Kiến thức y dược

Thứ bảy: 23/03/2019 lúc 11:42
Nhâm PT

Một số trường hợp cần chú ý khi sử dụng Mesalazin cho trẻ

Mesalazin là loại thuốc khá thông dụng hiện nay, tuy nhiên, bạn cần đặc biệt chú ý trong sử dụng thuốc Mesalazin cho trẻ em.

Tại sao trẻ cần sử dụng Mesalazin?

Một số bệnh viêm ruột (ví dụ như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng) khiến các bộ phận của đại tràng (ruột già), ruột non và trực tràng (đoạn sau) bị viêm (đỏ, sưng và đau) và có thể bị loét. Điều này gây ra các triệu chứng khó chịu và nguy hiểm với trẻ nhỏ như tiêu chảy, co thắt dạ dày và chảy máu từ trực tràng.

Thuốc Mesalazin là loại thuốc được sử dụng rộng rãi làm giảm viêm ở ruột

Thuốc Mesalazin là loại thuốc được sử dụng rộng rãi làm giảm viêm ở ruột

Thuốc Mesalazin có tác dụng làm giảm viêm ở ruột và do đó làm giảm các triệu chứng đau. Thuốc cũng có thể ngăn ngừa sự bùng phát của bệnh trong tương lai. Do đó, sử dụng Mesalazin rất quan trọng ngay cả khi các triệu chứng của bệnh đã hết.

Liều lượng Mesalazin cho trẻ ra sao?

Bác sĩ sẽ tính giúp bạn liều lượng thuốc Mesalazin phù hợp cho trẻ. Bạn không nên cho trẻ sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều lượng quy định.

Mesalazin có thể được dùng một lần, hai lần hoặc ba lần mỗi ngày, tùy thuộc vào tình trạng y tế và độ tuổi của trẻ. Bạn cần cho trẻ uống Mesalazin như sau:

  • Mỗi ngày một lần: nên cho trẻ uống Mesalazin cùng với một số loại thực phẩm.

  • Hai lần một ngày:cho trẻ uống một liều vào buổi sáng và một liều vào buổi tối. Lý tưởng nhất là cách nhau 10 giờ 12 giờ, ví dụ liều đầu tiên vào  7 đến 8 giờ sáng và liều thứ hai vào 7 đến 8 giờ tối.

  • Ba lần một ngày:lý tưởng nhất là cho trẻ uống cách nhau ít nhất 6 giờ.

Sử dụng Mesalazin cho trẻ như thế nào?

Bạn nên cho trẻ nuốt cả viên thuốc với một ly nước, sữa hoặc nước trái cây, cần đảm bảo rằng trẻ không nhai cả viên thuốc khi uống. Viên thuốc không nên được cắt hoặc nghiền, vì chúng có một lớp phủ đặc biệt.

Tuy nhiên, bạn có thể cắt viên thuốc làm đôi hoặc thành một phần tư, nhưng không nên nghiền nát nó. Hoặc, bạn có thể hòa tan thuốc trong một lượng nhỏ đồ uống để tạo thành một dung dịch hỗn hợp. Khi đó, bạn nên cho trẻ uống khi viên thuốc đã tan hết.

Một số trường hợp cần chú ý khi sử dụng Mesalazin cho trẻ

  • Nếu trẻ bị ốm hoặc nôn, bạn cần làm gì?

Nếu trẻ bị nôn dưới 30 phút sau khi uống một liều Mesalazin, hãy cho trẻ uống lại liều tương tự.

Nếu trẻ bị bệnh sau khi uống một liều Mesalazin, hơn 30 phút bạn không cần phải cho trẻ dùng liều khác mà hãy tiếp tục cho trẻ uống liều tiếp theo như bình thường.

  • Bạn quên liều cho trẻ

Cha mẹ hãy cho trẻ uống một hoặc hai lần mỗi ngày liều đã quên. Ví dụ, nếu thường cho trẻ uống thuốc vào khoảng 7 giờ sáng, bạn có thể cho liều đã quên bất cứ lúc nào trước 1 giờ chiều. Nếu bạn nhớ sau thời gian đó, đừng cho trẻ uống bù liều đã quên mà cần đợi đến liều bình thường tiếp theo để cho trẻ uống.

Nếu thường cho trẻ uống thuốc ba lần một ngày: bạn không nên cho trẻ uống  liều thuốc đã quên, thay vì đó tiếp tục cho trẻ uống thuốc như bình thường.

  • Quá liều

Nếu cho trẻ uống quá liều, đừng quá lo lắng. Thêm một liều Mesalazin không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Nếu bạn băn khoăn rằng bạn có thể đã cho trẻ uống quá nhiều Mesalazin, hãy liên hệ với bác sĩ để tham khảo ý kiến.

Tác dụng phụ trẻ có thể gặp phải khi sử dụng Mesalazin

Nếu trẻ bị khó thở hoặc thở khò khè, sưng mặt, môi hoặc lưỡi hoặc phát ban, rất có thể trẻ đã bị dị ứng với Mesalazin. Bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc gọi xe cứu thương ngay lập tức.

Tác dụng phụ của Mesalazin là gì?

Tác dụng phụ của Mesalazin là gì?

Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, bạn cũng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Bầm tím không rõ nguyên nhân, chảy máu (ví dụ chảy máu mũi), đốm tím dưới da, đau họng, thân nhiệt cao (trên 38 ° C) hoặc trẻ cảm thấy không khỏe và mệt mỏi. Khi đó thuốc có thể ảnh hưởng đến máu của trẻ.

  • Da hoặc lòng trắng mắt của trẻ trở nên vàng (vàng da) hoặc phân bị nhạt hoặc nước tiểu sẫm màu. Khi đó có thể đã có vấn đề với gan của con bạn

Trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ khác khi sử dụng Mesalazin. Bạn cần tìm hiểu tất cả các thông tin về tác dụng phụ của Mesalazin để chủ động khắc phục cho trẻ.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)