Kiến thức y dược

Thứ năm: 20/12/2018 lúc 22:13
Nguyễn Trang

Dacarbazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn

Dacarbazine là thuốc gì? Liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng như thế nào? Để hiểu hơn thông tin về thuốc dùng này mọi người cùng tham khảo chi tiết dưới đây.

Dacarbazine có tác dụng như thế nào?

Dacarbazine thường được chỉ định điều trị một số bệnh về ung thư như: ung thư da di căn hay bệnh Hodgkin. Loại thuốc này được biết đến là thuốc hóa trị ung thư và thường được sử dụng độc lập hay có thể với hợp với một số loại thuốc khác, mục đích nhằm làm chậm hay có thể ngừng sự tăng trưởng của những tế bào ung thư.

Dacarbazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn 1
Dacarbazine có tác dụng như thế nào?

Trước khi dùng thuốc Dacarbazine mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc để phát huy được tác dụng, đồng thời tránh được những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dacarbazine an toàn

Liều dùng thuốc Dacarbazine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Bởi trước khi chỉ định về liều thuốc dùng các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe và khả năng điều trị của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc Dacarbazine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Dacarbazine cho người lớn

- Bệnh nhân mắc khối u sắc tố ác tính: bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc Dacarbazine tiêm tĩnh mạch với liều lượng 2 - 4.5mg/kg/ngày và thời gian dùng trong vòng 10 ngày. Bên cạnh đó, có thể lặp lại điều dùng trong vòng 4 tuần hay một số trường hợp có thể chỉ định tiêm tĩnh mạch 250mg/m²/lần/ngày và được dùng trong 5 ngày, lặp lại liều điều trị 3 tuần/ lần.

- Người mắc bệnh Hodgkin: bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch 150mg/m²/lần/ngày và dùng lặp lại liều điều trị 4 tuần/ lần. Một số trường dược được chỉ định tiêm tĩnh mạch 375mg/m²/lần và sử dụng lặp phải trong thời gian 15 ngày điều trị.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dacarbazine cho trẻ em

Tính đến thời điểm hiện tại liều dùng thuốc Dacarbazine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định được mức độ an toàn khi dùng thuốc. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Dacarbazine an toàn

Bệnh nhân sẽ được những chuyên gia Y tế/ bác sĩ chuyên khoa tiêm thuốc Dacarbazine vào tĩnh mạch. Mọi người sẽ được tiêm thuốc đúng theo lịch trình của các bác sĩ chỉ định. Theo đó, liều thuốc điều trị bệnh sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng của mỗi người.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Dacarbazine

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dacarbazine

Trong thời gian dùng thuốc Dacarbazine sẽ có thể gây ra một số tác dụng phụ như chán ăn; nôn mửa. Tình trạng nôn mửa có thể kéo dài trong thời gian 12 giờ. Một số trường hợp có thể bị rụng tóc và tóc sẽ được mọc lại bình thường sau khi kết thúc quá trình điều trị. Bên cạnh đó, mọi người nên nhanh chóng đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc Dacarbazine gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, tức ngực khó thở hay có thể bị sưng môi/ lưỡi/ họng.

Dacarbazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dacarbazine

Mọi người nên quay lại gặp bác sĩ nến trong thời gian dùng thuốc Dacarbazine gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Bị nôn mửa nhiều và liên tục trong nhiều ngày.

- Cơ thể bị sốt; ớn lạnh, đau nhức cơ thể hay có thể xuất hiện những triệu chứng về cảm cúm.

- Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu thất thường ở âm đạol mũi; miệng; trực tràng hay xuất hiện những mẩn đỏ/ tím dưới da.

- Da nhợt nhạt; cảm thấy choáng váng hay nhịp tim đập bất thường và khó có thể tập trung hơn.

- Bị đau bụng trên và luôn có cảm giác buồn nôn; chán ăn; đi tiểu có màu đậm hay bị vàng da.

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm nghiệm khi dùng thuốc Dacarbazine mọi người cần biết đến như:

  • Bị tiêu chảy;
  • Bị rụng tóc tạm thời;
  • Nổi phát ban nhẹ;
  • Ăn uống không có cảm giác ngon miệng;
  • Bị tê; nóng đỏ hay có thể bị ngứa ran trên mặt;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dacarbazine cũng gặp phải những tác dụng phụ. Nên trao đổi tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân với các bác sĩ. Bên cạnh đó, nếu trong thời gian dùng thuốc nếu có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ nhanh chóng.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Dacarbazine

Trước khi dùng thuốc Dacarbazine mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Dacarbazine hay những loại thuốc khác. Mọi người có thể tham khảo những thành phần của thuốc trên bao bì hay có thể trao đổi với các bác sĩ.

+ Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc được kê đơn hay không được kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược, Vitamin hay khoáng chất,... khi đó hãy báo cáo để bác sĩ xem xét.

+ Phụ nữ trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải báo cho các bác sĩ được biết.

+ Khi dùng thuốc Dacarbazine tránh tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời. Tốt nhất nên mang đồ chống nắng; kính mát và thoa kem chống nắng trong trường hợp phải tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên về thuốc Dacarbazine chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)