Kiến thức y dược

Thứ ba: 12/11/2019 lúc 15:45
Nhâm PT

Diloxanide là thuốc gì? Thuốc Diloxanide có tác dụng gì?

Diloxanide là thuốc được bác sĩ thường chỉ định để tiêu diệt amip Entamoeba histolytica trong đường ruột. Để đảm bảo an toàn tránh nhiều tác dụng phụ người dùng cần nắm rõ các thông tin về loại thuốc này. Mọi người có thể cập nhật những thông tin về loại thuốc này ở bài viết dưới đây.

Diloxanide là thuốc gì?

Nhóm thuốc: Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus,kháng nấm

Tên khác : Diloxanid

Thuốc biệt dược mới : Dyrade M suspension

Dạng thuốc : viên nén

Thành phần : Diloxanide furoate

Tác dụng

Diloxanide được các bác sĩ chỉ định để điều trị Amip đường ruột Entamoeba histolytica, u nang không có triệu chứng, Amip đường ruột cấp tính và mãn tính, thiểu niệu do suy thận Amip ruột không kiết lỵ, hay những người mắc bệnh Parkin kiết lỵ do Amip nhẹ.

Diloxanide là một dẫn chất diclorocetanilid, thuốc có tác dụng tiêu diệt amid trong đường ruột. Thuốc có hiệu quả ngay đối với người bị bệnh do amip chuyển sang thể kén và không có các triệu chứng lâm sàng.

Amid trong đường ruột chính là những dạng sống đơn bào có hình dạng không theo quy luật nhất định nào, có đặc trưng riêng. Nó còn gọi là trúng chân giả và trùng biến hình di chuyển sang nhiều vị trí khác nhau nhờ có những chân giả là các lỗ phình của tế bào chất. Hiện nay các tác dụng của thuốc Diloxanide cũng chưa đầy đủ và rõ ràng.

Chỉ định:

  • Thuốc Diloxanide là thuốc được chỉ định để điều trị amip Entamoeba histolytica trong đường ruột dùng sau khi đã điều trị bằng metronidazol
  • Thuốc cũng được dùng để chữa trị tình trạng đối tượng người bệnh bị amip Entamoeba histolytica đã chuyển sang thể kén lưu hành.
  • Bên cạnh đó, Diloxanide cũng được sử dụng để kết hợp với các loại thuốc khác nhằm tiêu diệt amip đơn bào có thể xâm lấn hoặc tại nhiều vị trí khác, bên ngoài ruột để làm ảnh hưởng đến đường ruột

 Thuốc Diloxanide có tác dụng tiêu diệt amid trong đường ruột

Thuốc Diloxanide có tác dụng tiêu diệt amid trong đường ruột

Chống chỉ định

Thuốc Diloxanide chống chỉ định đối với những trường hợp người bệnh quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc hoặc mẫn cảm với Diloxanide.

Liều dùng và Cách dùng thuốc Diloxanide an toàn

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Diloxanide

Thuốc Diloxanide sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng. Cho nên khi dùng Diloxanide người bệnh nên chú ý một số vấn đề an toàn khi dùng.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Diloxanide an toàn:

- Để tránh gặp phải một số các tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị thì dùng bằng Diloxanide, cần chú ý hãy uống Diloxanide theo đúng cách sử dụng và liều dùng của các bác sĩ chuyên môn. Có thể tham khảo hướng dẫn về cách dùng thuốc ở trên bào bì sản phẩm

- Hãy trao đổi với dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong thời gian dùng thuốc Diloxanide mà không hiểu

- Bạn nên uống cả viên thuốc cùng với một cốc nước lọc hoặc đun sôi để nguội, không nên nghiền nát hoặc ngậm thuốc vì điều này có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc tác dụng phụ cho bản thân.

- Bạn nên dùng thuốc theo đúng sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng, tuyệt đối không được tự ý kéo dài thời gian hoặc thay đổi liều dùng khi chưa có sự đồng ý của dược sĩ.

- Không được tự ý đưa thuốc của mình cho người khác dùng mặc dù có các triệu chứng bệnh tương tự như nhau.

-Nếu trường hợp dùng thuốc Diloxanide quá liều bạn hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất để được thăm khám cụ thể, hãy nhớ mang theo các loại thuốc đã dùng để bác sĩ xem xét.

-Trường hợp quên liều bạn hãy uống ngay khi nhớ ra, tuy nhiên nếu quá cận với liều dùng tiếp đó thì mọi người nên bỏ qua và dùng theo liều mới, không được uống gấp đôi liều thuốc Diloxanide vì sẽ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy trao đổi với dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong thời gian dùng thuốc

Hãy trao đổi với dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong thời gian dùng thuốc

Liều dùng thuốc Diloxanide

Liều dùng thuốc Diloxanide cho mỗi người là khác nhau vì tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh lý hiện tại của người bệnh bác sĩ sẽ kê đơn. Liều dùng thuốc Diloxanide không giống nhau nên tốt nhất mọi người nên uống theo chỉ định của dược sĩ.

Theo đó, liều dùng thuốc Diloxanide được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Diloxanide dành cho người lớn:

Liều dùng thuốc Diloxanide được bác sĩ chỉ định nên dùng 1 viên nén/ lần và dùng 3 lần/ ngày nên sử dụng điều trị trong vòng 10 ngày.

