lực của máu tác động lên thành động mạch cao, bệnh tăng huyết áp rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. Công dụng chính của thuốc Amlaxopin đó là để hạ huyết áp. Việc hạ huyết áp sẽ làm giảm đi nguy cơ biến cố tim mạch gây tử vong và không ảnh hưởng việc mang thai, chủ yếu là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Những lợi ích này đã được thấy trong các thử nghiệm kiểm soát thuốc hạ huyết áp từ nhiều nhóm dược lý khác nhau, trong đó bao gồm cả thuốc Amlaxopin.

Amlaxopin có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thuốc chống tăng huyết áp khác tuy nhiên nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

Amlaxopin có tác dụng chống tăng huyết áp khi trực tiếp làm giãn cơ trơn quanh động mạch ngoại biên và không bị ảnh hưởng đến lực co cơ tim. Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Khoa, khoa Dược, Cao đẳng Dược Nha Trang cho biết, Amlaxopin còn có tác dụng tốt trong việc giảm sức cản mạch máu thận và làm tăng lượng máu ở thận lên cao hơn.

Bệnh động mạch vành (CAD)

Thuốc Amlaxopin cũng có thể được chỉ định để điều trị triệu chứng đau thắt ngực ổn định mãn tính. Amlaxopin có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thuốc chống ung thư khác.

Với trường hợp mắc bệnh động mạch vành, lúc này lòng động mạch vành bị hẹp lại do sự hình thành của các mảng bám có trên thành mạch. Mảng bám xuất hiện làm dòng máu đi tới cơ tim giảm đi nên cơ tim không nhận đủ oxy, dẫn đến tình trạng bị đau thắt ngực. Bệnh động mạch vành hay còn gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc bệnh tim.

Người bị bệnh tim sẽ bị các cơn đau thắt ngực triền miên hành hạ, người bệnh dễ bị mệt, khó thở khi chạy nhanh hoặc chơi thể thao, đổ mồ hôi, ớn lạnh, bị chóng mặt choáng váng làm việc nặng, khi ăn no. Khi đau thắt ngực sẽ làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân và dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân phải đối diện với chứng rối loạn nhịp tim, lúc đập quá chậm hoặc quá nhanh, tim đột ngột ngừng đập và đe dọa tới tính mạng.

Đau thắt ngực (Prinzmetal hoặc Variant Angina)

Trong điều trị đau thắt ống dẫn tinh, các nghiên cứu cho thấy đã được xác nhận hoặc vẫn nghi ngờ, bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn sử dụng thuốc Amlaxopin. Amlaxopin có thể được sử dụng như đơn trị liệu hoặc kết hợp với các thuốc chống ung thư khác cần được tư vấn của bác sĩ.

Ở nhiều bệnh nhân khi sử dụng Amlaxopin ghi nhận được thuốc có tác dụng phân suất tống máu <40% để giảm nguy cơ nhập viện vì đau thắt ngực và giảm nguy cơ thủ thuật tái thông mạch vành.


Thuốc Amlaxopin điều trị được các cơn đau thắt ngực ở người lớn

Thuốc Amlaxopin điều trị được các cơn đau thắt ngực ở người lớn

Người bị bệnh đái tháo đường cũng có thể sử dụng Amlaxopin. Amlaxopin khi sử dụng sẽ có tác dụng chống đau thắt ngực kéo dài khoảng 24 giờ. Có thể dùng Amlaxopin cùng với thuốc chẹn beta và nitrat để điều trị cơ bản đau thắt ngực.

Nên sử dụng Amlaxopin như thế nào cho đúng cách?

Người bệnh nên sử dụng thuốc Amlaxopin theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn nên kiểm tra lại nhãn trên thuốc để được hướng dẫn dùng thuốc chính xác.

Dùng Amlaxopin bằng đường uống cùng với thức ăn hoặc không. Liều dùng thông thường là 3 đến 4 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị hay không.

Lưu ý nếu bạn đang bị đau dạ dày, hãy mang theo thức ăn để giảm kích ứng dạ dày trước khi dùng thuốc Amlaxopin.

Bạn nên uống Amlaxopin mỗi ngày theo liều chỉ định của bác sĩ và tiếp tục dùng Amlaxopin ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Bạn không nên bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào nếu như quên 1 liều thì hãy dùng nó ngay khi nhớ ra.

Liều lượng sử dụng thuốc Amlaxopin

Đối với người lớn, liều uống thuốc Amlaxopin hạ huyết áp ban đầu thông thường là 5mg mỗi ngày một lần và liều tối đa là 10mg mỗi ngày một lần không nên sử dụng quá 10mg mỗi ngày.

Với bệnh nhi, bệnh nhân dễ tổn thương, người già hoặc bệnh nhân suy gan có thể bắt đầu dùng liều lượng 2,5mg mỗi ngày một lần và theo dõi tác dụng phụ. Liều này có thể được sử dụng khi thêm thành phần thuốc Amlaxopin vào liệu pháp chống tăng huyết áp khác.

Liều lượng được điều chỉnh theo mục tiêu huyết áp. Thời gian có thể kéo dài từ 7 đến 14 ngày. Sau thời gian này nếu không có tác dụng thì nên ngừng uống và thăm khám để được tư vấn sử dụng phương pháp khác.

Liều lượng sử dụng thuốc Amlaxopin nên theo chỉ định của bác sĩ

Liều lượng sử dụng thuốc Amlaxopin nên theo chỉ định của bác sĩ

Liều lượng cụ thể của Amlaxopin như sau:

- Điều trị bệnh đau thắt ngực: Liều dùng khuyến cáo cho đau thắt ngực ổn định hoặc co mạch mạn tính là 5-10mg, với liều lượng thấp hơn ở người già và bệnh nhân suy gan. Đa số với bệnh nhân sẽ sử dụng với liều lượng 10mg để có hiệu quả đầy đủ nhất.

- Bệnh động mạch vành: Bác sĩ khuyến cáo liều khuyến cáo cho bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành là 5-10mg mỗi ngày một lần. Trong các nghiên cứu lâm sàng, phần lớn bệnh nhân cần sử dụng thuốc ở liều lượng 10mg là hợp lý.

- Tăng huyết áp ở trẻ em: Liều uống chống tăng huyết áp hiệu quả ở bệnh nhân nhi từ 6 đến 17 tuổi là 2,5mg đến 5mg mỗi ngày.

Bạn cần sử dụng thuốc thường xuyên để có được lợi ích cao nhất từ ​​thuốc. Để giúp bạn nhớ điều này, hãy uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu tình trạng của bạn vẫn còn hoặc xấu đi, bạn cần thông báo với bác sĩ điều trị để có lời khuyên phù hợp nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)