Kiến thức y dược

Thứ tư: 06/03/2019 lúc 16:19
Nhâm PT

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm giác mạc

Viêm giác mạc là tình trạng viêm nhiễm của mắt, có thể do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Khi giác mạc bị viêm, nó sẽ ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Viêm giác mạc là tình trạng phổ biến, có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Mặc dù tình trạng viêm giác mạc có thể điều trị được nhưng theo ghi nhận thì viêm giác mạc cũng chính là nguyên nhân lớn nhất gây mù giác mạc. Vậy nên khi phát hiện bị viêm giác mạc chúng ta cần điều trị sớm và đúng cách vì nếu chủ quan sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng và gây tổn thương đến mắt, làm giảm thị lực, teo nhãn và thậm chí bị mù lòa.

Viêm giác mạc là tình trạng thường gặp ở bất cứ đối tượng hoặc độ tuổi nào

Viêm giác mạc là tình trạng thường gặp ở bất cứ đối tượng hoặc độ tuổi nào

Viêm giác mạc là một trong những loại bệnh có nguy cơ bị mù khá cao, chỉ sau bệnh đục thủy tinh thể.

Các triệu chứng và dấu hiệu của viêm giác mạc

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm giác mạc là chúng ta sẽ cảm nhận được sự khó chịu, đau từ nhẹ đến nặng tùy mức độ viêm. Nếu mắt đau viêm trên phạm vi rộng bạn sẽ nhìn thấy các vùng màu xám hoặc màu trắng trên giác mạc.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm giác mạc thường gặp là:

  • Mắt bị đỏ
  • Đau mắt
  • Chảy nước mắt hoặc thấy chảy dịch từ mắt
  • Hai mí mắt khó mở do đau hoặc bị kích ứng
  • Mờ mắt
  • Giảm thị lực
  • Nhạy cảm với ánh sáng hoặc sợ ánh sáng.

Mỗi người có cơ địa khác nhau nên nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị để chọn được phương pháp thích hợp nhất.

Nguyên nhân nào gây ra viêm giác mạc?

✅Người bị chấn thương vùng mắt là một trong những nguyên nhân gây ra viêm giác mạc.

✅Bị một vật cứng rơi vào mắt và làm xước giác mạc, khi bề mặt của giác mạc bị tổn thương thì khả năng vi khuẩn hoặc nấm có thể thâm nhập vào giác mạc, gây viêm giác mạc.

✅ Đeo kính áp tròng cũng sẽ có nguy cơ viêm giác mạc cao hơn vì kính áp tròng dễ bị vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng sống trên bề mặt của nó và lan sang hộp đựng kính

✅ Có thể do tình trạng thiếu vitamin A

✅ Do những để bụi, mảnh kính, côn trùng bắn vào mắt, va quẹt vật nhọn vào mắt…

✅ Do virus, vi khuẩn trong môi trường hoặc lây từ người bệnh lây sang mắt

✅ Tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, nấm và ký sinh trùng, chúng có thể xâm nhập vào mắt và khiến bị viêm giác mạc.

✅ Lông quặm cũng là nguyên nhân có thể gây viêm giác mạc.

✅Một nguyên nhân khác như: virus herpes và virus gây ra bệnh chlamydia

Bệnh viêm giác mạc có dễ điều trị bằng cách nào?

Khi xác định bị viêm giác mạc, bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. Nếu bạn bị xước giác mạc nhẹ có thể được bác sĩ chỉ định thuốc mỡ kháng sinh tra mắt. Nếu viêm giác mạc do vi khuẩn có thể được điều trị bằng kháng sinh. Nếu do bị khô mắt thì bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nhỏ mắt. Nếu được phát hiện sớm viêm giác do nhiễm trùng đều được chữa khỏi và không ảnh hưởng tới thị lực.

Hình ảnh mắt bị viêm giác mạc

Hình ảnh mắt bị viêm giác mạc

Trường hợp bệnh tiến triển nặng do giảm thị lực cần được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa mắt để được hướng dẫn điều trị.

Phòng bị viêm giác mạc mọi người nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi có chứa nhiều vitamin A, B2, C tốt cho mắt. Hạn chế đồ ăn nhiều đường, mỡ động vật, tránh sử dụng đồ uống có gas, đồ uống không có lợi cho sức khỏe như rượu bia, cà phê, thuốc lá.

Nên đeo kính mát bảo vệ mắt khi ra ngoài, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ở cường độ mạnh. Dùng nước muối NaCl 0,9% để vệ sinh mắt hàng ngày hoặc trường hợp bạn bị bụi bay vào mắt.

Nếu đeo kính áp tròng cần bảo quản và khử trùng sạch sẽ, không nên đeo kính áp tròng khi đi bơi, khi ngủ. Luôn đeo kính bảo hộ khi làm việc trong điều kiện có nguy cơ ảnh hưởng đến mắt.

Hi vọng những kiến thức chia sẻ trong bài viết về bệnh viêm giác mạc sẽ giúp các bạn có thêm nhiều cách phòng ngừa và điều trị viêm giác mạc hiệu quả. Những phương pháp điều trị chỉ mang tính tham khảo không phù hợp với tất cả mọi người nên cách tốt nhất là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh và có giải pháp chữa trị dứt điểm. Chúc các bạn luôn có đôi mắt sáng khỏe.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)