Kiến thức y dược

Thứ tư: 27/02/2019 lúc 17:59
Nhâm PT

Nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị bệnh mù màu

Mù màu là căn bệnh không mấy xa lạ với nhiều người nhưng nguyên nhân gây ra căn bệnh này là gì, dấu hiệu ra sao và cách điều trị như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Các triệu chứng bệnh mù màu là gì?

Bệnh mù màu xảy ra khi có vấn đề với các sắc tố cảm nhận màu trong mắt. Bệnh khiến người mắc phải gặp khó khăn hoặc không thể phân biệt màu sắc. Phần lớn những người bị mù màu không thể phân biệt màu đỏ và màu xanh lá cây. Phân biệt màu vàng và màu lam cũng có thể có vấn đề, mặc dù dạng mù màu này ít phổ biến hơn.

Tình trạng bệnh dao động từ nhẹ đến nặng, nếu bạn hoàn toàn mù màu, một tình trạng được gọi là achromatopsia, bạn chỉ thấy màu xám hoặc đen và trắng. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm, hầu hết những người bị mù màu nhìn thấy các màu vàng, xám, xanh da trời hoặc màu be thay vì màu đỏ, xanh lá cây và màu xanh lục mà người khác nhìn thấy.

Triệu chứng phổ biến nhất của mù màu là sự thay đổi trong tầm nhìn của bạn. Ví dụ, bạn có thể khó phân biệt giữa đèn giao thông màu đỏ và màu xanh lá cây. Màu sắc có vẻ kém sáng hơn trước, các sắc thái khác nhau của một màu có thể trông giống nhau.

Triệu chứng của bệnh mù màu khiến bạn có thể khó phân biệt màu sắc

Triệu chứng của bệnh mù màu khiến bạn có thể khó phân biệt màu sắc

Bệnh mù màu thường rõ ràng ở độ tuổi nhỏ khi trẻ đang học màu sắc. Ở một số người, bệnh không bị phát hiện vì họ đã học cách liên kết các màu cụ thể với các đối tượng nhất định. Ví dụ, họ biết rằng cỏ có màu xanh lá cây, vì vậy họ gọi màu mà họ thấy là màu xanh lá cây, nếu các triệu chứng rất nhẹ, một người có thể không nhận ra rằng họ không nhìn thấy một số màu nhất định. 

Bạn nên đến các cơ sở y tế nế nghi ngờ bạn hoặc con bạn bị mù màu. Các bác sĩ sẽ giúp bạn sẽ xác nhận chẩn đoán và loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân gây mù màu?

Các nguyên nhân gây ra bệnh mù màu bao gồm:

  • Yếu tố di truyền

Phần lớn người bệnh thiếu thị lực màu là do di truyền. Bệnh thường truyền từ mẹ sang con trai. Bệnh mù màu di truyền không gây mù hoặc mất thị lực khác.

  • Bệnh tật

Bạn cũng có thể mắc bệnh mù màu do kết quả của bệnh về mắt hoặc chấn thương võng mạc.

Với bệnh tăng nhãn áp, áo lực làm hỏng dây thần kinh thị giác, ảnh hưởng đến tín hiệu từ mắt đến não để bạn có thể nhìn thấy. Do đó, khả năng phân biệt màu sắc của bạn có thể giảm đi.

Thoái hóa điểm vàng và bệnh võng mạc tiểu đường gây tổn thương võng mạc, đó là nơi đặt các hình nón. Điều này gây ra mù màu. Trong một số trường hợp còn có thể gây mù.

Nếu bạn bị đục thủy tinh thể, thấu kính của mắt sẽ dần thay đổi từ trong suốt sang mờ đục. Kết quả là tầm nhìn màu của bạn có thể mờ đi.

Bệnh mù màu có thể là hậu quả của một số bệnh về mắt

Bệnh mù màu có thể là hậu quả của một số bệnh về mắt

Các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến thị lực bao gồm:

Bệnh tiểu đường

Bệnh Parkinson 

Bệnh Alzheimer

Đa xơ cứng

  • Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra những thay đổi trong tầm nhìn màu sắc. Chúng bao gồm các thuốc chống loạn thần chlorpromazine (Thorazine) và thioridazine (Mellaril). Thuốc kháng sinh ethambutol (Myambutol), điều trị bệnh lao, có thể gây ra các vấn đề về thần kinh thị giác và khó nhìn thấy một số màu sắc.

  • Những yếu tố khác

Bệnh mù màu cũng có thể gây ra bởi các yếu tố khác. Một trong những yếu tố gây ra mù màu đó là lão hóa, mất thị lực và thiếu màu sắc có thể xảy ra dần dần theo tuổi tác. Ngoài ra, các hóa chất độc hại như styrene, có trong một số chất dẻo, có liên quan đến việc mất khả năng nhìn màu.

Hướng điều trị cho người mù màu là gì?

Nếu mù màu xảy ra do bệnh hoặc thương tật, điều trị từ nguyên nhân cơ bản có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh tuy nhiên, không có cách chữa trị mù màu do di truyền. Sử dụng kính màu hoặc kính áp tròng có thể giúp bạn phân biệt màu sắc.

Những người bị mù màu thường tự áp dụng một số kỹ thuật nhất định hoặc sử dụng các công cụ cụ thể để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ, ghi nhớ thứ tự của đèn từ trên xuống dưới trên đèn giao thông sẽ loại bỏ sự cần thiết phải phân biệt màu sắc của nó. Dán nhãn quần áo có thể hỗ trợ trong việc kết hợp màu sắc đúng cách. Một số ứng dụng phần mềm biến đổi màu sắc máy tính thành màu sắc giúp mọi người có thể nhìn thấy.

Nếu bạn bị mù màu, đó là một thách thức suốt đời. Mặc dù bệnh có thể hạn chế triển vọng cho một số công việc nhất định, bạn hoàn toàn có thể tìm cách thích nghi với bệnh.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)