Kiến thức y dược

Thứ tư: 27/02/2019 lúc 14:49
Nhâm PT

Liều dùng và những thông tin thuốc của Lipobay

Thuốc Lipobay® là gì?

Tên gốc: cerivastatin

Tên biệt dược: Lipobay®

Phân nhóm: thuốc trị rối loạn lipid máu

Lipobay Cerivastatin là một chất đồng phân lập thể (enantiomer) tổng hợp tinh khiết, có tác dụng ức chế cạnh tranh sự tổng hợp cholesterol. đặc biệt ức chế men HMG-CoA (hydroxy-methylglutaryl coenzyme A) reductase.

Viên bao phim 0,2 mg: Hộp 28 viên.

Viên bao phim 0,3 mg: Hộp 28 viên.

Thuốc Lipobay® cần uống đúng chỉ định của bác sĩ

Thuốc Lipobay® cần uống đúng chỉ định của bác sĩ

Lipobay Cerivastatin có tác dụng hiệu quả trong xúc tác cho bước xác định tốc độ trong quá trình tổng hợp cholesterol, chuyển đổi HMG-CoA thành acid mevalonic. Lipobay chủ yếu là ở vị trí gan các chất ức chế men HMG-CoA reductase tạo nên tác dụng điều hòa ngược trên các thụ thể LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) ở gan, làm tăng độ thanh thải LDL cholesterol và làm giảm cholesterol toàn phần lẫn LDL cholesterol trong huyết thanh.

Tác dụng của thuốc Lipobay®

Thuốc Lipobay® thường được dùng để điều trị tăng cholesterol máu tiên phát và tăng cholesterol máu ở những bệnh nhân không đáp ứng với chế độ ăn kiêng thích hợp. Bạn chỉ nên dùng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khi có chỉ định của bác sĩ, một số tác dụng khác của thuốc sẽ không được liệt kê trên nhãn thuốc nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng trong một vài bệnh lý phù hợp.

Liều dùng thuốc Lipobay®

Liều dùng thuốc Lipobay® cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thuốc Lipobay® cho người lớn:

Khuyên dùng liều khởi đầu là 0,1 mg thuốc 1 lần và dùng mỗi ngày. Sau ít nhất 4 tuần, bạn có thể tăng thêm 0,1 mg thuốc nữa tùy theo đáp ứng của từng người. Liều tối đa được khuyên dùng là 0,3 mg thuốc 1 lần mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Lipobay® cho trẻ em:

Hiện nay liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định nên nếu có ý định dùng hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Cách dùng thuốc Lipobay® như thế nào?

Bạn nên sử dụng thuốc Lipobay® theo chỉ định của bác sĩ và kiểm tra thông tin trên nhãn thuốc trước khi dùng. Đặc biệt, bạn không được tự ý sử dụng thuốc với liều lượng quá thấp hoặc quá cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định. Nên dùng thuốc Lipobay mỗi ngày 1 lần vào buổi tối.

Trong trường hợp nhỡ uống quá liều hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được chữa trị kịp thời. Khi đi bạn nên mang theo danh sách những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch chứ không được dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Lipobay®?

Thuốc Lipobay® có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm:

  • Có thể gây tiêu cơ vân
  • Đầy hơi
  • Táo bón
  • Buồn nôn, nôn

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ khác có thể xảy ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Lipobay®

Trước khi dùng thuốc Lipobay®, bạn nên gặp bác sĩ nếu xảy ra các hiện tượng như sau:

  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc;
  • Dị ứng với thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm hoặc bất kỳ con vật nào;
  • Bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe;
  • Bạn đang mang thai hoặc cho con bú, phẫu thuật

Vẫn chưa có kết quả các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú nhưng trước khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tránh được các nguy cơ xấu. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết.

Thuốc Lipobay® có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc Lipobay® có thể sẽ làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để đảm bảo tránh nguy cơ xấu khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có ý định dùng cùng thuốc khác

Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có ý định dùng cùng thuốc khác

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nên bạn không nên uống rượu trong thời gian dùng thuốc.

Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là bệnh gan hoặc men transaminase huyết thanh tăng cao liên tục không rõ nguyên nhân.

Bảo quản thuốc Lipobay® như thế nào?

Bảo quản thuốc Lipobay® ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng quá cao, không bảo quản trong ngăn đá hoặc lạnh, mỗi loại thuốc có các cách bảo quản khác nhau vì vậy bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Sau khi sử dụng thuốc, không nên bỏ vỏ thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước hãy bỏ thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc nơi rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Lưu ý: Những thông tin được cung cấp trên bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)