Liều dùng thuốc Diloxanide dành cho trẻ em:

Liều dùng thuốc Diloxanide còn phụ thuộc vào tình trạng cân nặng và sức khỏe của mỗi trẻ, thường được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho trẻ em là 20mg/kg. Liều uống nên dùng trong vòng 10 ngày và được chia ra thành nhiều liều khác nhau.

Thuốc Diloxanide cũng được sử dụng đối với những trẻ < 25kg vì thế trước khi dùng các phụ huynh hãy trao đổi cỵ thể với các bác sĩ về liều dùng và thuốc tương ứng tránh gây ra những tác dụng phụ.

Người bệnh hãy trao đổi lại với bác sĩ về liều dùng và cách dùng sao cho an toàn nhất cho sức khỏe để điều trị bệnh đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Diloxanide

Trong thời gian dùng thuốc Diloxanide bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, do đó cần tìm hiểu trước để đề phòng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Diloxanide như:

  • Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà thuốc Diloxanide có thể gây ra một số tác dụng phụ bất thường ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Trong thời gian dùng thuốc Diloxanide hãy luôn trao đổi với các bác sĩ nếu gặp phải những dấu hiệu làm ảnh hưởng đến tình trạng như đầy hơi, khoảng 87% người bệnh gặp rối loạn chung này trước khi điều trị.
  • Trong thời gian dùng thuốc có khả năng gây ra một số tác dụng phụ như: chán ăn, nôn, ỉa chảy, bị cảm giác co cứng bụng.
  • Diloxanide có khả năng bị chóng mặt, hoa mắt, dị cảm, nhìn đôi (song thị)
  • Chán ăn.
  • Một số trường hợp bị nhức đầu, ngủ lịm
  • Thuốc Diloxanide được dung nạp rất tốt dù dùng liều cao.
  • Bị đầy hơi, cảm giác bị nôn mửa buồn nôn
  • Dùng thuốc có khả năng bị tiêu chảy hay có thể bị đau bụng.
  • Bị choáng váng hay người bệnh có thể bị đau nhức đầu.

Trên đây là những tác dụng phụ người bệnh có thể sẽ gặp phải khi dùng thuốc này điều trị, tuy nhiên không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Diloxanide cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Vậy nên tốt nhất để không gặp tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Những thận trọng khi dùng thuốc Diloxanide

Khi dùng thuốc Diloxanide, mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Lưu ý khi sử dụng thuốc Diloxanide nên rửa tay kỹ bằng xà bông sau khi đi vệ sinh để tránh giúp lây lan của nhiễm trùng cho người khác
  • Khi bị tiêu chảy người bệnh cần uống nhiều nước để tránh mất nước
  • Không sử dụng chung khăn lau tay với người khác, không dùng chung ống hút với người khác tránh lây lan bệnh
  • Trước khi chuẩn bị thức ăn hãy giữ thói quen rửa tay
  • Trong khi đang bị bệnh bạn nên nghỉ làm và nghỉ học, tránh tiếp xúc với người khác trong thời gian này.
  • Không được sử dụng hay giữ thuốc quá hạn, thuốc đã đổi màu. Hãy thu gom và tiêu hủy thuốc đúng theo quy định, giữ an toàn vệ sinh môi trường.
  • Hãy nói với bác sĩ nha khoa nếu bạn đang có ý định thực hiện điều trị nha khoa khi đang dùng Diloxanide.
  • Không sử dụng với những đôi tượng bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc
  • Những đối tượng bị dị ứng Diloxanide hoặc với bất kỳ thành phần, hóa chất hay những chất bảo quản, với thực phẩm nào không nên sử dụng
  • Không nên sử dụng cho phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.
  • Trẻ em hay người cao tuổi dùng thuốc Diloxanide cần được theo dõi
  • Cần cân nhắc về liều dùng thuốc phù hợp nếu bạn đang mắc một số bệnh khác về sức khỏe của mình
  • Thường xuyên làm sạch nhà vệ sinh lau tay cầm xả nước, bệ toilet, vòi trong phòng tắm của bạn một lần một ngày bằng nước nóng và với chất khử trùng.
  • Không bao giờ dùng nhiều hơn liều quy định.
  • Không đưa liều thuốc của mình cho người khác uống, hãy kiểm tra rằng thuốc đó có phù hợp để dùng cùng lúc với các loại thuốc khác hay không
  • Trước khi dùng bạn hãy xem những thành phần của thuốc trên sản phẩm của bao bì.
  • Hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm bà ánh năng mặt trời
  • Luôn luôn giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi trong gia đình
  • Nếu nghi ngờ dùng quá liều bạn hãy đến ngay phòng cấp cứu để được thăm khám ngay lập tức.

Tương tác thuốc

Hiện nay vẫn chưa có kết luận thông tin nào về sự tương tác có hại của thuốc Diloxanide đến người sử dụng. Thuốc có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác thích hợp, có tác dụng trên toàn cơ thể hoặc vừa tác dụng tại chỗ ở ruột nhưng có sự chỉ định của bác sĩ để điều trị amip ngoài ruột.

Diloxanid thường dùng phối hợp với một thuốc diệt amip như dehydroemetin metronidazol để đảm bảo điều trị được bệnh amip ở ngoài ruột

Lưu ý: Những thông tin trên về thuốc Diloxanide do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế được những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ có chuyên môn. Người dùng tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)