Kiến thức y dược

Thứ năm: 28/03/2019 lúc 14:43
Nhâm PT

Điểm tên một số loại thuốc điều trị ung thư

Hiện trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc điều trị ung thư. Newtaxell là một trong số đó, với tác dụng điều trị ung thư vú.

Một số loại thuốc điều trị ung thư

Thuốc Newtaxell

Newtaxell là loại thuốc có thành phần chính là docetaxel, được dùng kết hợp với một số loại thuốc khác doxurubicin, tratuzamab, cisplatin, cyclophosphamid... để điều trị bệnh ung thư vú.

Ngoài ung thư vú, Nextaxell còn được dùng để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ, ung thư dạ dày, ung thư đầu và cổ, ung thư tuyến tiền liệt. Liều lượng điều trị mỗi loại ung thư sẽ có sự khác nhau nhất định và sử dụng kết hợp hoặc sau các loại thuốc khác.

Để việc điều trị ung thư vú được an toàn, giảm các phản ứng quá mẫn và tỷ lệ ứ dịch, trước khi truyền Newtaxell 1 ngày, người bệnh cần được điều trị với corticosteroid như Dexamethason (16 mg/ngày x 3 ngày).

Các đối tượng mẫn cảm với thành phần thuốc hoặc đang mắc bệnh bạch cầu trung tính, nhiễm khuẩn toàn thân, suy gan nặng, rối loại chức năng thận, suy tủy, viêm phổi kẽ, phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc.

Một số tác dụng phụ ngoài mong muốn của thuốc Newtaxell là nổi mẩn ngứa, tức ngực, khó thở, đau lưng, sốt, hạ huyết áp, ban đỏ toàn thân, tăng men gan...

Newtaxell là thuốc điều trị ung thư vú và một số loại ung thư khác

Newtaxell là thuốc điều trị ung thư vú và một số loại ung thư khác

Thuốc Herceptin

Herceptin cũng là một loại thuốc dùng trong điều trị ung thư vú. Khi kết hợp với các loại thuốc khác, Herceptin còn có thể điều trị ung thư dạ dày và ung thư miệng nối dạ dày – thực quản.

Herceptin được dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch. Thông thường, việc điều trị kéo dài 1 năm. Một số phản ứng phụ khá nguy hiểm khi dùng thuốc là suy tim sung huyết, tổn thương tế bào gan, viêm kết mạc, nhiễm trùng, rối loạn máu, thần kinh, chức năng tim...

Gemzar

Gemzar là loại thuốc được khuyến cáo trong điều trị ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư bàng quang, ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Cần hết sức tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều dùng thuốc bởi liều dùng khác nhau theo ngày và chu kỳ. Tác dụng phụ ngoài mong muốn của thuốc thường là men gan bất thường, buồn nôn và nôn, nổi ban, ngứa, loét da, khó thở, triệu chứng giống cúm.

Xeltabine

Xeltabine là thuốc điều trị ung thư đại trực tràng di căn và giai đoạn III sau phẫu thuật. Thuốc cũng có thể kết hợp với Newtaxell để điều trị ung thư vú tiến triển sau khi hóa trị thất bại. Hoặc phối hợp với platin để điều trị ung thư dạ dày.

Liều dùng thuốc là 1.250mg/m2 x 2 lần/ngày trong vòng 2 tuần. Sau 3 tuần dùng thuốc sẽ ngưng dùng 1 tuần, sau đó tiếp tục chu kỳ điều trị.

Lưu ý không sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 18 tuổi, người lớn trên 65 tuổi, bệnh nhân suy gan, đái tháo đường, suy tủy, xuất huyết đường tiêu hóa, bệnh mạch vành.

Xeltabine dùng kết hợp với Newtaxell để điều trị ung thư vú

Xeltabine dùng kết hợp với Newtaxell để điều trị ung thư vú

(Xeltabine) được dùng đường uống để điều trị ung thư đại trực tràng di căn và cũng được sử dụng để điều trị bổ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng Dukes C. Nó cũng được sử dụng trong điều trị ung thư vú di căn.

Mitoxgen

Mitoxgen dùng phối hợp với corticosteroid để điều trị ban đầu ung thư tiền liệt tuyến hoặc kết hợp với các hoạt chất khác để điều trị bạch cầu cấp.

Chống chỉ định dùng thuốc với bệnh nhân mẫn cảm với thành phần thuốc, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bệnh tiền sử suy tủy, bệnh mạch vành và trẻ em. Tuyệt đối không trộn lẫn với các thuốc khác khi tiêm.

Đôi khi người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như suy tủy nặng, khó thở, viêm phổi, buồn nôn và nôn, rụng tóc, tụt huyết áp, phát ban, da xanh, loạn nhịp tim, đau tức ngực, viêm kẽ nhu mô phổi...

Mitoxgen có tác dụng diệt tế bào trên tế bào người nuôi cấy ở giai đoạn tăng sinh và không tăng sinh, gợi ý đến hoạt tính chống các ung thư tăng sinh nhanh và các ung thư tăng trưởng chậm.

Sutent

Để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận hoặc khối u mô đệm đường tiêu hóa, người ta thường dùng thuốc Sutent.

Sutent được sử dụng để điều trị một số loại cao cấp hay tiến bộ khối u của hệ thống tiêu hóa, tuyến tụy, hoặc thận. Sutent cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

 

Những người có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp, rối loạn chức năng tuyến giáp hoặc đã trải qua phẫu thuật lớn... không nên dùng thuốc này.

Thuốc điều trị ung thư thường có hiệu quả tốt nhất khi sử dụng kết hợp với các loại hoạt chất, thuốc khác. Cũng cần lưu ý khi sử dụng thuốc bởi liều lượng, liệu trình khá phức tạp, cùng nhiều tác dụng phụ và chống chỉ định.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)