Kiến thức y dược

Thứ năm: 15/08/2019 lúc 16:30
Nhâm PT

Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng thuốc chống đau thắt ngực Cardimax

Thuốc Cardimax có tác dụng để điều trị, cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ thông qua tác động trực tiếp bảo vệ tế bào trên cơ tim. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi bạn sử dụng loại thuốc này.

Tác dụng của thuốc Cardimax là gì?

Cardimax có tác dụng trị chứng đau thắt thông qua tác động trực tiếp bảo vệ tế bào trên cơ tim để điều trị, kiểm soát phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ có triệu chứng sau đau ở ngực, nhồi máu cơ tim. Việc trực tiếp bảo vệ tế bào trên cơ tim có thể giúp tránh được các tác dụng ngoài ý muốn như giãn mạch ngoại biên quá mức, thiểu năng tâm thất trái và các bất lợi khác. 

Cardimax được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị triệu chứng đau thắt ngực ổn định

Cardimax được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị triệu chứng đau thắt ngực ổn định

Thuốc này được sử dụng khi bệnh nhân đau ngực do giảm cung cấp oxy do giảm lưu lượng máu đến tim, người bệnh không đáp ứng đầy đủ với các các thuốc chống đau thắt ngực hàng đầu.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên bao bì thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng nếu phù hợp.

Thành phần thuốc Cardimax

Thành phần chính của thuốc Cardimax là Trimetazidine

Tên gốc: trimetazidine hydroclorid

Tên biệt dược: Cardimax®

Phân nhóm: thuốc chống đau thắt ngực

Thuốc Cardimax® có dạng viên Cardimax với hàm lượng 60 mg.

Trimetazidin làm giảm những thay đổi bất ngờ về huyết áp mà không làm thay đổi nhiều tần số tim, làm giảm rõ rệt tần suất các cơn đau thắt ngực. Trimetazidin đảm bảo sự hoạt động của các bơm ion, dòng natri, kali qua màng và duy trì tính hằng định nội mô của tế bào. Do vậy, trimetazidin được chuyển hóa năng lượng của tế bào thiếu oxy hoặc thiếu máu cục bộ nên ngăn được sự tụt giảm hàm lượng ATP nội bào.  

Bên cạnh đó, thành phần trimetazidin còn được dùng trong tai mũi họng để bổ sung thêm cho điều trị chứng chóng mặt trong bệnh meniere và chóng mặt do mạch vì trimetazidin.

Trimetazidin có sự cải thiện hoạt động chức năng của võng mạc.

Chỉ định

Thuốc Cardimax® dùng để phòng cơn đau thắt ngực.

– Thương tổn mạch máu ở võng mạc.

– Các chứng chóng mặt do vận mạch, hội chứng Ménière, bị chứng ù tai.

Chống chỉ định

Thuốc Cardimax® không được khuyến cáo sử dụng ở những bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc đặc biệt với trimetazidine.

Thuốc không nên dùng cho bệnh nhân có tiền sử bệnh thận, bệnh nhân suy thận nặng (CrCl dưới 30 ml / phút) do tăng nguy cơ xấu đi tình trạng của bệnh nhân. Bệnh nhân có bệnh Parkinson hoặc các rối loạn vận động khác vì nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Cardimax

Những đối tượng sau đây phải thận trọng khi sử dụng thuốc Cardimax. Khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Thận trọng khi dùng cho người đang mắc các vấn đề sức khỏe dù nặng hay nhẹ

  • Những bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc

  • Những trường hợp đang hoặc sắp phẫu thuật cần thông báo cho bác sĩ biết

  • Những bệnh nhân bị suy thận nặng không nên tự ý sử dụng

  • Thận trọng khi dùng cho trẻ em hoặc người cao tuổi cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng

  • Những phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, nên cân nhắc. Tuy chưa khẳng định chắc chắn có hay không có tác dụng gây ảnh hưởng thai của trimetazidin nhưng tốt nhất không dùng trimetazidin trong khi mang thai.

  • Không nên cho con bú trong suốt thời gian điều trị bằng trimetazidin.

  • Thuốc có thể gây hạ huyết áp ở những bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc huyết áp cao.

  • Thuốc này có thể gây buồn ngủ nên bạn nên để tỉnh táo khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi sự tỉnh táo cao như lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng.

