Kiến thức y dược

Thứ tư: 27/02/2019 lúc 17:57
Nhâm PT

Nguyên nhân và triệu chứng dẫn đến lão hóa viễn thị

Lão hóa viễn thị là bệnh nhãn khoa phổ biến ở người già do thấu kính của mắt xảy ra với lão hóa. Mắt bị lão thị khiến việc nhìn gần trở nên khó khăn hơn, bạn có biết nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị khi bị lão thị?.

Người bắt đầu bị lão thị nếu muốn nhìn thường muốn nhìn rõ ra xa thì mắt phải nheo lại để nhìn.

Nguyên nhân và triệu chứng dẫn đến lão hóa viễn thị

Nguyên nhân

Phần lớn là do tuổi đời ngày càng cao thì thủy tinh thể tự nhiên trong mắt chúng ta bị cứng dần sẽ gây ra hiện tượng lão thị. Vì thủy tinh thể kém nhạy bén nên nó không thể thay đổi hình dạng để tập trung nhìn vào những hình ảnh gần nên vật thể càng gần lại càng khó nhìn.

Các triệu chứng

  • Lão thị sẽ phát triển dần dần qua nhiều năm, trước tiên, có thể nhận thấy những dấu hiệu và triệu chứng như sau:
  • Để nhìn rõ người lão hóa viễn thị phải đưa sách, tạp chí, báo, thực đơn ...ra một cự ly xa hơn thông thường thì mới nhìn rõ.
  • Mắt mờ ở khoảng cách đọc bình thường
  • Mắt mỏi hoặc đau đầu sau khi đọc hoặc làm việc gần như thêu và viết tay, hiện tượng mỏi mắt, đau đầu có thể sẽ xuất hiện.

Lão thị khiến con người giảm khả năng nhìn gần khi đọc sách hoặc làm việc trên điện thoại

Lão thị khiến con người giảm khả năng nhìn gần khi đọc sách hoặc làm việc trên điện thoại

Viễn thị khác với cận thị và loạn thị. Viễn thị là những vấn đề khúc xạ liên quan đến hình dạng nhãn cầu do các yếu tố di truyền và môi trường, lão thị là một biểu hiện của quá trình lão hóa. Theo nhiều nhà khoa học thì lão thị bắt nguồn từ sự hình thành các protein trong thủy tinh thể gây xơ hoá, làm cho thủy tinh thể cứng lên và mất dần khả năng đàn hồi theo thời gian. Ở người lớn tuổi từ 40 tuổi trở lên, trương lực của những sợi cơ này suy giảm, hiện tượng mắt mờ khi nhìn gần càng rõ ràng hơn.

Những phương pháp điều trị lão hóa viễn thị

Chúng ta không thể ngăn ngừa lão thị cho dù trước đó chưa từng bị vấn đề về thị giác. Dưới đây là một số phương pháp điều trị lão hóa viễn thị.

Cải thiện lão hóa viễn thị bằng kính

Sử dụng kính gọng 2 tiêu hoặc đa tiêu là những phương cách phổ biến nhất để điều trị lão thị. Kính 2 tiêu có 2 tiêu điểm phần trên của tròng kính mang độ nhìn xa, trong khi phần thấp bên dưới tròng có công suất lớn hơn để làm việc ở cự ly gần. Kính đa tiêu chứa nhiều vùng chuyển tiếp thị giác, thay đổi dần giữa 2 độ kính xa và gần.

Công nghệ hiện đại khiến việc điều trị lão hóa viễn thị không còn khó khăn

Công nghệ hiện đại khiến việc điều trị lão hóa viễn thị không còn khó khăn

Người lão thị cũng có thể lựa chọn kính áp tròng đa tiêu 2 loại đó là kính cứng thấm khí và kính mềm.

Phương pháp điều trị và thuốc

Sử dụng thuốc điều trị lão thị để bù đắp cho sự bất lực của đôi mắt tập trung vào các đối tượng ở gần đó. Điều trị tùy chọn bao gồm ống kính đeo khắc phục, trải qua phẫu thuật khúc xạ hay nhận được cấy ghép ống kính.

Ống kính cấy ghép

Đây là một thủ tục liên quan đến việc loại bỏ các ống kính tự nhiên và thay thế với một ống kính tổng hợp bên trong mắt ống kính cấy ghép cho phép mắt xem những điều cả gần và ở một khoảng cách.

Phẫu thuật khúc xạ

Phẫu thuật khúc xạ là chúng ta sẽ thay đổi hình dạng của giác mạc, phẫu thuật khúc xạ tương đương với đeo kính áp tròng monovision điều này có thể được sử dụng để cải thiện tầm nhìn cận cảnh vào mắt nondominant.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật để điều trị lão thị, một trong số đó là phương pháp tạo hình giác mạc, phương pháp này bác sĩ sử dụng sóng vô tuyến tạo hình, làm giác mạc cong hơn cho độ cộng lớn hơn để cải thiện thị lực nhìn gần. Phẫu thuật thực hiện ở một bên mắt nhằm điều chỉnh thành tình trạng đơn thị, phương pháp này hiệu quả nhưng chỉ mang tính tạm thời và giảm đi theo thời gian.

Phương pháp sử dụng laser excimer tạo các vòng đa tiêu trực tiếp trên bề mặt giác mạc, phương pháp này cũng được dùng để tạo thị giác một mắt cho phép mắt nhìn rõ ở mọi cự ly. Theo đó, một mắt sẽ được điều chỉnh phục vụ nhìn gần, mắt còn lại để nhìn xa.

Dùng inlay - Đây là một cấu trúc nhân tạo tí hon có đường kính 2 mm, dày 30 micron với sự tương thích sinh học cao để đặt vào lớp nhu mô giác mạc của một bên mắt nhằm cải thiện thị lực gần, ít làm ảnh hưởng thị lực xa. Đây là xu hướng điều trị hiệu quả cho lão thị đang được thế giới quan tâm.

Một phương pháp khác là tiêm một chất keo đàn hồi vào bao thủy tinh thể, chính là cấu trúc chứa thủy tinh thể tự nhiên của mắt. Chất keo này khi tiêm vào mắt sẽ thay thế thủy tinh thể tự nhiên và hoạt động như một thủy tinh thể mới đàn hồi hơn.

Ngoài các phương pháp trên bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật phaco khúc xạ bằng cách thay thủy tinh thể mất khả năng đàn hồi bằng thuỷ tinh thể nhân tạo đa tiêu để điều chỉnh lão thị.

Cách chăm sóc mắt lão thị

Mặc dù không thể phòng được hoàn toàn lão hóa viễn thị nhưng chúng ta có thể giúp bảo vệ mắt và thị lực của bạn bằng cách:

+ Kiểm tra mắt định kỳ.

+ Kiểm tra các bệnh lý nghiêm trọng như các bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

+ Đeo kính mát khi đi ngoài nắng để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời.

+ Cải thiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho mắt như dầu cá, cá...

+ Đeo đúng kính phù hợp với mắt

+ Sử dụng ánh sáng phù hợp.

+ Nhận biết các triệu chứng bất thường tại mắt.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)