Kiến thức y dược

Thứ sáu: 16/11/2018 lúc 16:30
Nguyễn Trang

Hội chứng Cushing và những triệu chứng nhận biết bệnh

Hội chứng Cushing là gì? Đâu là những dấu hiệu có thể nhận biết được bệnh lý? Những thông tin liên quan đến hội chứng này được khá nhiều người quan tâm đến, để hiểu hơn mọi người cùng tìm hiểu cụ thể ở bài viết dưới đây.

Hội chứng Cushing là gì?

Cushing được hiểu là một bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát, đây được hiểu là một trong những chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm khi xảy ra khi mô cơ thể không thể tiếp xúc với quá nhiều lượng Cortisol có trong máu. Lượng Cortisol có thể sinh ra bởi tuyến thượng thận, đây là một Hormone sẽ giúp cơ thể điều hòa huyết áp, giảm được tình trạng stress. Tuy nhiên, khi lượng Cortisol quá nhiều sẽ gây nên sự biến đổi bất thường trong cơ thể.

Hội chứng Cushing và những triệu chứng nhận biết bệnh 1
Hội chứng Cushing là gì?

Những người mắc phải hội chứng Cushing sẽ có nguy cơ gia tăng bệnh tiểu đường trong cơ thể và tăng lượng huyết áp, chứng loãng xương và nguy cơ bị béo phì. Bởi vậy, mọi người cần phải thận trọng để hạn chế lượng Cortisol trong cơ thể để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh.

Những dấu hiệu thường gặp khi mắc hội chứng Cushing

theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết thêm về những hội chứng Cushing khá đa dạng và thường mắc phải đối với những người bị béo phù, mỡ nhiều ở vùng cổ, cẳng tay hay cánh tay bị gầy,.... Đối với trẻ em thì có xu hướng béo phì và phát triển chậm hơn so với những trẻ khác.

Bên cạnh đó, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Nha Trang cho biết thêm về những triệu chứng cơ bản để nhận biết được Cushing gồm có:

+ Làn da mỏng, nhạy cảm nên dễ bị bầm tím và những vết thương hở sẽ khó lành hơn so với những người bình thường.

+ Trên da sẽ xuất hiện những vết giãn rộng có màu hồng đỏ tía.

+ Xương tay/ chân yếu và dễ bị gãy hơn.

+ Đối với phụ nữ sẽ bị thay đổi hormone gây ra những hiện tượng như mọc nhiều lông ở mặt, ngực và chu kỳ kinh nguyệt theo hàng tháng cũng không đều đặn.

Hội chứng Cushing và những triệu chứng nhận biết bệnh 2
Những dấu hiệu thường gặp khi mắc hội chứng Cushing

+ Hội chứng Cushing xuất hiện ở nam giới sẽ có nguy cơ bị liệt dương.

+ Bị cao huyết áp.

+ Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và yếu cơ.

+ Đi tiểu nhiều hơn so với mức bình thường.

+ Tính cách thay đổi thất thường và tạo ra những cảm giác khó chịu và lo âu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng xuất hiện những dấu hiệu nhận biết trên. Bởi vậy, khi có bất cứ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe mọi người nên đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám cụ thể. Bên cạnh đó, cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần, đây là một trong những cách giúp mọi người sớm phát hiện bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân và những yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh

Hội chứng Cushing do nguyên nhân nào gây nên? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến. Theo như một số nghiên cứu đưa ra về những nguyên nhân gây nên hội chứng Cushing là do những mô cơ thể tiếp xúc với nồng độ cao Cortisol trong máu cao. Cortisol là hormone giúp cơ thể điều hòa áp lực và phản ứng lại stress được sản sinh bởi tuyến thượng thận.

Khi cơ thể quá nhiều cortisol trong có thể xuất hiện từ quá trình sử dụng những loại thuốc kê đơn được chỉ định bởi các bác sĩ điều trị những chứng bệnh như hen suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khớp khác. Đa phần những loại thuốc này có chứa hormone Glucocorticoids-Steroid, có một hormone có thành phần hóa học như corticoid. Glucocorticoids cũng có thể sử dụng để ức chế được hệ miễn dịch sau khi ghép tạng.

Hay u bướu cũng có thể sản sinh ra khá nhiều lượng cortisol. Bên cạnh đó, những loại u bướu có thể xuất hiện ở tuyến thượng thận, tuyến yên hay ở những khu vực khác.

Tìm hiểu về những nguy cơ mắc hội chứng Cushing

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng Cushing gồm có:

+ Sử dụng quá nhiều lượng corticosteroid/ những loại thuốc có chứa lượng hormone nhân tạo trong một khoảng thời gian dài.

+ Yếu tố về giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng Cushing cao hơn đối với nam giới.

+ Khối u bướu sản sinh hormone ở tuyến yên/ tuyến thượng thận.

+ Một số trường hợp mắc phải một số bệnh như: hội chứng Name, hội chứng nhiều nội tiết tân sinh loại 1/ bệnh Carney Complex.

Đây không phải là tất cả nhưng nguy cơ mắc phải hội chứng Cushing. Vì vậy, tốt nhất khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người nên đi thăm khám sức khỏe, đây là cách sớm phát hiện bệnh.

Chắc hẳn những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu hơn về Hội chứng Cushing cũng như những dấu hiệu nhận biết bệnh. Khi mắc bệnh lý này mọi người hãy cùng trao đổi với các bác sĩ về hướng điều trị để sớm khắc phục được tình trạng sức khỏe.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)