Kiến thức y dược

Thứ năm: 02/01/2020 lúc 14:32
Nhâm PT

Liều dùng, cách dùng thuốc tiêm khớp Hyalgan như thế nào?

Thuốc Hyalgan là một loại thuốc sử dụng phổ biến tại nhiều bệnh viện có tác dụng bôi trơn và giảm xóc ổ khớp giúp hạn chế tình trạng khô, thoái hóa khớp. Có những tác dụng phụ nào xảy đến trong quá trình điều trị với Hyalgan? Mời bạn đọc cùng tham khảo và theo dõi dưới bài viết sau.

Thông tin cơ bản của thuốc Hyalgan

Nhóm thuốc: Là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, nhóm chống viêm không Steroid, thuốc điều trị Gút và các bệnh xương khớp

Dạng bào chế: Dung dịch tiêm trong khớp

Đóng gói: Hộp 1 ống tiêm bơm đầy sẵn 2 ml.

Thành phần: Muối Natri của acid Hyaluronic

Tác dụng của thuốc Hyalgan

Thuốc Hyalgan là một loại thuốc có nguồn gốc ngoại nhập, được các bác sĩ chỉ định nhiều trong sử dụng trong điều trị các bệnh về khớp do chấn thương, bôi trơn và giảm xóc ổ khớp giúp hạn chế tình trạng khô, thoái hóa khớp ở bệnh nhân mức độ trung bình đến nặng đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi.

Thuốc được các bác sĩ chỉ định tiêm chất nhờn vào khớp giúp cho khớp được hoạt động trơn tru hơn. Thuốc Hyalgan mang lại hiệu quả cho các bệnh nhân không thể sử dụng các thuốc kháng viêm không Steroid khác để chữa trị bệnh khớp. Ngoài ra, Hyalgan cũng được sử dụng trong hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình, Hyalgan có tác dụng bảo vệ, tái tạo lại các tế bào sụn bị hư hỏng. Hyalgan còn được sử dụng hiệu quả để ngăn chặn tình trạng thoái hóa sụn khớp.

Theo một số nghiên cứu thực nghiệm cho thấy việc chúng ta tiêm thuốc Hyalgan cho hiệu quả tương tự như tiêm corticoid vào khớp nhưng nó lại mang lại tác dụng bền vững và an toàn hơn rất nhiều so với các phương pháp khác như điều trị bằng thuốc giảm đau.

Tiêm thuốc Hyalgan còn có tác dụng bảo vệ, ngăn chặn tình trạng thoái hóa sụn khớp và tái tạo lại các tế bào sụn bị hư hỏng.

Thuốc Hyalgan có tác dụng giúp hạn chế tình trạng khô, thoái hóa khớp

Thuốc Hyalgan có tác dụng giúp hạn chế tình trạng khô, thoái hóa khớp

Chỉ định:

Thuốc Hyalgan có hoạt chất là Sodium hyaluronate được sử dụng chỉ định trong điều trị giảm đau trong viêm khớp gối, dùng điều trị viêm quanh khớp bả vai.

Thuốc Hyalan được chỉ định đối với người bệnh được phẫu thuật chỉnh hình

Bệnh nhân bị chấn thương  ở khớp và gặp nhiều khó khăn khi cử động, đi lại

Chống chỉ định:

  • Thuốc Hyalgan chống chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc Hyalgan và các thuốc khác.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng thuốc Hyalan
  • Chống chỉ định thuốc khớp Hyalgan với người bị cao huyết áp, đái tháo đường
  • Thuốc Hyalgan chống chỉ định sử dụng cho trẻ em vì chưa được chứng minh về mức độ an toàn

