Kiến thức y dược

Thứ sáu: 11/10/2019 lúc 15:08
Nhâm PT

Ngắm vẻ đáng yêu của 2 cô bé song sinh dính liền gan ngày xuất viện

Sáng 11-10, hai bé gái đáng yêu Bình An - Bình Yên, chính là 2 cháu song sinh dính liền trải qua cuộc mổ tách ngày 2-10, đã hoàn toàn hồi phục, khỏe mạnh, xinh đẹp và được các bác sĩ cho xuất viện.

Hai bé tăng cân tốt sau ca phẫu thuật tách rời, các chỉ số sinh hóa, chức năng gan hoàn toàn bình thường, một bé nặng 4.190 g và một bé nặng gần 3.780 g. Các chỉ số hô hấp bình thường. Hai bé khỏe mạnh, hồng hào, sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Bằng tình yêu và lòng dũng cảm, cặp vợ chồng trẻ từ Quảng Nam đã vào TP HCM tìm cơ hội cho 2 bé gái song sinh dính liền. Điều kỳ diệu đã xảy ra nhờ sự phối hợp ngoạn mục của 2 bệnh viện Nhi Đồng 1 và Từ Dũ. Cha mẹ bé dự định sẽ đưa 2 con về quê hương Quảng Nam trong buổi chiều cùng ngày. Hai cái tên Bình An, Bình Yên chính là lời cầu chúc của cặp đôi dành cho 2 bé gái "chiến binh" mà họ đã vượt qua nhiều gian khó để sinh ra đời.

Bình An, tức bé gái đang nhoẻn miệng cười nay đã được gần 4,2 kg, trong khi Bình Yên được gần 3, 8 kg

Bình An, tức bé gái đang nhoẻn miệng cười nay đã được gần 4,2 kg, trong khi Bình Yên được gần 3, 8 kg

Bình An ngủ trong hầu hết buổi chia tay nhưng thỉnh thoảng nhoẻn cười hoặc có biểu cảm "hờn dỗi" siêu đáng yêu

Bình An ngủ trong hầu hết buổi chia tay nhưng thỉnh thoảng nhoẻn cười hoặc có biểu cảm "hờn dỗi" siêu đáng yêu

"Từ 12 tuần, chúng tôi đã phát hiện rồi. Chúng tôi đến Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng, được tư vấn rằng ca này dính không phải là khó lắm, y học ngày nay có thể tách thành công" - cha cháu bé kể lại.

Các cháu bé được BS 2 bệnh viện bế trước lúc chia tay

Các cháu bé được BS 2 bệnh viện bế trước lúc chia tay

Vậy là, bằng tình thương và niềm tin đối với y học, họ đã quyết định giữ lại bào thai, để các bé được ra đời. Ban đầu, 2 vợ chồng giấu hết cha mẹ, gia đình, muốn đợi mổ thành công xong rồi mới nói. Họ thực sự hạnh phúc vì sau đó gia đình đã tỏ ra vui mừng, chúc phúc cho 2 cháu nhỏ.

Theo BS chuyên khoa II Phan Văn Già Chuồn, khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, từ khi tiếp nhận thai phụ, 2 bệnh viện đã có sự liên hệ để lên kế hoạch cho công tác phối hợp sản- nhi. Còn BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết nhờ đó ca mổ tách 2 bé đã được lên kế hoạch từ khi các bé còn nằm trong bụng mẹ.

2 bé đều khỏe mạnh, hoạt bát, chức năng gan bình thường sau 9 ngày phẫu thuật

2 bé đều khỏe mạnh, hoạt bát, chức năng gan bình thường sau 9 ngày phẫu thuật

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, 2 cháu bé trên đã được phẫu thuật vào ngày 2-10, khi mới qua mốc 1 tháng tuổi được vài ngày. Trước đó, chẩn đoán tiền sản và kết quả thăm khám sau sinh đã cho thấy 2 bé dính nhau ở gan, một nhánh tĩnh mạch của 1 trong 2 bé đi qua bé còn lại. Ca mổ nhiều thử thách bởi mổ gan ở trẻ nhỏ rất có thể dẫn đến nguy cơ mất máu, đe dọa tính mạng. Với đứa bé nhỏ như vậy, chỉ cần mất một chút máu là đủ nguy.

Tuy nhiên sau 4 giờ, 2 em bé đã được tách ra thành công, quá trình tạo hình thành bụng cũng mỹ mãn, không cần phải ghép da. Cả 2 bé hồi phục rất tốt sau đó.

BS Đào Trung Hiếu cho biết đến hôm nay, có thể khẳng định rằng 2 cháu bé sẽ phát triển hoàn toàn bình thường. Cha cháu bé cũng gửi lời cám ơn đến các y bác sĩ 2 bệnh viện đã tận tình chăm sóc, cho 2 con gái mình cuộc sống mới. BS Hiếu không quên hẹn vợ chồng anh rằng mỗi lần có dịp ra Quảng Nam - Đà Nẵng, ông sẽ trực tiếp thăm, kiểm tra sức khỏe lại cho 2 bé.

Trước đó ngày 2-10, êkip phẫu thuật gồm 18 y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách rời hai bé gái song sinh, nhà ở Quảng Nam, dính nhau phần bụng, phần gan sau bốn giờ gây mê, phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã diễn ra theo đúng dự đoán trước đó.

Trong thời gian mẹ bé mang thai, qua siêu âm hai bé gái này đã được phát hiện dính nhau. Sau khi được sinh ra tại Bệnh viện Từ Dũ, hai bé đã được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 để các bác sĩ chăm sóc, theo dõi đợi đến khi được phẫu thuật. Hiện hai bé đã được 1,5 tháng tuổi, nặng 7,9kg.

Qua khảo sát trên hình ảnh, các bác sĩ thấy hai bé dính nhau phần gan trái, tĩnh mạch gan thông nhau, những phần còn lại đều riêng biệt.

Nguồn: Báo mới

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)