Kiến thức y dược

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 11:58
Nhâm PT

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh vàng da thường xảy ra tương đối phổ biến ở trẻ sơ sinh và làm các bậc cha mẹ rất lo lắng. Để chăm sóc tốt cho trẻ thì cần phải hiểu rõ về bệnh cũng như các nguy cơ mà bệnh này mang lại.

Vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Vàng da ở trẻ sơ sinh là khi da và mắt bé có màu vàng. Vàng da ở trẻ sơ sinh rất phổ biến và xảy ra khi trẻ sơ sinh có nồng độ bilirubin cao - một loại sắc tố màu vàng được tạo ra trong quá trình phá vỡ hồng cầu bình thường.

Ở các trẻ lớn hơn và người lớn, gan xử lý bilirubin, sau đó đi qua đường ruột. Tuy nhiên, gan trẻ sơ sinh vẫn đang phát triển, không đủ trưởng thành để loại bỏ bilirubin. Tin tốt là trong hầu hết các trường hợp, vàng da ở trẻ sơ sinh tự khỏi khi gan bé phát triển và khi bé bắt đầu bú, điều này giúp cho bilirubin đi qua cơ thể.

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh thường sẽ tự khỏi khi gan của bé phát triển hơn

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh thường sẽ tự khỏi khi gan của bé phát triển hơn

Trong hầu hết các trường hợp, vàng da sẽ biến mất trong vòng 2 đến 3 tuần. Vàng da kéo dài hơn 3 tuần có thể là triệu chứng của các tình trạng tiềm ẩn khác. Ngoài ra, nồng độ cao của bilirubin có thể khiến bé có nguy cơ bị điếc, bại não hoặc các dạng tổn thương não khác. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh nên được kiểm tra vàng da trước khi xuất viện và một lần nữa khi em bé được 3 đến 5 ngày tuổi.

Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh?

Những bé có nguy cơ cao bị vàng da ở trẻ sơ sinh là:

  • Trẻ sinh non (em bé được sinh ra trước 37 tuần tuổi thai)
  • Những đứa trẻ không được bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, vì chúng gặp khó khăn khi bú hoặc vì mẹ không có sữa.
  • Bé có nhóm máu không tương thích với nhóm máu của mẹ

Trẻ có nhóm máu không tương thích với mẹ của chúng có thể phát triển các kháng thể có thể phá hủy các tế bào hồng cầu và gây ra sự gia tăng đột ngột nồng độ bilirubin.

Các nguyên nhân khác gây vàng da ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Bầm tím khi sinh hoặc chảy máu nội bộ khác
  • Nhiễm trùng
  • Thiếu enzyme
  • Sự bất thường ở các tế bào hồng cầu của bé.

Các triệu chứng của vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh vàng da là màu vàng ở da và mắt bé. Màu vàng có thể bắt đầu trong vòng 2 đến 4 ngày sau khi sinh và có thể bắt đầu ở mặt trước khi lan xuống khắp cơ thể. Mức độ bilirubin thường đạt đỉnh trong khoảng từ 3 đến 7 ngày sau khi sinh. Khi dùng một ngón tay ấn nhẹ vào da bé, khiến vùng da đó có màu vàng, thì có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da.

Hầu hết các trường hợp vàng da là bình thường, nhưng đôi khi vàng da có thể chỉ ra những bệnh khác. Vàng da nặng cũng làm tăng nguy cơ bilirubin đi vào não, có thể gây tổn thương não vĩnh viễn.

Liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy các triệu chứng sau đây:

  • Vàng da lan rộng hoặc trở nên dữ dội hơn.
  • Bé bị sốt trên 38 ° C.
  • Màu vàng trên da sâu hơn.
  • Bé bú kém, bỏ bú hoặc tạo ra những tiếng kêu the thé khi bú.

 Đôi khi vàng da là dấu hiệu của một bệnh khác nên cần đề phòng cẩn thận

Đôi khi vàng da là dấu hiệu của một bệnh khác nên cần đề phòng cẩn thận

Vàng da ở trẻ sơ sinh được điều trị như thế nào?

Vàng da nhẹ thường sẽ tự khỏi khi gan bé bắt đầu trưởng thành. Cho ăn thường xuyên (từ 8 đến 12 lần một ngày) sẽ giúp em bé truyền bilirubin qua cơ thể.

Vàng da nặng hơn có thể cần các phương pháp điều trị khác. Quang trị liệu là một phương pháp điều trị phổ biến và có hiệu quả cao, sử dụng ánh sáng để phá vỡ bilirubin trong cơ thể bé. Trong liệu pháp quang học, bé sẽ được đặt trên một chiếc giường đặc biệt dưới ánh sáng quang phổ màu xanh, chỉ đeo một chiếc tã và kính bảo vệ đặc biệt. Một tấm chăn sợi quang cũng có thể được đặt bên dưới bé.

Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, việc truyền máu trao đổi có thể là cần thiết. Bé sẽ nhận được một lượng máu nhỏ từ người hiến hoặc ngân hàng máu, giúp thay thế máu bị tổn thương bằng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Điều này cũng làm tăng số lượng tế bào hồng cầu của bé và làm giảm nồng độ bilirubin.

Trên đây là một vài chia sẻ về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin cần thiết để nắm rõ được tình trạng của trẻ cũng như có các phương pháp điều trị thích hợp, cho trẻ luôn được khỏe mạnh.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)