Kiến thức y dược

Thứ tư: 27/02/2019 lúc 00:22
Nhâm PT

Lenitral là thuốc gì? Có tác dụng và liều dùng ra sao?

Biết rõ về nhiều loại thuốc sẽ giúp kiến thức của bạn thêm phong phú và kiến thức ấy sẽ giúp ích cho bạn trong tình huống nào đó cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thuốc Lenitral là thuốc gì và công dụng của nó ra sao.

Thuốc Lenitral là thuốc gì? Công dụng ra sao?

Lenitral có tên là nitroglycerin, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc chống đau thắt ngực. Thuốc Lenitral (dạng uống) được sử dụng trong việc điều trị hoặc phòng ngừa các cơn đau ngực (đau thắt ngực).  

Lenitral có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị huyết áp cao trong khi phẫu thuật, kiểm soát suy tim sung huyết do đau tim, điều trị đau ngực ở một số bệnh nhân và giảm huyết áp trong khi phẫu thuật. Nhờ vào thuốc Lenitral có thể làm giảm lưu lượng máu về tim qua đường tĩnh mạch và do đó làm giảm áp lực máu dồn về tim.

Lenitral (dạng tiêm) là một chất nitra, thuốc hoạt động bằng cách giãn hay mở rộng mạch máu. Có một số tác dụng khác của thuốc mà không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt, khi gặp một số bệnh lý như suy tim cấp tính, nhồi máu cơ tim, phù phổi cấp tính....bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn sử dụng loại thuốc này để điều trị.

Lenitral dạng tiêm được sử dụng phổ biến

Lenitral dạng tiêm được sử dụng phổ biến

Hiện nay, loại thuốc này mới có chỉ định liều dùng cho đối tượng người lớn, bởi vậy nếu dùng cho trẻ em cần phải có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa để tránh những tình huống xấu xảy ra. Liều dùng hàng ngày cần chia ra và điều chỉnh theo hiệu quả và sự dung nạp của người bệnh để có hiệu quả nhất.

  • Trường hợp đau thắt ngực: Tiêm 5mcg/phút truyền tĩnh mạch liên tục qua ống, sau đó tăng lên 5 – 20mcg/phút trong 3 – 5 phút, và tiếp tục tiêm 10 hoặc 20mcg/phút nếu cần thiết.
  • Trường hợp làm giảm cơn đau thắt ngực: Tiêm 0,3 – 0,6 mg dưới lưỡi hoặc trong túi hở mỗi 5 phút nếu cần, tiêm khoảng 3 liều trong 15 phút. Nếu bạn vẫn còn đau sau liều tối đa, nên hỏi ngay bác sĩ nếu cần;Bạn nên xịt thuốc 1–2 lần (0,4–0,8 mg) hoặc trên hoặc dưới lưỡi 5 đến 10 phút.
  • Đối với dạng miếng dán lên da: Thuốc với liều lượng 0,2–0,4 mg/giờ áp trên da mỗi ngày một lần trong 12 đến 14 giờ mỗi ngày. Giấy dán nên được sử dụng ở vùng da khô và không có lông. Chuyển đổi giữa các vị trí để tránh kích ứng da. Bạn cũng có thể sử dụng liều 0,4 đến 0,8 mg/giờ cho thấy hiệu lực liên tục trong 10 đến 12 giờ mỗi ngày, trong ít nhất 1 tháng dùng thuốc không liên tục.
  • Đối với dạng viên nén: Dự phòng cơn đau thắt ngực: 2-3 viên/ngày được chia đều uống trong ngày; Hỗ trợ suy tim trái hoặc suy tim toàn bộ: 6-12 viên/ngày, chia đều trong ngày.
  • Đối với trẻ em liều dùng vẫn chưa được nghiên cứu và xác định nên nếu có ý định dùng để chắc chắn bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Thuốc Lenitral hay bất cứ loại thuốc biệt dược nào cũng sẽ có những tác dụng phụ. Chính bởi vậy, trước khi sử dụng thuốc cần lưu ý thật kỹ hướng dẫn và liều dùng từ các bác sĩ chuyên khoa. Nhất là sau khi sử dụng thuốc sẽ có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như sưng phù tay, chân, mặt; khó thở khi lao động nặng; hoa mắt, chóng mặt; đau đầu; tăng cân nhanh;… Hay gặp một vài triệu chứng do dùng thuốc quá liều như mờ hoặc mất thị lực; da lạnh, ướt; nước tiểu đậm; sốt; quáng gà;… Hãy đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Những đối tượng nào cần thận trọng trước khi sử dụng thuốc Lenitral?

Trước khi sử dụng thuốc, nếu bạn là một trong những đối tượng sau đây thì hãy báo cho bác sĩ để đưa ra những chỉ định phù hợp và an toàn cho bạn.

Dùng thuốc Lenitral có thể gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu buồn nôn hoặc hạ huyết áp

Dùng thuốc Lenitral có thể gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu buồn nôn hoặc hạ huyết áp

Một số đối tượng cần thận trọng khi sử dụng thuốc Lenitral

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Trường hợp dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trường hợp bạn đang sử dụng một số loại thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, thuốc không được kê toa, thảo dược và các loại thực phẩm chức năng).
  • Đối tượng là trẻ em và người cao tuổi cũng cần được các bác sĩ xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc Lenitral.

Tóm lại, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc gì không chỉ thuốc Lenitral mà bạn chưa hiểu rõ hãy nhớ tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ để chữa bệnh một cách hiệu quả và an toàn cho bạn cũng như gia đình của mình. Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)