Cảnh báo

  • Theo các chuyên gia y dược khuyến cáo phải đặc biệt thận trọng trong các trường hợp mà các bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn gần chỗ tiêm
  • Không dùng các muối ammonium bậc 4 để sát khuẩn vì sẽ dễ tạo thành các chất kết tủa.
  • Người bệnh nên hút dịch trước khi tiêm thuốc Hyalgan nếu có tràn dịch khớp
  • Trong vài giờ sau khi tiêm trong khớp các bạn không nên để khớp làm việc quá tải hoặc mang vác vật dụng quá nặng
  • Các thủ thuật xâm lấn trong khớp cần phải được thực hiện bởi các phẫu thuật viên y khoa có kinh nghiêm và cần được thực hiện trong các điều kiện vô khuẩn
  • Người bệnh cần lưu ý thận trọng trong trường hợp bệnh nhân đang bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc Hyalan hay là các thuốc khác
  • Người bệnh bị phải được thăm khám kỹ lưỡng trước khi tiến hành tiêm trong khớp để bác sĩ đánh giá có nên tiến hành tiêm hay không.
  • Người bệnh cần lưu ý tuyệt đối không được tự ý mua thuốc Hyalan và sử dụng nếu như không có sự giám sát của các chuyên gia y tế
  • Giới hạn việc sử dụng thuốc này ở phụ nữ có thai hoặc bà mẹ cho con bú dù theo các kết luận thì Hyalgan không ảnh hưởng lên khả năng vận hành máy móc hoặc trong khi lái xe. Thuốc không gây quái thai từ các thử nghiệm trên động vật. Chỉ dùng nếu như được các bác sĩ chỉ định là tuyệt đối cần thiết khi cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.
  • Các bạn không nên chạy bộ hoặc đứng quá lâu nếu sau khi đã tiến hành tiêm thuốc vào khớp, ít nhất là sau khoảng thời gian 2 ngày vì sẽ dễ khiến cho các tác dụng ủa thuốc bị suy giảm hoặc có những ảnh hưởng xấu khác đến sức khỏe
  • Bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc nhiễm HIV nên thận trọng khi sử dụng thuốc Hyalan này
  • Thận trọng sử dụng thuốc Hyalan trong các trường hợp có dấu hiệu viêm cấp tính, có tràn dịch khớp, bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn gần chỗ tiêm

Liều dùng thuốc tiêm khớp Hyalgan trị bệnh xương khớp

Liều dùng của thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như các dấu hiệu đáp ứng thuốc của mỗi người vì vậy liều dùng thường khác nhau.  Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc Hyalgan trong vòng 3 - 5 tuần, sử dụng thuốc Hyalan 20mg/2ml cho một lần tiêm. Liệu trình của thuốc sẽ được điều trị lặp lại sau khoảng 6 tháng để đảm bảo sự đáp ứng an toàn của cơ thể. Thuốc Hyalgan cần được tiêm bởi những chuyên gia sức khỏe có tay nghề, có khả năng hiểu rõ tình trạng bệnh lý sau khi đã khám sức khỏe.

Hyalgan là thuốc tiêm nội khớp thường được tiêm mỗi tuần một lần

Hyalgan là thuốc tiêm nội khớp thường được tiêm mỗi tuần một lần

Phản ứng phụ

Theo nhận định của một số giảng viên khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang cho biết, thuốc Hyalgan là một loại thuốc được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và nhanh trong quá trình điều trị một số bệnh về khớp thoái hóa khớp, khớp khô. Tuy nhiên thuốc Hyalgan cũng gây ra một số những tác dụng phụ về thuốc khi người bệnh dùng sai cách hoặc sử dụng quá liều, quá thời gian cho phép sử dụng. Khả năng mà các bạn sẽ gặp phải tác dụng phụ sau khi tiêm thuốc Hyalgan là khá ít và thấp vì hầu như nó chỉ xảy ra ở một vài trường hợp, một số các phản ứng phụ cụ thể như:

  • Bị các triệu chứng như viêm màng hoạt dịch, ngứa rát khó chịu, nóng đỏ
  • Bị kích ứng da nhẹ như sưng đỏ, hoặc tấy mủ ngay vị trí tiêm
  • Có thể bị tràn dịch ở vị trí khớp tiêm nghiêm trọng hơn.
  • Có những trường hợp bị sốc thuốc bất ngờ đe dọa tính mạng người bệnh
  • Hiếm gặp: các phản ứng tại chỗ tiêm như nóng, đỏ, ngứa, nhiễm khuẩn tại chỗ tiêm, viêm màng hoạt dịch phản ứng tại chỗ tiêm như đau sưng/tràn dịch
  • Rất hiếm gặp: phản ứng quá mẫn cảm toàn thân gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Ngoài ra thuốc Hyalgan còn có thể gây ra rất nhiều các tác dụng phụ khác chưa được ghi nhận đầy đủ, vì thế nếu trong quá trình sử dụng bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra sau khi tiêm, hãy nhanh chóng gặp bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời. Tránh để dẫn đến các tình trạng trở nên nghiêm trọng và dẫn tới hàng loạt các biến chứng nguy hiểm khác.

Lưu ý những thông tin về thuốc Hyalgan được chia sẻ trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo thêm về sản phẩm, người dùng tuyệt đối không được tự mua thuốc về sử dụng mà chưa có sự chỉ định của dược sĩ, việc tự ý sử dụng sẽ dẫn đến rất nhiều những trường hợp đáng tiếc xảy ra nhất là tác dụng phụ, các tương tác thuốc không mong muốn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)