Kiến thức y dược

Thứ tư: 13/11/2019 lúc 16:56
Nhâm PT

Hà Nội: Cháu 6 tuổi bị viêm dạ dày vì bà nội mớm cơm hằng ngày

Những tưởng thói quen mớm cơm cho trẻ đã không còn tồn tại, nhưng thực tế cho thấy, vẫn có trẻ phải lĩnh hậu quả vì hành vi này.

Mới đây, bác sĩ nhi Tô Quang Huy (Hà Nội), một bé trai tên là M.N (sinh năm 2013, Hoàng Mai, Hà Nội) được chẩn đoán viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày, hành tá tràng, dương tính với vi khuẩn HP.

Theo tìm hiểu của bác sĩ, nguyên nhân sâu xa khiến bé rơi mắc bệnh khi còn nhỏ tuổi như vậy là do thói quen mớm cơm cho cháu của bà nội.

 Bác sĩ Tô Quang Huy chia sẻ trường hợp bé trai 6 tuổi bị viêm loét toàn bộ niêm mạc dạ dày vì thói quen mớm cơm của bà nội

Bác sĩ Tô Quang Huy chia sẻ trường hợp bé trai 6 tuổi bị viêm loét toàn bộ niêm mạc dạ dày vì thói quen mớm cơm của bà nội

Cụ thể, bác sĩ Tô Quang Huy chia sẻ: "Nói chung câu chuyện về đứa bé 6 tuổi, năm 2 tuổi bố mẹ đi làm xa ở nhà với bà nội. Hằng ngày vào những bữa ăn, bà đều nhai cơm và mớm cho bé. Một năm sau, bé đó bắt đầu nôn khan, người càng ngày càng gầy, xanh đi. Và gần đây nhất, thấy bé nôn nhiều quá, đi ngoài phân đen.

Bố mẹ cho bé đi khám tại BV Nhi Trung ương và kết quả cho một bé 6 tuổi:

- Xung huyết và viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày

- Nổi sần toàn bộ niêm mạc dạ dày. Chỉ định sinh thiết xem có K không.

- HP (+++).

Một bé 6 tuổi, đang độ tuổi tươi đẹp nhất. Giờ đây gánh chịu hậu quả to lớn cho một thói quen xấu của chính người thân mình. Thử hỏi, biết tính sao? Giờ này hối hận liệu kịp không?"

Lý giải thêm về thắc mắc nhiều người lớn chép miệng bảo rằng: "Ngày xưa tao mới cơm cho mày suốt có sao đâu?", bác sĩ Tô Quang Huy cho biết: "Cũng có thể mẹ bạn mớm cơm cho bạn ngày bé không bị HP nên bạn an toàn. Nhưng nếu người đó HP dương tính, chắc chắn bạn bị".

Theo thống kê cho thấy tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, 60 - 80% trẻ em dưới 10 tuổi bị nhiễm vi khuẩn HP. Đây là một con số đáng báo động!

HP là một loại xoắn khuẩn gram âm, sống trên lớp nhày niêm mạc dạ dày, có thể tìm thấy qua dịch miệng họng những người viêm loét dạ dày do HP. Có tới 50% dân số trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn này, nhưng chỉ ở 15% số người bị nhiễm HP có thể trở thành viêm loét dạ dày, tá tràng và chỉ 1% chuyển sang ung thư dạ dày. Còn lại 85% trong số họ vẫn khỏe mạnh hoàn toàn mà không bị viêm. Vi khuẩn HP rất dễ lây qua dịch tiết họng nếu chúng truyền qua nước bọt sang trẻ em.

Có một thói quen cực kỳ xấu của người lớn đó là hôn trực tiếp lên môi trẻ nhỏ, mớm cơm cho bé đang độ tuổi ăn dặm. Những hành động này có thể khiến trẻ nhỏ trở thành nạn nhân nhiễm vi khuẩn HP và mắc bệnh.

Ăn cơm mớm (cơm nhai) là người lớn xúc một thìa cơm cho vào miệng nhai, khi cơm đã được nghiền nát thì lấy thêm thức ăn và nhai tiếp cho thức ăn nghiền nát cùng với cơm rồi bón cho trẻ ăn. Người lớn thường nhai cơm cho trẻ, vì trẻ chưa có răng hoặc đã có răng nhưng khả năng ăn thô còn kém.

Điều trị nhiễm khuẩn HP ở trẻ nhỏ rất gian khổ và khó khăn

Bác sĩ Tô Quang Huy giải thích: "HP là một loại xoắn khuẩn Gr-, sống trên lớp nhày niêm mạc dạ dày, có thể tìm thấy qua dịch miệng họng những người viêm loét dạ dày do HP.

Về cơ bản 90% dân số đều có HP trong dạ dày, khi nói con số này ra thì nhiều người bảo rằng cấm hôn hít nhau à. Nhưng thực ra đa số HP không gây bệnh, chỉ những HP mang gen có độc lực mới gây bệnh và chúng rất dễ lây qua dịch tiết họng. Nếu chúng ra truyền nước bọt sang trẻ em.

Có một thói quen cực kỳ xấu của người lớn hiện tại đó là hôn trực tiếp môi trẻ nhỏ, mớm cơm cho bé đang độ tuổi ăn dặm. Vô hình chung người dính hoạ lại chính là những đứa trẻ.

Họ không hiểu rằng, với trẻ nhỏ 6 tuổi điều trị HP rất gian khổ và khó khăn, nhất là việc chọn lựa kháng sinh ( HP việt nam gần như kháng hết kháng sinh) và giảm tiết dịch vị.

Đa số các bé độ tuổi đó sống chung với lũ trong tình cảnhnôn trớ, suy dinh dưỡng, viêm hô hấp trên, thiếu máu trong thời gian quá dài".

Rất nhiều người đã lên tiếng phải đối cách cho ăn thiếu khoa học này, thế nhưng nhiều ông bố bà mẹ, các ông bà vẫn bỏ ngoài tai và tặc lưỡi cho rằng chẳng làm sao. Thế nhưng, khi bạn mớm thức ăn cho bé, bạn "gửi" thêm 100 triệu vi khuẩn/ml nước bọt và gần chục loại có khả năng gây ung thư khác nhau

Để đứa bé an toàn bởi cách chăm sóc an toàn khoa học hãy từ bỏ các thói quen như hôn môi trẻ, mớm cơm, cháo cho trẻ và không cho bé dùng chung đồ dùng cá nhân, chén dĩa với người lớn.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)