Kiến thức y dược

Thứ năm: 10/01/2019 lúc 16:07
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Griseofulvin an toàn

Griseofulvin là thuốc chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do nấm. Tuy nhiên, liều dùng thuốc như thế nào mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi sử dụng.

Griseofulvin có tác dụng như thế nào?

Griseofulvin được chỉ định điều trị đối với những bệnh nhiễm trùng do nấm. Mọi người có thể sử dụng loại thuốc này để điều trị một số bệnh lý như: bệnh nấm ngoài da; bị ngứa hay mắc bệnh nấm da đầu, bị nấm móng tay/ chân, những trường hợp mắc bệnh bàn chân lực sĩ.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Griseofulvin an toàn 1
Griseofulvin có tác dụng như thế nào?

Liều dùng thuốc đối với từng bệnh lý và đối tượng là không giống nhau. Theo đó, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Griseofulvin an toàn

Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc trước khi sử dụng. Tuyệt đối không được dùng thuốc với số lượng nhiều/ ít hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Khi dùng thuốc Griseofulvin dạng dung lịch khi đó mọi người nên lắc đều, đặc biệt đo lường được lượng thuốc dùng tương ứng bằng dụng cụ chuyên dụng.

Đối với dạng thuốc Griseofulvin nen khi đó mọi người có thể nghiền viên thuốc, nuốt và không cần phải nhai thuốc. Không nên giữ hỗn hợp này để sau mới sử dụng để điều trị bệnh.

Tốt nhất hãy dùng thuốc trong một thời gian quy định. Sau một vài tuần dùng thuốc khi đó những triệu chứng của bệnh được giảm thiểu. Đối với những trường hợp bị nhiễm nấm móng tay thời gian điều trị có thể điều trị khoảng vài tháng mới có thể điều trị dứt điểm. Griseofulvin không được chỉ định điều trị đối với những trường hợp bị nhiễm cảm lạnh/ cảm cúm thông thường. Trường hợp dùng thuốc kéo dài khi đó mọi người cần phải thường xuyên được các bác sĩ thăm khám và kiểm tra thường xuyên.

Hướng dẫn liều dùng của thuốc Griseofulvin

Liều dùng thuốc Griseofulvin đối với mỗi người là không giống nhau, bởi tùy bào tình trạng bệnh hay đối tượng dùng khác khác nhau. Theo đó, liều dùng thuốc Griseofulvin được chỉ định cụ thể như sau:

Griseofulvin dành cho người lớn

- Người mắc bệnh nấm móng - móng tay: đối với thuốc dạng bột bác sĩ chỉ định dùng 1.000mg và được chia thành 2 - 4 liều dùng/ ngày. Dạng thuốc bột siêu mịn được chỉ định dùng 660 - 750mg/ ngày và được chia thành 2 - 4 liều dùng.

- Đối tượng mắc bệnh nấm móng chân: dạng thuốc Griseofulvin bột mịn chỉ định dùng liều 1.000mg/ ngày và được chia thành 2 - 4 liều dùng. Griseofulvin dạng bột siêu mịn được chỉ định liều 660 - 750mg/ ngày và được chia ra 2 - 4 liều dùng.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Griseofulvin an toàn 2
Griseofulvin dành cho người lớn

- Người bị nấm bàn chân: dạng bột siêu mịn: bác sĩ chỉ định liều dùng 660 - 750mg và chia ra 2 - 4 liều/ ngày. Griseofulvin dạng bột mụn được chỉ định về liều dùng 1.000mg/ ngày và chia thành 2 - 4 liều.

- Những trường hợp bị bệnh nấm râu: thuốc Griseofulvin dạng bột siêu mịn được chỉ định liều 330 - 275mg/ ngày dùng 1 lần/ ngày hay mọi người có thể chia đôi liều dùng. Griseofulvin dạng bột mịn được chỉ định dùng 500mg/ngày.

- Người bị nấm da đầu: nếu dùng thuốc Griseofulvin dạng bột mịn khi đó được chỉ định liều 500mg/ ngày và được chia đôi liều dùng hay có thể dùng một liều duy nhất. Griseofulvin dạng bột siêu mịn bác sĩ chỉ định dùng 330 - 375mg/ ngày.

- Trường hợp bị nấm da toàn thân: các bác sĩ chỉ định liều dùng 500mg/ ngày đối với dạng bột mịn. Đối với dạng thuốc Griseofulvin siêu mịn khi đó được chỉ định liều 330 - 375mg/ngày.

- Người bị nấm bẹn: được chỉ định về liều dùng khoảng 500mg/ ngày và được chia đôi liều dùng hay có thể uống 1 liều/ ngày.

Griseofulvin dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh nấm ngoài da được chỉ định cụ thể như sau:

Đối với dạng bột mịn: trẻ > 1 tuổi sẽ được chỉ định dùng liều 10 - 20mg/kg. Liều dùng không được vượt quá 1.000mg/ ngày.

Griseofulvin dạng bột siêu mịn: trẻ > 2 tuổi được chỉ định dùng 5 - 15mg/kg/ ngày và liều dùng không được vượt quá 750mg/ ngày. Trẻ < 2 tuổi, liều dùng thuốc Griseofulvin hiện nay vẫn chưa được được chỉ định và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ thông tin.

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Griseofulvin

Khi dùng thuốc Griseofulvin mọi người nên đi cấp cứu nếu gặp phải những triệu chứng như: bị khó thở; nổi phát ban hay có thể bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ họng. Quay lại gặp bác sĩ nếu gặp phải những tác dụng nghiêm trọng như sau:

  • Cơ thể bị sốt; ớn lạnh hay có những triệu chứng ớn lạnh.
  • Xuất hiện những đốm trắng hay nặng hơn có thể bị loét miệng/ môi.
  • Gặp khó khăn trong những hoạt động hàng ngày.
  • Bị buồn nôn, ngứa, nước tiểu có màu đậm hay màu bị vàng da.
  • gặp phải những phản ứng da nặng hay bị sưng mặt/ môi/ lưỡi, cảm giác cơ thể bị nóng rát, đau da. Về sau da có thể bị phồng rộp hay bong tróc.
  • Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Griseofulvin ít nghiêm trọng như:
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa/ có thể bị tiêu chảy.
  • Đau nhức đầu khó chịu, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Bị tê/ ngứa ran ở bàn tay/ chân.
  • Đối với chị em phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt khi đó sẽ không đều.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Griseofulvin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo chỉ định về liều lượng. Khi có bất kỳ vấn đề gì hãy quay trở lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Griseofulvin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)