Kiến thức y dược

Thứ bảy: 30/03/2019 lúc 16:16
Nhâm PT

Neulatim có tác dụng gì? Cách dùng ra sao?

Neulatim là loại thuốc được sử dụng để tránh hiện tượng giảm bạch cầu sau khi bệnh nhân điều trị bằng phương pháp hóa trị. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng thuốc Neulastim bao gồm thông tin công dụng, liều dùng, tương tác thuốc, tác dụng phụ... cùng những lưu ý khi sử dụng thuốc Neulastim.

Neulastim có tác dụng gì?

Neulastim chứa hoạt chất pegfilgrastim. Đây là một loại protein được sản xuất bởi công nghệ sinh học ở vi khuẩn có tên là E. coli. Nó thuộc về một nhóm các protein được gọi là cytokine và rất giống với protein tự nhiên được sản xuất bởi chính cơ thể bạn.

Neulastim được sử dụng để hạn chế quá trình giảm bạch cầu trung tính và sự xuất hiện của giảm bạch cầu do sốt, có thể được gây ra bởi việc sử dụng hóa trị độc tế bào.

Các tế bào bạch cầu rất quan trọng vì chúng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Những tế bào này rất nhạy cảm với tác dụng của hóa trị liệu và giảm số lượng đi nhanh chóng. Nếu các tế bào bạch cầu giảm xuống mức thấp, có thể không còn đủ trong cơ thể để chống lại vi khuẩn thì bạn sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Thành phần

  • Pegfilgrastim

Thuốc Neulastim 6mg/0.6ml có chứa thành phần chính là Pegfilgrastim, các hoạt chất khác và tá dược vừa đủ hàm lượng thuốc nhà sản xuất cung cấp.

Dạng thuốc và hàm lượng

  • Dạng bào chế:Bơm tiêm

  • Đóng gói:H 1 bơm tiêm đóng sẵn DD tiêm 0,6ml, Bơm tiêm đóng sẵn DD tiêm

  • Hàm lượng:6mg/0,6ml

Cách dùng thuốc Neulastim

Neulastim sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Liều lượng và chế độ điều trị sẽ chỉ được xác định bởi bác sĩ có chuyên môn.

Liều thông thường là tiêm dưới da 6mg và nên tiêm ít nhất 24 giờ sau liều hóa trị cuối cùng vào cuối mỗi chu kỳ hóa trị.

Nếu bạn đã sử dụng quá liều hoặc nếu một đứa trẻ vô tình nuốt phải thuốc, hãy tham khảo bác sĩ ngay lập tức hoặc tiến hành nhập viện cấp cứu và mang theo gói thuốc với bạn.

Neuslatim sử dụng dưới dạng tiêm dưới da

Neuslatim sử dụng dưới dạng tiêm dưới da

Liều dùng Thuốc Neulastim 6mg/0.6ml cho người lớn

Liều dùng cho người lớn theo đường uống. Không được tự ý thay đổi liều dùng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ, dược sĩ

Liều dùng Thuốc Neulastim 6mg/0.6ml cho cho trẻ em

Các khác biệt của trẻ em so với người lớn như dược động học, dược lực học, tác dụng phụ... đặc biệt trẻ em là đối tượng không được phép đem vào thử nghiệm lâm sàng trước khi cấp phép lưu hành thuốc mới. Chính vì vậy dùng thuốc cho đối tượng là trẻ em này cần rất cẩn trọng ngay cả với những thuốc chưa được cảnh báo.

Tác dụng phụ của thuốc Neulastim

Như với bất kỳ loại thuốc khác, sử dụng Neulastim có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người dùng. Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây:

  • Các tác dụng phụ rất phổ biến (có thể xảy ra ở hơn 1 trên 10 người dùng) là đau xương và đau nhức nói chung ở khớp và cơ bắp; buồn nôn và đau đầu; đau và đỏ tại chỗ tiêm.
  • Sưng hoặc bọng mắt, có thể liên quan đến việc đi qua nước ít thường xuyên hơn, khó thở, sưng bụng và cảm giác no, mệt mỏi nói chung.
  • Vấn đề về hô hấp: ho, sốt và khó thở.
  • Viêm mạch máu da.
  • Tác dụng phụ không phổ biến (có thể xảy ra với tối đa 1 trên 100 người dùng): Phản ứng dị ứng bao gồm đỏ và đỏ bừng, nổi mẩn da, và nổi lên và các vùng da bị ngứa; Phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm sốc phản vệ (yếu, tụt huyết áp, khó thở, sưng mặt); Tăng kích thước lá lách; Một số trường hợp vỡ lách gây tử vong.
  • Tình trạng hiếm gặp (có thể ảnh hưởng đến 1 trên 1.000 người) khi dùng thuốc là Hội chứng rò rỉ mao mạch, khiến máu rò rỉ từ các mạch máu nhỏ vào cơ thể và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc là buồn nôn, đau nhức xương khớp

Tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc là buồn nôn, đau nhức xương khớp

Những đối tượng không nên dùng Neuslatim

Những đối tượng sau không nên dùng Neuslatim, bởi có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm như trên và không phát huy được hết tác dụng của thuốc.

  • Người mẫn cảm và dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc Neuslatim hoặc chất dẫn xuất latex được sử dụng khi tiêm thuốc.
  • Người có lá lách to, phù phổi, viêm phổi kẽ, thâm nhiễm phổi.
  • Người có những bất thường về máu như tăng bạch cầu, thiếu máu, giảm số lượng tiểu cầu, thiếu hồng cầu, ung thư máu...
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Bảo quản thuốc Neuslatim như thế nào?

Để thuốc tránh xa tầm với của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Bảo quản thuốc trong tủ lạnh, nhiệt độ từ 2-8 độ C hoặc ở ngoài trời không quá 30 độ C trong vòng 3 ngày.

Ống tiêm thuốc Neuslatim chỉ được dùng 1 lần duy nhất.

Cần hết sức lưu ý và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc tiêm Neuslatim. Người bệnh không nên tự ý tiêm thuốc bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng dẫn đến những hậu quả khó lường.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)