Kiến thức y dược

Thứ bảy: 30/03/2019 lúc 15:25
Nhâm PT

Công dụng và những lưu ý khi sử dụng Thuốc Nevanac

Thuốc Nevanac là loại thuốc không quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về công dụng và những lưu ý trong khi sử dụng thuốc chưa?

Công dụng của Thuốc Nevanac

Nevanac là thuốc được sử dụng để làm giảm đau mắt, kích ứng và mẩn đỏ sau phẫu thuật mắt như đục thủy tinh thể. Nevanac thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn một số chất tự nhiên (tuyến tiền liệt ) trong cơ thể gây ra tình trạng đau và sưng.

Nevanac được sử dụng cho mắt phẫu thuật

Nevanac được sử dụng cho mắt phẫu thuật

Liều dùng

Trong điều trị viêm và đau: nhỏ 1 giọt vào túi kết mạc mắt bị tổn thương, 3 lần/ngày, bắt đầu từ 1 ngày trước ngày phẫu thuật, tiếp theo dùng trong ngày phẫu thuật và trong vòng 2 tuần sau khi phẫu thuật (kéo dài tới 3 tuần đầu sau khi phẫu thuật nếu có chỉ định của bác sĩ). Giảm nguy cơ phù: nhỏ 1 giọt vào túi kết mạc mắt bị tổn thương, 3 lần/ngày, bắt đầu từ 1 ngày trước ngày phẫu thuật, tiếp theo dùng trong ngày phẫu thuật và kéo dài tới 60 ngày sau khi phẫu thuật nếu có chỉ định của bác sĩ. Có thể dùng thêm 1 giọt trong khoảng từ 30 - 120 phút trước khi phẫu thuật.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

Trước khi sử dụng Nevanac cần lưu ý những gì?

Trước khi sử dụng Nevanac, bạn cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Nevanac; hoặc với aspirin và các NSAID khác. Bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ nếu  bạn có bất kỳ mẫn cảm nào khác. 

Nevanac là thuốc không nên được sử dụng nếu bạn có điều kiện y tế nhất định. Trước khi sử dụng thuốc này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị:

  • Hen suyễn hoặc polyp mũi.
  • Nhạy cảm với aspirin hoặc  NSAID khác
  • Vấn đề chảy máu
  • Có phẫu thuật mắt trước đó
  • Các vấn đề khác về mắt (ví dụ, hội chứng khô mắt, vấn đề giác mạc,..)
  • Tiểu đường, viêm khớp dạng thấp

Trước khi sử dụng Nevanac, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro (như sẩy thai, khó mang thai,..). Nếu bạn đang mang thai, Nevanac chỉ nên được sử dụng khi cần thiết rõ ràng. Thuốc không được khuyến cáo sử dụng trong tam cá nguyệt đầu tiên và cuối cùng của thai kỳ do có thể gây hại cho thai nhi và ảnh hưởng tới chuyển dạ / sinh thường.

Trước khi sử dụng thuốc Nevanac hãy hỏi ý kiến bác sĩ

Trước khi sử dụng thuốc Nevanac hãy hỏi ý kiến bác sĩ

 

Những lưu ý trong sử dụng Nevanac

  • Liều lượng Nevanac an toàn

Nevanac được sử dụng cho mắt phẫu thuật theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhỏ mắt Necanac 0,1%; bạn nên dùng thuốc 3 lần mỗi ngày và bắt đầu 1 ngày trước khi phẫu thuật. Sau đó bạn tiếp tục sử dụng vào ngày phẫu thuật và trong 2 tuần sau phẫu thuật, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhỏ Nevanac 0,3%, hãy sử dụng thuốc mỗi ngày một lần bắt đầu 1 ngày trước khi phẫu thuật, và tiếp tục sử dụng vào ngày phẫu thuật và trong 2 tuần sau phẫu thuật, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn dùng thuốc thêm vào khoảng 30 phút một đến 2 giờ trước khi phẫu thuật.

  • Cách sử dụng ra sao?

Bạn cần rửa sạch tay trước khi sử dụng thuốc. Hãy nhớ lắc đều thuốc trước khi dùng. Để tránh nhiễm khuẩn, bạn cần đảm bảo tay không chạm vào mũi nhỏ giọt hoặc để đầu ống thuốc chạm vào mắt của bạn hoặc bất kỳ bề mặt khác.

Cách sử dụng như sau: Nghiêng đầu ra sau, nhìn lên trên và nhẹ nhàng kéo mí mắt dưới xuống. Giữ ống nhỏ giọt trực tiếp trên mắt của bạn. Nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 đến 2 phút. Bạn cần cố gắng không chớp mắt và không dụi mắt. Lặp lại các bước này cho mắt còn lại của bạn nếu cần.

  • Cần chú ý gì khi sử dụng Nevanac?

Thuốc này không nên được sử dụng trong khi bạn đeo kính áp tròng.

Bạn không nên rửa ống nhỏ giọt. Thay vì đó, bạn cần thay nắp nhỏ giọt sau mỗi lần sử dụng.

Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc mắt khác (ví dụ: thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ), hãy đợi ít nhất 5 phút trước khi dùng các loại thuốc khác. Bạn cần sử dụng thuốc nhỏ mắt trước khi thuốc mỡ mắt.

Thuốc này thường được sử dụng trong tối đa 14 ngày sau phẫu thuật mắt hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn không nên bắt đầu sử dụng Nevanac sớm, sử dụng thường xuyên hơn so với quy định hoặc tiếp tục sử dụng lâu hơn so với chỉ định của bác sĩ. Sử dụng thuốc nhỏ mắt Nevanac kéo dài (hơn 2 tuần) có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ rất nghiêm trọng cho mắt của bạn.

Nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại hoặc xấu đi, bạn cần tới gặp chuyên viên y tế để có được sự trợ giúp.

Tầm nhìn của bạn có thể tạm thời không ổn định sau khi áp dụng thuốc này. Bạn không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn chắc chắn rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động đó một cách an toàn.

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Cao đẳng Y Tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)