Kiến thức y dược

Thứ hai: 11/02/2019 lúc 10:26
Nguyễn Trang

Iohexol - Tác dụng & Liều dùng thuốc tương ứng

Iohexol là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Để hiểu hơn về loại thuốc này mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Iohexol

Iohexol thường được các bác sĩ dùng trước khi tiến hành xét nghiệm hình ảnh X - quang. Trong thuốc có chứa i - ốt, Iohexol thuộc nhóm thuốc cản quang/ thuốc nhuộm. Thuốc được hoạt động bằng cách tạo ra được sự tương phản với những bộ phận của cơ thể, chất lỏng trong thử nghiệm hình ảnh.

thuoc-iohexol-1
Tác dụng của thuốc Iohexol

Iohexol còn có tác dụng cải thiện về chất lượng của những hình ảnh thu được trong khi chụp hình CT, thông qua đó các bác sĩ sẽ dễ dàng để chẩn đoán được tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe trước khi cho bệnh nhân dùng thuốc điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Iohexol

Liều dùng thuốc Iohexol dành cho mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng thuốc Iohexol. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể.

Cách dùng thuốc Iohexol

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Iohexol theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Nên uống thuốc trước khi chụp hình X - quang. Liều dùng cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi, cân nặng của mỗi người.

Bên cạnh loại thuốc Iohexol dạng viên còn có thuốc ở dạng tiêm tĩnh mạch, khớp, bàng quang, cột sống/ trực tràng. Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải lưu ý đến những tác dụng phụ có thể xảy ra. Hãy cân nhắc tìm hiểu, tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó mọi người nên trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Iohexol

Trong thời gian dùng thuốc Iohexol mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: bị tiêu chảy, đau dạ dày, cảm giác buồn nôn, khó tiêu, đau nhức đầu,... Trong những trường hợp gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn khi đó mọi người cần phải nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để thăm khám.

Ngoài ra, mọi người cần phải gặp bác sĩ ngay lập tức nếu gặp phải một số tác dụng phụ như: gặp phải những tác dụng về thận, ví dụ như thay đổi về lượng nước tiểu.

thuoc-iohexol-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Iohexol

Rất ít khi trường hợp xảy ra tác dụng dùng thuốc Iohexol. Tuy nhiên, trong thời gian dùng thuốc Iohexol mọi người cần phải lưu ý một số tác dụng phụ như: nổi phát ban, bị ngứa/ sưng, chóng mặt hay có thể bị khó thở.   

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Iohexol

Trước khi dùng thuốc Iohexol điều trị bệnh mọi người nên báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu bị dị ứng với Iohexol, i - ốt/ những chất cản quang khác. Trong Iohexol có chứa những thành phần không hoạt tính, vì vậy có khả năng gây dị ứng/ những vấn đề khác. Tốt nhất mọi người nên trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh.

Nên báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu bạn gặp phải một số tiền sử về bệnh hen, đi tiểu tiện khó, sốt khô. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành xét nghiệm, hãy nói cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc các bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

Người lớn và trẻ em cũng có thể sẽ nhạy cảm hơn với những tác dụng phụ của thuốc Iohexol, nhất là tình trạng tiêu chảy. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai khi đó dùng thuốc cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Loại thuốc này không có khả năng truyền vào sữa mẹ khi dùng ở dạng thuốc uống. Hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Khả năng tương tác của thuốc Iohexol

Iohexol có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác bạn đang dùng/ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để giảm thiểu được tình trạng này khi đó mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng bao gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Đặc biệt, không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể về liều dùng. Không được thay đổi liều lượng,  ngừng dùng thuốc khi chưa có bác sĩ cho phép.

Thuốc Iohexol có khả năng tương tác với một số loại thực phẩm, thuốc lá, rượu nhất định. Nhằm giảm thiểu về khả năng tương tác thuốc khi đó mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi sử dụng. Báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại của các bạn, khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều lượng thuốc.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên về thuốc Iohexol chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng từ trước.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)