Kiến thức y dược

Thứ hai: 04/03/2019 lúc 15:54
Nhâm PT

Dùng những cách này hết ngay tình trạng mỏi mắt

Khi sử dụng máy tính nhiều giờ bạn có cảm giác bị mệt, nóng rát hoặc ngứa mắt, chảy nước mắt, khô mắt, mắt mờ đi...Vì tính chất công việc không thể thay đổi các yếu tố có thể gây hại cho mắt nhưng bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để giảm mỏi mắt.

Mỏi mắt là tình trạng gì?

Nhức mỏi mắt là tình trạng rất phổ biến hiện nay ở tất cả mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề khác nhau tùy mức độ nặng hay nhẹ. Khi làm việc với cường độ cao như đọc sách quá lâu, lái xe đường dài, nhìn quá lâu vào màn hình máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử khác.

Ngồi máy tính lâu sẽ khiến bạn bị mỏi mắt

Ngồi máy tính lâu sẽ khiến bạn bị mỏi mắt

Một số triệu chứng nhức mỏi mắt bao gồm:

  • Mắt mỏi khó tập trung
  • Mắt khô hoặc chảy nước;
  • Mắt mờ hoặc nhìn thấy hai hình;
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng;
  • Cổ, vai hoặc lưng đau.

Cách phòng tránh và chữa trị đau, mỏi mắt

Giữ khoảng cách hợp lý với màn hình

Bạn nên nhìn khoảng cách giữa màn hình máy tính và mắt không được ngắn hơn 50 - 100cm. Bởi vì việc ngồi sát màn hình dễ làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của mắt và có thể khiến bạn có nguy cơ bị cận thị cao hơn. Đừng nên cố nheo mắt để đọc nếu forn chữ máy tính quá nhỏ vì như vậy sẽ khiến mắt bạn bị căng ra cường độ cao.

Để cho mắt được nghỉ ngơi

Hàng ngày, hãy cố gắng thư giãn và để cho mắt được nghỉ ngơi: Giảm sự căng cơ bằng bài tập thư giãn, nhắm mắt khoảng 5 phút và ngửa đầu ra ghế sẽ khiến bạn cảm thấy được thoải mái hơn.

Tra thuốc nhỏ mắt thường xuyên

Bạn hãy chủ động tra thuốc nhỏ mắt khi làm việc với máy tính để giảm bớt áp lực lên đôi mắt khi cảm thấy đôi mắt phải hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Đeo kính thích hợp

 Nên đeo loại kính thích hợp đúng số cho mắt của bạn, nênếu bạn đeo kính hoặc kính tiếp xúc, hãy chắc chắn là đúng số để không cảm thấy mỏi mắt. Bạn hãy sắp xếp bàn làm việc của mình ở vị trí thích hợp và vừa tầm mắt. Để giá sách đọc và tài liệu tham khảo cạnh màn hình máy tính. Cách này sẽ không làm mắt phải liên tục thích nghi.

Đặt lại máy tính vừa tầm mắt

 Đặt máy tính đối diện bạn, cách mắt khoảng 50 – 70cm. Nếu bcần nhìn gần để đọc loại chữ nhỏ hãy tăng phông chữ lên. Nếu quá cao hoặc quá thấp sẽ gây mỏi cổ. Đặt bàn phím đối diện màn hình vì nếu như bạn để ở một góc hoặc bên cạnh màn hình, mắt phải tập trung ở một khoảng cách khác với màn hình sẽ dễ gây mỏi mắt.

Kiểm tra ánh sáng và giảm ánh sáng chói

Tăng ánh sáng nhưng nếu để quá chói có thể làm bạn khó nhìn các dữ kiện trong màn hình và gây mỏi mắt. Tình trạng hay gặp phải nhất là ánh sáng huỳnh quang của đèn tuýp và ánh sáng mặt trời. Nếu ánh sáng quá nhiều bạn hãy tắt một số nguồn sáng trên đầu để tránh bị phản chiếu, điều chỉnh độ tương phản và độ sáng của màn hình máy tính phù hợp sao cho các chữ trên màn hình dễ đọc nhất.

Bạn cần đảm bảo rằng ánh sáng máy tính bạn đang sử dụng hàng ngày không quá sáng, cũng không quá tối. Bên cạnh đó, khi làm việc thì cũng nên bật đủ đèn sáng chứ không nên ở trong phòng quá tối.

Mỏi mắt gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống cá nhân mỗi người

Mỏi mắt gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống cá nhân mỗi người

Vệ sinh màn hình sạch sẽ

 Bạn nên thường xuyên lau sạch bụi ở màn hình máy tính để làm giảm độ tương phản, gây chói và các vấn đề về tương phản; Nếu để bụi bẩn bám nhiều trên màn hình máy tính của bạn thì nó cũng có thể ảnh hưởng lớn tới đôi mắt và gây mỏi mắt. Khi làm việc với máy tính, bạn nên chớp mắt thường xuyên, vì với cách này, đôi mắt của bạn sẽ được thư giãn nhẹ nhàng và không còn cảm giác căng thẳng khi làm việc nữa.

Uống bổ sung vitamin

Thỉnh thoảng các bạn nên bổ sung thêm một số như vitamin A, C, E, B – complex và kẽm với liều lượng thích hợp cho sức khỏe của mắt. Vì vitamin có chứa chất chống oxy hóa và các thành phần giúp cải thiện sức khỏe và làm giảm mỏi mắt.

Việc chăm sóc mắt để phòng tránh các chứng mỏi mắt, khô mắt luôn là vấn đề cấp thiết của mỗi người, có một đôi mắt sáng trong và tinh tường sẽ giúp chúng ta tự tin làm tốt những phần việc của mình. Các bạn nên chú ý những điều sau:

- Đeo kính mát  khi đi đường cả khi trời không nắng, vì gió bụi môi trường sẽ làm khô mắt.

- Tránh các động tác gây kích thích mắt, cọ xát mắt như dụi mắt

- Khoảng cách thích hợp để đọc sách báo, truyện là từ 30- 50 cm

- Thường xuyên uống trà xanh, uống sữa, ăn các thức ăn có nhiều vitamin A như cà rốt, rau cải xanh, thịt bò, gan cá, mắt cá, uống vitamin mắt cá…

- Nếu bắt buộc phải ngồi làm việc hoặc học hành quá lâu, nên tranh thủ nghỉ ngơi 1 tiếng 1 lần (khoảng 5 phút) để mắt được thoải mái, thư giãn

 - Chăm sóc và bảo vệ mắt hàng ngày bằng thuốc nhỏ mắt làm êm dịu mắt cũng như phòng tránh các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt.

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)