Kiến thức y dược

Thứ hai: 21/01/2019 lúc 22:47
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Haloperidol điều trị bệnh

Haloperidol được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng như thế nào? Mọi người cùng tìm cập nhật những thông tin liên quan dưới đây.

Haloperidol có tác dụng như thế nào?

Haloperidol thường được chỉ định để điều trị những rối loạn tâm thần hay những tình trạng thất thường như: rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt. Tác dụng của thuốc nhằm giúp các bạn có suy nghĩ rõ ràng hơn, giảm bớt đi những căng thẳng hay những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống, Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có khả năng giảm được sự xâm phạm, mong muốn làm tổn thương đến người khác.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Haloperidol điều trị bệnh 1
Haloperidol có tác dụng như thế nào?

Haloperidol còn được sử dụng để điều trị những cử động không kiểm soát được liên quan đến hội chứng Tourette. Đồng thời, thuốc này còn có khả năng giảm được những hành vi hiếu động. Ngoài ra, ra loại thuốc này được biết đến là loại thuốc tâm thần và hoạt động bằng cách khôi phục được sự cân bằng được những chất tự nhiên trong não.

Những tác dụng khác của thuốc Haloperidol trong quá trình điều trị bệnh không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu, trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết về những tác dụng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Haloperidol điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Haloperidol đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc bệnh nhân sẽ thăm khám tính trạng sức khỏe, bệnh lý khi đó sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Haloperidol được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Haloperidol dành cho người lớn

- Người bị rối loạn thần kinh:

Haloperidol dạng thuốc uống: những triệu chứng ở mức độ vừa phải sẽ được chỉ định liều dùng 0.5 -2mg và dùng thuốc 2 - 3 lần/ ngày. Triệu chứng bệnh ở mức độ nặng được chỉ định dùng 3 - 5mg, dùng 2 - 3 lần/ ngày. Một số trường hợp ở mức độ nặng nghiêm trọng khi đó sẽ chỉ định liều 100mg/ ngày.

Dạng tiêm: liều dùng để kiểm soát nhanh chóng kích động cấp tính, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm bắp với liều 2 - 5mg. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định tương ứng 20mg/ ngày.

- Trường hợp người mắc bệnh tâm thần phân liệt:

Thuốc ở dạng uống được chỉ định: những người ở mức độ vừa phải khi đó các bác sĩ chỉ định liều 0.5 - 2mg và được dùng 2 - 3 lần/ ngày. Mắc bệnh ở mức độ nghiêm nặng sẽ dùng liều đình trị 3 - 5mg với liều dùng 2 - 3 lần/ ngày. Người mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng với liều 100mg/ngày.

Haloperidol dạng tiêm: liều dùng tương ứng cho bệnh nhân là 2 - 5mg. Liều dùng tối đa trong ngày được chỉ định 20mg/ngày.

- Những đối tượng bị trạng thái kích động:

Liều Haloperidol dạng uống: liều dùng thuốc ở mức độ vừa phải được chỉ định dùng 0.5 - 2 mg và uống 2 - 3 lần/ ngày. Mắc bệnh ở mức độ nặng được chỉ định liều dùng 3 - 5 mg và dùng 2 - 3 lần/ ngày. Những đối tượng mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng khi đó sẽ dùng liều 100mg/ lần.

Thuốc Haloperidol dạng tiêm: bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bắp với liều 2 - 5mg. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định là 20mg/ ngày.

- Liều dùng tương ứng đối với người mắc chứng lo âu:

Liều thông thường cho người lớn bị chứng lo âu ở dạng viên đối với những người ở triệu chứng vừa sẽ được chỉ định liều 0.5 - 2mg, dùng 2 - 3 lần/ ngày. Những trường hợp mắc bệnh ở mức độ nặng dùng 3 - 5mg thuốc Haloperidol trong 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, đối với những trường hợp kháng thuốc ở mức nghiêm trọng, liều dùng khởi đầu được chỉ định 100mg/ ngày,

Thuốc Haloperidol ở dạng tiêm: bác sĩ chỉ định liều 2 - 5mg và cách 4 - 8h/ liều. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định alf 20mg/ ngày.

- Người mắc hội chứng Tourette: thuốc Haloperidol ở dạng uống đối với những người có triệu chứng nặng sẽ tương ứng 3 - 5mg/ ngày và dùng 2 - 3 lần/ ngày. Những đối tượng mắc bệnh ở triệu chứng trung bình sẽ dùng thuốc với liều từ 0.5 - 2mg và cũng điều trị từ 2 - 3 ngày.

Haloperidol dạng tiêm: bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bắp với liều từ 2 - 5mg, cách 4 - 8h/ liều. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định tiêm 20mg/ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Haloperidol dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị rối loạn tâm thần được chỉ định về liều dùng như sau:

Trẻ 3 - 12 tuổi và có cân nặng tương ứng 15 - 40kg: liều dùng thuốc khởi đầu được chỉ định dùng 0.5mg/ ngày và chia đều 2 - 3 lần dùng. Haloperidol dạng duy trì sẽ được chỉ định dùng 0.05 - 0.15mg/ ngày và chia ra 2 - 3 lần dùng.

Trẻ từ 13 kg trở lên và > 40kg: liều dùng khởi đầu đối với những trẻ bị rối loạn ở mức độ nặng khi đó được chỉ định liều 0.5 - 2mg chia đều 2 - 3 lần dùng/ ngày. Khi trẻ mắc bệnh nặng sẽ được tăng liều dùng lên 3 - 5mg và cũng được chia ra 2 - 3 lần dùng/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Haloperidol điều trị bệnh 2
Hướng dẫn liều dùng thuốc Haloperidol dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc hội chứng Tourette:

Đối với trẻ 3 - 13 tuổi và cân nặng từ 15 - 40kg được chỉ định liều dùng khởi đầu với liều thuốc Haloperidol 0.5mg/kg và được chia ra 2 - 3 lần dùng/ ngày. Liều dùng thuốc Haloperidol duy trì để điều trị bệnh là 0.05 - 0.075mg/ kg/ ngày.

Những trẻ > 13 tuổi và cân nặng > 40kg: khi mắc bệnh ở mức độ trung bình nên dùng liều thuốc 0.5 - 2mg và uống 2 - 3 lần/ ngày. Bệnh tiến triển ở mức độ nặng sẽ được dùng thuốc Haloperidol với liều 3 - 5mg, chia đều 2 - 3 lần/ ngày.

+ Trường hợp trẻ bị trạng thái kích động:

Đối với trẻ từ 3 - 12 tuổi và có cân nặng 15 - 40kg: liều dùng khởi đầu được chỉ định liều dùng 0.5mg/ ngày và được chia ra thành 2 - 3 liều/ ngày. Liều dùng thuốc duy trì được chỉ định 0.05 - 0.075 mg/kg/ ngày.

+ Trẻ có hành vi hung hăng: liều dùng đối với trẻ từ 3 - 12 tuổi có cân nặng 15 - 40kg được chỉ định liều dùng khởi đầu với liều 0.5mg/ngày và chia ra 2 - 3 liều đều nhau. Liều dùng thuốc điều trị bệnh được chỉ định 0.05 - 0.075mg/kg/ ngày.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Haloperidol chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)