  • Thận trọng khi bạn đang dùng  những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng)

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi các mẹ không tự ý dùng thuốc này

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi các mẹ không tự ý dùng thuốc này

Cách sử dụng và liều dùng như thuốc Cardimax như thế nào?

Cách dùng

Hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn và tham khảo thêm tờ giấy hướng dẫn sử dụng cách dùng thuốc mà nhà sản xuất cung cấp. 

Không được tự ý tăng liều hoặc giảm liều, không được dùng thuốc trong thời gian lâu hơn so với quy định. 

Nên uống cùng với một cốc nước lọc đầy và uống vào sau bữa ăn. Tuy nhiên bạn cũng có thể uống sau thức ăn để dạ dày đỡ bị kích ứng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. 

Trong trường hợp quá liều, bạn hãy đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được thăm khám kịp thời. Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, bạn hãy dùng càng sớm càng tốt ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên, tuyệt đối không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Liều dùng của thuốc Cardimax

Liều dùng thuốc Cardimax® cho người lớn:

Liều thông thường cho người lớn bị đau thắt ngực: nên dùng 40−60 mg mỗi ngày.

Liều thông thường cho người lớn bị suy thận: Cr Cl (ml/phút) khoảng 30−60: người bệnh nên dùng liều 20mg. Ngày nay sửa đổi thành 35mg x 1 lần/ngày.

Liều dùng thuốc Cardimax® cho trẻ em:

Hiện tại, liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định có nên sử dụng hay không. Để đảm bảo tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Cardimax?

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc thường gặp sau đây:

  • Thường thấy nhất là buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Hạ huyết áp
  • Ngứa da
  • Dị ứng da
  • Nôn mửa.
  • Nhức đầu và chóng mặt. 

Không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tương tác thuốc Cardimax

Những vấn đề mà người dùng thuốc Cardimax không thể bỏ qua đó là tương tác thuốc. Khi dùng các thuốc khác nhau không theo chỉ định của bác sĩ sẽ có thể gây ra tình trạng tương tác thuốc, làm giảm hiệu quả mà trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Do có nhiều loại thuốc không được dùng chung với Cardimax vì rất nguy hiểm. Bạn nên cho bác sĩ biết danh sách các loại thuốc đang dùng, kể cả thuốc theo đơn hay những loại thuốc Bắc làm từ dược liệu thiên nhiên. 

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Cardimax như:

  • Thuốc ACE  vì nó có khả năng khiến cho huyết áp của bạn bị tăng cao hoặc tim ngừng đập khi kết hợp với Cardimax. Thận trọng khi dùng chung với Cardimax. 
  • Thuốc lợi tiểu: thiazides, Methenamin, Phenytoin Trimethoprim,…
  • Các loại thuốc có tác dụng chống rối loạn nhịp như: disopyramide, ziprasidone, trimethoprim/sulfamethoxazole, arsenic trioxide, dofetilide amiodarone, bretylium, procainamid, sotalol, chlorpromazine, cisapride, dolasetron, droperidol, mefloquine, pentamidine, pimozide, tacidimus, thioridazine; mesoridazine, moxifloxacin, …
  • Khi dùng chung thuốc Cyclosporine với thuốc Cardimax sẽ có thể bị ngộ độc thận
  • Thành phần Trimetazidin không tương tác với nhiều thuốc chuyển hóa ở gan do khả năng không phải là một thuốc gây cảm ứng, cũng như không phải là  thuốc gây ức chế enzym chuyển hóa thuốc ở gan. Dù sao bạn vẫn nên thận trọng theo dõi khi phối hợp với một thuốc khác.

Cách bảo quản thuốc Cardimax 

Tốt nhất là bạn nên bảo quản thuốc ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào, tránh nơi có độ ẩm cao như nhà tắm hay tủ lạnh, ngăn đá. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin bảo quản thuốc trên nhãn hộp. Nên để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Không bỏ vỏ thuốc sai quy định. 

Bài viết là những thông tin cơ bản về Cardimax về công dụng và những lưu ý khi sử dụng thuốc này. Tuy nhiên, những thông tin về thuốc Cardimax nêu trên chỉ mang tính tham khảo từ các chuyên gia Cao Đẳng Y Dược Nha Trang chia sẻ. Do đó, bạn không được dùng để thay thế chỉ định của bác sĩ, để biết thông tin chi tiết cần hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ của bản  để được tư vấn kỹ hơn trước khi quyết định dùng thuốc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)