Kiến thức y dược

Chủ nhật: 16/12/2018 lúc 18:18
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Disopyramide an toàn

Disopyramide là thuốc gì? Cách dùng thuốc Disopyramide như thế nào an toàn? Để biết thêm thông tin cụ thể mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Disopyramide có tác dụng gì?

Disopyramide được chỉ định  để điều trị một số tình trạng loạn nhịp ở mức độ nghiêm trọng như: nhịp nhanh thất dai dẳng. Loại thuốc này được chỉ định phục hồi tình trạng nhịp tim bình thường và nhịp tim ổn định.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Disopyramide an toàn 1
Disopyramide có tác dụng gì?

Disopyramide được biết biết đến là loại thuốc chống loạn nhịp tim và hoạt động bằng cách ngăn những tín hiệu điện trong tim có thể gây loạn nhịp tim. Điều trị sớm tình trạng loạn nhịp tim có nguy cơ gây đông máu, đau tim hay có thể bị đột quỵ.

Dùng thuốc Disopyramide như thế nào?

Mọi người có thể dùng thuốc kèm thức ăn hoặc không theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Những trường hợp dùng những dạng phóng thích ngay lập tức, khi đó sẽ được chỉ định dùng 4 lần/ ngày theo chỉ định liều dùng của bác sĩ.

Bệnh nhân dùng thuốc phóng thích kéo dài khi đó các bác sĩ chỉ định dùng 2 lần/ ngày và theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ. Mọi người hãy nuốt nguyên viên không đè bẹp/ nhai viên thuốc dạng nang hay viên nén phóng thích kéo dài. Bởi khi đó có khả năng làm gia tăng những tác dụng phụ bởi những loại thuốc phóng thích sẽ diễn ra cùng một lúc. Bên cạnh đó, không được chia viên thuốc nang ra, trừ những trường hợp thuốc có dòng kẻ ở chính giữa và theo chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất hãy nuốt hoàn toàn viên thuốc hay chia đôi viên nén thay vì các bạn nhai hay nghiền thuốc.

Liều dùng thuốc Disopyramide được các bác sĩ/ dược sĩ dựa trên tình trạng sức khỏe, chức năng gan/ thận hay từng đối tượng dùng thuốc khác nhau. Bởi vậy, mọi người tuyệt đối không được sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định liều dùng.

Nên dùng thuốc Disopyramide thường xuyên để có thể thấy rõ được những tác dụng của thuốc trong thời gian điều trị bệnh. Hãy dùng thuốc trong cùng một thời điểm trong ngày nhằm tránh tình trạng quên dùng thuốc. Hãy nói cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc nhưng tình trạng sức khỏe trở nên xấu hơn.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Disopyramide

Liều dùng thuốc Disopyramide ở mỗi người là không giống nhau, theo đó mọi người hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại để chỉ định liều dùng phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Disopyramide được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Disopyramide dành cho người lớn

- Người bị loạn nhịp tim: bác sĩ chỉ định uống 400 - 800mg/ngày. Liều dùng hầu hết cho những bệnh nhân này được chỉ định là 600mg/ngày. Đối với những bệnh nhân <50kg chỉ định dùng liều thuốc 400mg/ngày.

Đối với thuốc dạng phóng thích ngay 100mg, khi đó sẽ được chia liều ra và uống 6h/ lần. Thuốc Disopyramide dạng phóng thích kéo dài, mọi người cũng cần phải chia liều và cách 12h dùng một lần.

Thuốc Disopyramide dành cho trẻ em

Liều lượng thuốc Disopyramide dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra liều thuốc dùng cho trẻ an toàn. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc trước khi cho trẻ dùng.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Disopyramide

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Disopyramide

Trong thời gian dùng thuốc Disopyramide nếu gặp phải một số tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây mọi người nên ngừng thuốc và đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất:

- Một số phản ứng khó thở như: cổ họng hẹp, khó thở, bị sưng; lưỡi; môi hay có thể bị nổi phát ban.

- Bị đau; tức ngực hay một số trường hợp bị sưng chân/ bàn chân.

- Loạn nhịp tim bất thường hay tình trạng trở nên xấu hơn.

- Bị hoa mắt; chóng mặt.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Disopyramide an toàn 2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Disopyramide

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể xảy ra trong thời gian dùng thuốc Disopyramide đáng phải kể đến như:

  • Mắt bị mờ dần.
  • Bị chóng mặt và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Bị khô miệng.
  • Đau nhức đầu.
  • Bị nổi phát ban hay có thể bị ngứa.
  • Đi tiểu tiện trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Disopyramide cũng gặp phải những tác dụng phụ được nêu trên. Để nhằm giảm thiểu được những tác dụng phụ trên mọi người hãy dùng thuốc Disopyramide theo đúng chỉ định liều dùng của các bác sĩ. Khi có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe hay quay lại gặp bác sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Disopyramide

Trước khi dùng thuốc Disopyramide mọi người cần phải tìm hiểu và cân nhắc những lợi ích cũng như những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc. Đối với thuốc Disopyramide mọi người cần phải cân nhắc một số vấn đề như sau:

Trường hợp bị dị ứng: hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn đã từng gặp những phản ứng hay dị ứng những loại thuốc thuộc nhóm này hay bất kỳ những loại thuốc khác. Đồng thời, có các bác sĩ biết rõ bạn bị những bệnh dị ứng khác (nếu có). Dị ứng với những loại thuốc nhuộm, những chất bảo quản hay thực phẩm chức năng. Hãy liệt kê tất cả những loại thuốc kê đơn/ không kê đơn để cho các bác sĩ được biết rõ và xem xét về liều dùng thuốc Disopyramide.

Đối tượng dùng thuốc Disopyramide là trẻ em: thuốc đã được thử nghiệm ở trẻ em và đã được chứng minh sẽ không gây ra những tác dụng phụ khác nhau hay những vấn đề nghiêm trọng khi dùng thuốc so với người lớn.

Người lớn tuổi: đối với trường hợp này khi dùng thuốc Disopyramide có thể gây ra một số tác dụng phụ như bị khô miệng, khó tiểu. Bởi vậy, mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng thuốc.

Những thông tin trên về thuốc Disopyramide và liều dùng thuốc tương ứng nhằm cho mọi người biết rõ. Tuy nhiên. những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)